5 quyển sách truyền cảm hứng mạnh mẽ về khởi nghiệp (P2)

Cập nhật: 04:00 | 06/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khởi nghiệp không phải là con đường màu hồng và dễ đi. Kho kiến thức bổ ích từ những cuốn sách này sẽ giúp phái đẹp lấy lại tinh thần, vững bước trên con đường mình đã chọn.  

5 quyen sach truyen cam hung manh me ve khoi nghiep p2 Những điều khiến cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn
5 quyen sach truyen cam hung manh me ve khoi nghiep p2 Giáo viên, cán bộ, quân nhân mua vé tàu được giảm giá 10%
5 quyen sach truyen cam hung manh me ve khoi nghiep p2 Những sai lầm “ngớ ngẩn” trong kinh doanh khiến bạn thất bại

1. Đánh thức con người phi thường trong bạn

Với “Đánh thức con người phi thường trong bạn” (Awaken the Giant Within), Anthony Robbins đã giúp người đọc lý giải được việc tại sao chúng ta luôn hành động theo thói cũ để rồi sau đó nhận ra đó là “vết xe đổ”. Song song với đó, tác giả chỉ ra những tác nhân gây ra cảm xúc mà con người hay gặp nhất.

5 quyen sach truyen cam hung manh me ve khoi nghiep p2

Ở phần cuối cuốn sách, độc giả được hướng dẫn chi tiết từng bước để xác định những cảm xúc của bản thân, bao gồm cảm xúc nào củng cố thêm sức mạnh và cảm xúc nào triệt tiêu động lực tinh thần. Bên cạnh đó, Anthony Robbins còn bày cách tận dụng cả hai loại xúc cảm theo hướng có lợi nhất để không còn điều gì là vật cản trong cuộc sống con người. “Đánh thức con người phi thường trong bạn” thực sự là công cụ đắc lực hỗ trợ con người phát huy tối đa tiềm năng của bản thân.

2. Khởi Nghiệp Tinh Gọn

Trong bối cảnh kinh tế thị trường không ngừng phát triển và cạnh tranh cao, kinh doanh đã trở thành lĩnh vực thu hút lòng say mê của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt đối với “khởi nghiệp.” Nhiều bạn trẻ lao vào “khởi nghiệp” với mục tiêu đoạt được thành công, trở thành tỉ phú đô-la chóng vánh bằng sản phẩm lẫy lừng tựa như Facebook, Zappos hay Google. Truyền thông vẽ nên bức tranh của những anh hùng công nghệ thành công nhờ ý tưởng tuyệt vời cùng quyết tâm sắt đá. Và nhiều bạn trẻ rất tin tưởng rằng chỉ cần có một ý tưởng hay cùng ý chí vững vàng, họ cũng có thể làm được điều vĩ đại.

5 quyen sach truyen cam hung manh me ve khoi nghiep p2

Tuy nhiên, sau khi đọc quyển sách kinh tế này, bạn sẽ nhận ra mình đã lầm.

Kinh doanh không đơn giản đến vậy.

Khởi nghiệp lại càng gian nan.

Cốt lõi của “Khởi nghiệp tinh gọn” là một mô hình để khởi nghiệp thành công. Bởi vì khởi nghiệp không giống với thành lập và điều hành một công ty theo dạng truyền thống, nên nó cần đến một mô hình quản trị riêng. Mô hình này được miêu tả tỉ mỉ cùng rất nhiều “case study – tình huống thực tế” được đưa ra, phân tích. Nhờ đó, bạn đọc sẽ nắm được phương thức để tự lèo lái cuộc khởi nghiệp của mình tiến đến thành công.

3. Tỷ Phú Bán Giày

Cuốn sách là một câu chuyện về một doanh nghiệp thành công, trong đó, Tony Hseih chia sẻ những bài học kinh doanh khác nhau mà ông đã học được trong cuộc đời, từ một quầy bán nước chanh và cửa hàng bán pizza cho tới LinkExchange, Zappos.

