Những người khởi nghiệp lần đầu luôn mắc sai lầm nào? (P1)

Cập nhật: 11:28 | 13/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khởi nghiệp đang là xu hướng của nhiều bạn trẻ nhưng không phải ai cũng thành công ngay lần đầu tiên. Có nhiều người bỏ luôn sự nghiệp học hành để khởi nghiệp.  

nhung nguoi khoi nghiep lan dau luon mac sai lam nao p1 Tam Quốc Diễn Nghĩa - Tác phẩm ẩn chứa nhiều bài học kinh doanh vô giá
nhung nguoi khoi nghiep lan dau luon mac sai lam nao p1 Những bài học đắt giá về kinh doanh trong cuốn sách của Trần Uyên Phương
nhung nguoi khoi nghiep lan dau luon mac sai lam nao p1 Những câu chuyện hài với bài học trong kinh doanh đắt giá

Những người khởi nghiệp lần đầu có xu hướng mắc những sai lầm tương tự nhau và dưới đây là sai lầm mà những người khỏi nghiệp lần đầu hay mắc phải.

1. Không lên kế hoạch

Nhiều người cho rằng cứ xây dựng doanh nghiệp trước rồi mọi người sẽ tự khắc tìm đến. Tuy nhiên đây không phải là “Xứ sở Giấc mơ”. Dù bạn đang điều hành loại hình doanh nghiệp nào đi chăng nữa, để công việc kinh doanh có thể diễn ra suôn sẻ, bạn cần nhiều thứ khác chứ không chỉ đơn thuần đưa ra sản phẩm hay dịch vụ. Việc kinh doanh đòi hỏi bạn phải thực sự bước chân vào thị trường và xây dựng mối quan hệ với các khách hàng mục tiêu.

nhung nguoi khoi nghiep lan dau luon mac sai lam nao p1
Sai lầm mà những người khỏi nghiệp lần đầu hay mắc phải

2. Chọn nhầm bạn đồng hành

Chọn người làm đồng sáng lập là việc quan trọng đầu tiên bạn phải thực hiện khi bắt đầu kinh doanh. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến cổ phần và cả sự hài lòng trong công việc của bạn sau này. Vì thế, nếu muốn bạn đồng hành, hãy cân nhắc kỹ năng của mình và chọn ai đó có thể bổ sung những gì bạn thiếu.

3. Không hiểu được kỹ năng cần thiết để làm CEO

Các kỹ năng cần thiết để thành lập một công ty rất khác với kỹ năng để phát triển nó. Bạn phải là người kiên định, logic, quyết đoán, có đam mê và tầm nhìn rõ ràng. Mặt khác, các CEO cũng cần phải hiểu được quy trình, thủ tục, chính sách nhân sự và quan hệ đối tác quốc tế.

4. Có nhiều hơn hai người chịu trách nhiệm điều hành chính

Sai lầm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là thường có 2 hoặc 3 người cùng góp vốn kinh doanh và cùng điều hành công ty, không có sự phân chia quyền lực và trách nhiệm rõ ràng, mọi việc được quyết định trên nguyên tắc đồng thuận. Nhược điểm của cách tổ chức này là: công ty không có người lãnh đạo duy nhất và cũng là người chịu trách nhiệm sau cùng về mọi vấn đề, do đó mọi quyết định đưa ra không có hiệu quả, nếu không nói đến những bất đồng nảy sinh từ những người đống sở hữu và điều hành công ty.

Vì thế, các doanh nghiệp nhỏ cần lựa chọn một người duy nhất có trách nhiệm điều hành chung cho cả công ty đồng thời chịu trách nhiệm chung về hoạt động của công ty. Người tổng giám đốc phải là người có cổ phần lớn nhất và hưởng mức lương cao nhất.

5. Không đánh giá đúng năng lực những người đồng sáng lập

Nếu những người đồng sáng lập với bạn không thể hoàn thành công việc được giao, hay tồi tệ hơn là không đáng tin cậy, thì doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ thất bại. Hãy đánh giá những người đồng sáng lập đó giống như cách bạn đánh giá một nhân viên tiềm năng. Và khi bạn đã tìm được người phù hợp, hãy đảm bảo dành cho họ những quyền hạn nhất định.

6. Tự mình thành lập công ty

Khi bạn là người sáng lập duy nhất, bạn sẽ bị quá tải trong một núi công việc. Mọi trách nhiệm đều đè nặng trên đôi vai của bạn. Thay vào đó, bạn hãy học cách ủy quyền. Hãy giao trách nhiệm cho những người tôn trọng nhược điểm của bạn.

