Những phương pháp giúp bạn nghỉ hưu sớm trước 10 năm

Cập nhật: 06:57 | 07/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Làm thế nào để được tự do về tài chính và nghỉ hưu sớm?” đang là câu hỏi được mọi người quan tâm nhất hiện nay.  

nhung phuong phap giup ban nghi huu som truoc 10 nam Những điều khiến cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn
nhung phuong phap giup ban nghi huu som truoc 10 nam Chán công việc hiện tại, bạn sẽ làm gì?
nhung phuong phap giup ban nghi huu som truoc 10 nam Để hạnh phúc hơn trong công việc

Vậy bí quyết là gì? Câu trả lời không quá khó: Bạn sẽ phải kiếm thật nhiều tiền, cắt giảm ba khoản chi tiêu lớn nhất xuống và đầu tư càng sớm càng tốt.

Thực tế mà nói, kiếm thật nhiều tiền và nghỉ hưu sớm không dễ dàng. Có thể bắt đầu kế hoạch nghỉ hưu sớm đồng nghĩa với bạn phải hạn chế tối đa những nhu cầu mua sắm, vui chơi của mình. Bạn sẽ có những lựa chọn khác nhau: hoặc sớm đạt được mục tiêu tài chính bằng cách bó hẹp những khoản chi tiêu không cần thiết hoặc tiếp tục như hiện nay.

Cho dù bạn đang bắt đầu hành trình nghỉ hưu sớm hay đã ở giai đoạn giữa, thì lời khuyên là khả năng nghỉ hưu trong 10 năm là hoàn toàn có thể. Dưới đây là 5 chiến lược mà nhiều triệu phú tự thân đã thực hiện để có thể nghỉ hưu sớm và bạn hoàn toàn có thể thực hiện được.

nhung phuong phap giup ban nghi huu som truoc 10 nam

Tính toán cơ bản: Bạn cần bao nhiêu tiền để nghỉ hưu?

Khi bắt đầu hành trình độc lập về tài chính, bạn cần tính toán về thời gian và số tiền để đạt được mục tiêu tài chính như mong đợi. Dựa trên mức lương hiện tại, mức chi tiêu của hiện tại bạn có thể có được một con số cụ thể. Giả sử, hiện tại lương của bạn là 10.000.000 VNĐ, nếu bạn trích ra 10 – 20% trong thu nhập của mình mỗi tháng, bạn sẽ chẳng bao giờ nghỉ hưu sớm được.

Ngay cả khi bạn tiết kiệm được 50 triệu mỗi năm thì với lãi suất kỳ vọng 6%/năm, 30 năm nữa bạn cũng sẽ có chưa đến 1.59 tỷ trong tài khoản. Con số nghe có vẻ khá lớn ở thời điểm hiện tại, nhưng nó sẽ chẳng còn mấy giá trị sau 30 năm nữa bởi 2 yếu tố không mong đợi là lạm phát và nhu cầu cá nhân tăng lên theo thời gian.

Mức cơ bản nhất mà bạn phải tiết kiệm để nghỉ hưu sớm là gấp 25 lần chi phí mỗi năm. Ví dụ, bạn muốn chi tiêu ở mức 50 triệu/1 năm thì mức bạn cần để có một cuộc sống thoải mái khi nghỉ hưu là 1.250 tỷ đồng. Con số này có thể đảm bảo cho bạn một cuộc sống ổn định và đảm bảo những phát sinh, rủi ro xảy ra bất ngờ. Mỗi người có một mức chi tiêu cơ bản khác nhau vì vậy, nếu đang có kế hoạch nghỉ hưu sớm bạn hãy ngồi xuống tính toán xem mình nên cần bao nhiêu tiền thì sẽ an tâm nghỉ hưu.

nhung phuong phap giup ban nghi huu som truoc 10 nam

Giảm thiểu 3 chi phí lớn nhất – nhà ở, chuyện đi lại và thực phẩm

Duy trì ngân sách chi tiêu là việc vô cùng khó khăn và đó cũng là lý do khiến mọi người không đạt được tự do về tài chính như mong muốn. Trung bình người Mỹ chi 70% thu nhập vào 3 khoản lớn: nhà ở, đi lại và thực phẩm. Người Việt Nam cũng sẽ chi tối đa vào 3 khoản này, tuỳ thuộc vào tình trạng hôn nhân mà có thể cộng thêm cả chi phí giáo dục và chăm sóc con cái.

