Đầu tư condotel: Đừng đốt cháy giai đoạn

Cập nhật: 16:11 | 22/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, mô hình bất động sản nghỉ dưỡng condotel thực sự hấp dẫn nguồn vốn và giới đầu tư bởi rất nhiều ưu điểm vượt trội. Song sự tăng trưởng quá nóng của nó được dự báo sẽ để lại nhiều hệ quả trên thị trường bất động sản.  

dau tu condotel dung dot chay giai doan Nguy cơ thất thu thuế của bất động sản… “con lai”
dau tu condotel dung dot chay giai doan Tồn kho condotel ngất ngưởng: "Đường dài mới biết ngựa hay"
dau tu condotel dung dot chay giai doan Condotel: “Tuổi dậy thì” đói khung pháp lý

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Du lịch cho biết cả năm 2017, Việt Nam đón được 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30% so với năm 2016 và phục vụ hơn 73 triệu lượt khách nội địa.

dau tu condotel dung dot chay giai doan
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Lần đầu tiên, Việt Nam lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Việt Nam cũng được Tổ chức Du lịch Thế giới xếp thứ 6 trong 10 điểm du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á về tốc độ này.

Duy trì tốc độ tăng trưởng trên dưới 30%/năm trong 4 năm qua, dự tính chỉ trong 2 năm nữa lượng khách du lịch quốc tế đến tham quan tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 20 triệu khách. Ngoài ra lượng khách du lịch nội địa Việt Nam dự tính cũng đạt khoảng 80 triệu khách.

Với tổng lượng khách du lịch khoảng 100 triệu khách và lượt ngày lưu trú bình quân 2,4 ngày, dự báo đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 300.000 phòng lưu trú chủ yếu tập trung ở các thành phố du lịch lớn như: Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc… (chiếm 60% lượng phòng toàn quốc - hơn 180.000 phòng). Đây chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển rầm rộ của loại hình bất động sản “lai” này.

“Bành trướng” ồ ạt về quân số

Những năm trở lại đây, mô hình condotel bỗng nổi lên như hiện tượng “hố đen” hút các nguồn vốn đầu tư trong xã hội và sự quan tâm của giới bất động sản vào. Được đánh giá là mô hình “lai” hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội, không ít doanh nghiệp bất động sản đã đổ dồn triển khai và phát triển loại hình này.

Năm 2017 khép lại với những cuộc đổi ngôi đầy ngoạn mục của thị trường condotel khi sản phẩm này chiếm vị trí “ngôi vương” trong lượng cung đổ ra thị trường vơi số lượng lên tới 23.000 căn hộ khách sạn. Cũng trong năm 2017, các chuyên gia từng dự báo rằng, trong giai đoạn 2 năm, 2017 - 2019, sẽ có khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ condotel cung cấp ra thị trường.

Từ Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang… và đến cả Quảng Ninh, mô hình “lai” đã “làm mưa làm gió” trên thị trường bất động sản.

Riêng Khánh Hòa, nơi được mệnh danh là thủ phủ của condotel đã có tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng. Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, hiện TP. Nha Trang đã có hơn 18.000 condotel, trong đó khoảng 3.500 condotel đã đi vào hoạt động, chiếm tới hơn 50% nguồn cung condotel cả nước.

Theo ông Thân Thành Vũ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bất động sản Du lịch Việt Nam, một trong những lý do khiến sản phẩm condotel tăng trưởng nóng trong thời gian vừa qua còn xuất phát từ nhu cầu của khách hàng. “Hiện nay, người ta đi du lịch đều muốn tiện ích xung quanh mình. Một căn phòng đầy đủ như một căn hộ, đáp ứng được cả gia đình tới ở. Chưa kể, cơ chế tài chính của condotel khiến nhiều đơn vị phát triển dự án không gặp áp lực về gánh nặng tài chính. Họ có thể phát triển song song vừa thu tiền, vừa xây dựng. Chính vì cơ chế này, các chủ đầu tư đã đầu tư ồ ạt, đẩy nhanh mức tăng trưởng của phân khúc condotel”.

Ông Vũ đưa ra ước tính, với tốc độ tăng trưởng 45-50%, nếu năm nay có 1000 condotel thì năm 2019, con số đó sẽ lên tới 1500. Như vậy, tốc độ tăng trưởng của bất động sản nghỉ dưỡng sẽ nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng du lịch.

Và những hệ lụy khó lường

Với tốc độ phát triển “chóng mặt”, nhiều chuyên gia e ngại về những hệ lụy có thể xảy ra từ cơn sốt nóng condotel. Một trong những hệ lụy phải kể tới là các cuộc tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư khi mức cam kết lợi nhuận lên tới 10-12%.

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng đây là mức lợi nhuận không tưởng trên thế giới. Chưa kể, tính pháp lý về sở hữu của condotel cũng là nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn trong hợp đồng mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư.

Nhận định ở góc độ nhà đầu tư, ông Thân Thành Vũ cho rằng, chính những doanh nghiệp bỏ vốn kinh doanh condotel sẽ phải chịu áp lực từ việc thừa phòng. “Đến bất động sản căn hộ thổ cư khi cho thuê cũng không thể mang lại một mức lợi nhuận 12% như quảng cáo. Khi nhà đầu tư nhỏ lẻ lăn tăn vấn đề về pháp lý và lợi nhuận thì câu chuyện thừa phòng là tất yếu. Áp lực phải đẩy hàng sẽ đè nặng lên vai các doanh nghiệp. Chỉ riêng Khánh Hòa, những con số thống kê đã cho thấy nguy cơ về cung vượt quá cầu là khoảng cách rất lớn”.

Song, một số chuyên gia cho rằng, với tốc độ phát triển nóng của condotel như hiện nay nếu được cấp sổ đỏ có thể gây ra những di chứng cho thị trường điển hình như là sự tiếp nối của việc đầu tư ồ ạt. Rất nhiều doanh nghiệp sẽ bất chấp đầu tư vào condotel và hệ lụy cuối cùng là sự tranh chấp, lấn chiếm những bãi biển.

“Một cuộc đổ xô kinh doanh condotel khiến các bãi biển hình thành nên một Vạn Lý Trường Thành bê tông chắn biển. Sự đầu tư tràn lan sẽ khiến các bãi biển bị băm nát, những cao ốc mọc lên rồi chủ đầu tư chia phòng ra bán. Cuối cùng, các khối bê tông đã chắn hết tầm nhìn và tạo ra mật độ dày đặc khủng khiếp, dẫn tới ô nhiễm và hạ tầng không kịp thích ứng” – Ông Thân Thành Vũ nhận định.

Đức Hậu