7. Ảo tưởng về doanh nghiệp của mình

Không có công việc kinh doanh nào có thể tuyệt vời đến mức như thế. Không một ý tưởng nào có thể “thay đổi thế giới”, ngoại trừ sự cần cù chăm chỉ và hành động dứt khoát. Hãy khiêm tốn về ý tưởng của mình và đừng ra vẻ như nó mang tính cách mạng bởi vì nó không hề như vậy.

Giờ đây khi bạn đã nhận thức được đầy đủ những sai lầm có thể gặp phải và cách để phòng tránh chúng, hãy tập trung vào những gì bạn có thể làm để biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Hãy hướng đến một kết quả duy nhất, đó chính là đỉnh cao chiến thắng.

8. Tuyển dụng nhầm người

Nhiều người mới kinh doanh thường muốn chọn người tài từ các công ty lớn, vì việc này sẽ khiến công ty có được một sự chú ý nhất định. Tuy nhiên, họ lại quên mất rằng lãnh đạo các công ty lớn thường không biết cách quản lý bằng ảnh hưởng cá nhân. Họ thường giám sát công việc qua nhiều cấp. Mà việc này không hề có lợi cho một công ty mới thành lập, cần đoàn kết và quyết định nhanh. Rất nhiều nhà khởi nghiệp thích đặt người thông minh vào vị trí lãnh đạo và mặc định rằng khả năng điều hành của họ cũng tương đương trí tuệ.

9. Không thử nghiệm thị trường

Nếu không thử nghiệm trước để xem sản phẩm của bạn có phải là một lựa chọn khả thi hay không, bạn có thể sẽ tiêu phí thời gian và tiền bạc của hàng tháng hay thậm chí là hàng năm trời. Vì vậy hãy thử nghiệm và lấy phản hồi từ thị trường kể cả trước khi bạn bắt đầu thành lập doanh nghiệp của mình.

10. Đưa các khoản chi tiêu của doanh nghiệp vào tài khoản tín dụng cá nhân của bạn

Nhiều chuyên gia cho rằng khi bạn đầu tư, hãy chỉ đầu tư những gì mà bạn có thể mất. Nếu không thì bạn sẽ vướng vào một đống các khoản nợ và sớm muộn cũng đi đến kết cục phá sản và mất hết mọi thứ.

11. Không tiếp thu phản hồi từ khách hàng

Thay vì hỏi bạn bè, quỹ đầu tư và các doanh nhân khác về công ty của mình, bạn hãy tìm đến khách hàng để có câu trả lời chân thật nhất. Hãy đối xử với khách hàng như bạn đời của bạn. Vì nếu không có họ, công ty của bạn sẽ chỉ như một dự án thí nghiệm ở trường trung học mà thôi.

12. Không tiếp thu phản hồi từ khách hàng

Thay vì hỏi bạn bè, quỹ đầu tư và các doanh nhân khác về công ty của mình, bạn hãy tìm đến khách hàng để có câu trả lời chân thật nhất. Hãy đối xử với khách hàng như bạn đời của bạn. Vì nếu không có họ, công ty của bạn sẽ chỉ như một dự án thí nghiệm ở trường trung học mà thôi.

13. Tự tôn quá cao khi làm việc

Trong môi trường khởi nghiệp, “Không làm theo cách của tôi thì biến” không phải là tôn chỉ làm việc, mà thay vào đó phải là “Chúng ta cần hợp tác như thế nào để đạt được kết quả tốt hơn?”. Bạn là người sáng lập, nhưng không phải là người quan trọng nhất trong doanh nghiệp này. Tầm nhìn về hướng đi của công ty cũng như văn hóa doanh nghiệp mới là những khía cạnh quan trọng hơn nhiều.

14. Làm việc với bạn bè

Công việc kinh doanh và tình bạn là hai thứ không nên trộn lẫn với nhau. Khi làm việc với bạn bè sẽ thiếu đi sự tôn trọng lẫn nhau giữa các đồng nghiệp, hơn nữa mối quan hệ cá nhân của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng khi có mâu thuẫn trong công việc. Vì vậy, thay vì lựa chọn những người bạn đã quá quen thuộc, hãy tìm kiếm nhân tài trong các sự kiện xã hội mà bạn tham gia để thu nạp vào đội ngũ của mình.

15. Quá ám ảnh vì cạnh tranh

Có một câu nói nổi tiếng thế này: “Nếu lúc nào bạn cũng nhìn chằm chằm vào đối thủ, sản phẩm của bạn cuối cùng sẽ chẳng khác gì hàng thải của họ”. Vì thế, đừng chăm chăm theo dõi đối thủ, hãy dành thời gian quan tâm sản phẩm của mình thì hơn.

Lương Đức