Với nhiều triệu phú Mỹ, họ chọn con đường sống tối giản, giảm thiểu chi tiêu những điều không cần thiết, xa xỉ phẩm. Ví dụ, họ thuê căn hộ thay vì mua nhà lớn, họ đi bộ đến công ty, đi các phương tiện công cộng, nấu ăn thay vì ăn ngoài hay mua xe riêng. Chỉ cần như vậy, bạn đã có thể tiết kiệm được từ 25 – 40% chi phí mỗi tháng. Đó là cách đầu tiên giúp bạn có thể giảm chi phí sống và đầu tư khác biệt. Nếu bạn tiết kiệm được chỉ thêm 5 triệu mỗi tháng, để nó vào đầu tư thì bạn sẽ sớm thấy được sự tăng trưởng của dòng tiền một cách vô cùng ngoạn mục.

nhung phuong phap giup ban nghi huu som truoc 10 nam

Bước quan trọng nhất: Đầu tư

Sau khi tính toán được số tiền cần tiết kiệm, bạn cần phải biết được cách để đầu tư một cách khôn ngoan. Bắt đầu, bạn nên sử dụng thế mạnh của mình để đầu tư. Bạn làm gì tốt nhất và có thể làm gì ngoài phần công việc chính của mình, hãy phát huy khi có cơ hội. Bạn code tốt, hãy nhận code, thiết kế, viết lách… đây là một cách gia tăng thu nhập vô cùng lợi hại. Bạn là người bán hàng, hãy bắt đầu bán cho chính mình thay vì đi làm thuê.

Bên cạnh đó, một trong những điều quan trọng nữa là bạn cần phải học kỹ năng đầu tư tài chính và có một tư duy đúng đắn về tiền bạc cũng như cách quản lý tiền bạc. Hầu hết những người giàu nhất trên thế giới này đều là những người nhanh nhạy trong đầu tư và có những thương vụ đầu tư có thể giúp họ sống cả đời mà không hết tiền. Có nhiều nguồn thu nhập thụ động chính là mục tiêu mà bạn cần phải hướng tới.

nhung phuong phap giup ban nghi huu som truoc 10 nam

Tiếp tục tăng tỷ lệ đầu tư

Với số vốn ban đầu và tiền tiết kiệm hàng tháng, nếu bạn tìm thấy một khoản đầu tư có giá Đầu tiên, bạn phải chuyển từ tiết kiệm sang đầu tư. Bạn sẽ không thể thấy tiền lớn lên từng ngày nếu cứ giữ nó trong tài khoản tiết kiệm. Bạn sẽ sớm nhận thấy rằng, mình kiếm được nhiều tiền thông qua đầu tư hơn bất cứ việc gì khác và đa số đều kiếm trong lúc ngủ.

Theo tính toán của một số nhà đầu tư, bạn chỉ cần tăng tỷ lệ tiết kiệm/đầu tư 1% mỗi năm là bạn có thể nghỉ hưu sớm hơn 2 năm. Do đó, nếu bạn có thể tiết kiệm 5% hoặc nhiều hơn, bạn có thể nghỉ hưu sớm từ 10-15 năm. Việc này rất đơn giản và bạn sẽ làm được nếu như bạn đã tính toán và quyết tâm thực hiện nó.

nhung phuong phap giup ban nghi huu som truoc 10 nam

Làm từng chút một, xây dựng thói quen tiết kiệm hàng ngày

Năm 24 tuổi, không có tiền trong tay, bạn cũng như tôi chắc rằng cũng không có ý tưởng về việc mình sẽ kiếm được 1,25 tỷ như thế nào. Con số quá trừu tượng, và chắc rằng với tất cả mọi người khi mới ra trường đều vậy. Đó cũng là lý do các bảng tính hưu trí không hiệu quả. Họ chỉ nói với bạn cần tiết kiệm vài tỷ trong 30 năm tới, nhưng lại không chỉ cho bạn cách làm thế nào để thực hiện việc đó.

Bạn cần chia nhỏ số tiền mục tiêu với lãi suất kỳ vọng là 6-7%/năm, bạn sẽ biết mình cần phải kiếm được ít nhất bao nhiêu tiền mỗi ngày trong 30 năm. Cứ mỗi ngày tiết kiệm được, bạn sẽ theo dõi xem số tiền tăng lên như thế nào.

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng, chúng ta có thể đạt được mục tiêu tài chính khi xây dựng những thói quen tiền bạc tốt mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cần phải nhất quán và nỗ lực khi theo đuổi mục tiêu độc lập về tài chính. Làm giàu thực chất là quá trình bạn kiểm soát mọi rủi ro để khiến cho tiền làm việc cho mình hiệu quả nhất mà thôi.

Lương Đức