5 quyen sach truyen cam hung manh me ve khoi nghiep p2

Hsieh – CEO của Zappos đã trưởng thành từ một cậu sinh viên làm kinh doanh của trường Harvard non nớt thành nhà sáng lập của một thương hiệu cực kỳ lớn mạnh sau những năm tháng làm việc như một kẻ lập dị về lĩnh vực dot com và đã có những lúc tưởng như khánh kiệt và phải bán hết các tài sản mà anh có để có vốn hoạt động. Sau khi bán công ty mạng LinkExchange cho Yahoo! vào năm 1999 với 265 triệu đô la, Heish đã tham gia sáng lập Zappos và giúp công ty này đạt được tăng trưởng ngoạn mục, với doanh thu hơn 1 tỉ đô la.

Tính đến khi Zappos được mua lại bởi Amazon với hơn 1.2 tỉ đô la vào năm 2009, Hsieh và nhóm cộng sự của anh đã xây dựng được văn hoá doanh nghiệp độc đáo với việc tập trung vào việc trao quyền lực cho nhân viên và lời hứa đem lại hạnh phúc thông qua sự hài lòng của khách hàng và một nơi làm việc tốt đẹp.

4. Kinh Điển Về Khởi Nghiệp

Khởi sự kinh doanh không còn là lãnh địa của thiên tài và may mắn. Sẽ ngày càng có nhiều người có cơ hội trở thành những doanh nhân thành công khi họ được trang bị những kiến thức cần thiết nhất, những chỉ dẫn cụ thể nhất, từ một ý tưởng kinh doanh hay sản phẩm mới khác biệt cho đến một doanh nghiệp phát triển mạnh và vững chắc, như 24 Bước hành động được trình bày trong cuốn sách này rất dễ đọc này.

5 quyen sach truyen cam hung manh me ve khoi nghiep p2

Kinh điển về Khởi nghiệp ra đời từ kinh nghiệm nhiều lần khởi nghiệp kinh doanh và những bài giảng của tác giả Bill Aulet thuộc Viện Công nghệ Massachusetts – MIT, một trong những trường đại học hàng đầu thế giới, nơi cho ra đời hơn 30.000 công ty, với tổng doanh thu hàng năm khoảng 2.000 tỉ đô la, tương đương với nền kinh tế đứng thứ 10 thế giới.

Kinh điển về khởi nghiệp là cuốn sách có giá trị toàn cầu, đã được dịch ra 7 thứ tiếng và là giáo trình của môn học Khởi nghiệp kinh doanh tại trường Quản trị Kinh doanh Sloan thuộc MIT. Giới thiệu cuốn sách này với độc giả Việt Nam, tác giả Bill Aulet và các cộng sự mong muốn đóng góp cho sự thành công của cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp, của một Việt Nam khởi nghiệp.

5. Cuộc Chơi Khởi Nghiệp

Đầu tư mạo hiểm đã không còn là một thuật ngữ quá mới mẻ ở Việt Nam trong vòng một thập kỷ qua, khi hàng loạt các công ty khởi nghiệp đã được các nhà đầu tư mạo hiểm rót vốn thành công, tạo nên những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ và truyền thông như VNG, VCcorp, Vatgia, Goldsun Focus Media, hay YanTV. Tuy nhiên, điều vẫn còn bí ẩn với rất nhiều doanh nhân có lẽ là câu hỏi: các nhà đầu tư mạo hiểm suy nghĩ và ra quyết định như thế nào, hay nói cách khác là làm thế nào để một công ty khởi nghiệp lọt được vào mắt xanh của những nhà đầu tư đầy kinh nghiệm?

5 quyen sach truyen cam hung manh me ve khoi nghiep p2

“Cuộc chơi khởi nghiệp” (The Start-up Game) của William H. Draper III (Bill Draper) cho ta những câu trả lời sâu sắc cho những điều doanh nhân khởi nghiệp quan tâm, và thực tế là, cuốn sách đã cho người đọc nhiều hơn thế.

Điểm đặc biệt của cuốn sách trước hết nằm ở tác giả. Bill Draper là một nhà đầu tư mạo hiểm thành công trong một gia đình đặc biệt có 3 thế hệ đều là những nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng, với người cha là tướng William Draper là nhà đầu tư mạo hiểm đầu tiên của nước Mỹ, và người con trai Tim Draper là người sáng lập DFJ Global Network hoạt động đầu tư mạo hiểm trên quy mô toàn cầu. Nhà Draper là một tượng đài ở thung lũng Silicon và câu chuyện của Bill Draper lý giải vì sao họ có thể làm được những điều phi thường đó.

Nguyễn Sinh (Tổng hợp)

Tin liên quan