Nữ CEO của startup 3 tỷ USD chưa tốt nghiệp phổ thông

Cập nhật: 09:18 | 08/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - VIPKid là một trong những startup công nghệ giáo dục tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc.  

nu ceo cua startup 3 ty usd chua tot nghiep pho thong
Cindy Mi - người sáng lập, CEO của startup giáo dục trực tuyến VIPKid

Hồi tháng 4, startup có trụ sở tại Bắc Kinh này đã huy động được 500 triệu USD với định giá hơn 3 tỷ USD. Doanh thu của VIPKid trong năm 2017 đã tăng gần gấp đôi lên 760 triệu USD từ 300 triệu USD năm 2016.

Cindy Mi, 35 tuổi, nhà sáng lập, giám đốc điều hành của startup lớp học trực tuyến VIPKid, đã bỏ học từ cấp 3 vì mất niềm tin vào việc học hành.

Năm 14 tuổi, Cindy phải chuyển tới Cáp Nhĩ Tân, một thành phố ở Đông Bắc Trung Quốc. Việc chuyển nhà khiến cô mất nửa học kỳ và bị tụt hậu so với các bạn cùng lớp trong môn toán. Do lớp có 60 học sinh nên cô giáo của Mi rất khó để giúp cô bé theo kịp các bạn.

Cuối cùng, Cindy bỏ cuộc, bắt đầu đọc các tạp chí khoa học viễn tưởng giấu dưới sách giáo khoa trong giờ học. Một ngày giáo viên phát hiện ra và đuổi cô ra khỏi lớp.

"Tôi rời lớp học như một người hùng, nhưng ngày hôm sau, tôi phải quay lại và cầu xin cô giáo cho vào lớp", Cindy kể trong một phỏng vấn gần đây. "Nhưng tôi đã mất hết niềm tin vào việc học hành".

VIPKid, công ty giáo dục được Cindy thành lập vào năm 2013, nhằm kết nối những giáo viên tiếng Anh với học sinh Trung Quốc thông qua lớp gia sư trực tuyến kéo dài 25 phút. Trong mỗi buổi học riêng như thế này, học sinh được dạy tiếng Anh thông qua các bài học nhập vai với những chủ đề từ đơn giản cho tới phức tạp.

VIPKid đã huy động được 500 triệu USD vào tháng tư vừa qua, giúp nó được định giá hơn 3 tỷ USD. Năm ngoái, doanh thu doanh nghiệp là 760 triệu USD trong khi năm 2016 mới chỉ là 300 triệu USD. Hồi tháng 8, doanh nghiệp cho biết họ có 500.000 sinh viên và hơn 60.000 giáo viên, gần gấp đôi so có năm ngoái và là bước nhảy vọt so có 3.305 sinh viên và 404 giáo viên năm 2015.

Cindy cho biết cô không đổ lỗi cho giáo viên vì họ không thể dạy cho mình. Trong lớp học với 60 học sinh, giáo viên không thể quan tâm đặc biệt tới yêu cầu của nhiều học sinh. Và đó là lý do cô thành lập VIPKid.

Chỉ trong 5 năm, VIPKid đã tăng trưởng theo cấp số nhân nhờ khai thác nhu cầu giáo dục chất lượng tại Trung Quốc. Việc học, đặc biệt là học tiếng Anh, từ lâu đã là trọng tâm trong văn hóa của Trung Quốc. Vài năm trở lại đây, thị trường giáo dục phát triển bùng nổ tại Trung Quốc khi tầng lớp trung lưu ngày một gia tăng. UBS dự báo thị trường học thêm của nước này có thể tăng trưởng lên 165 tỷ USD trong 5 năm tới.

Tính đến năm 2014, Trung Quốc có hơn 50.000 trung tâm tiếng Anh tư nhân do cả các tập đoàn lớn hay công ty gia đình điều hành.

Lớn nhất trong số các công ty này là New Oriental Education & Technology Group, được thành lập bởi giáo sư đại học Bắc Kinh Yu Minhong vào năm 1993. Công ty này dự báo đạt doanh thu 2,2 tỷ USD trong năm 2018. Ngoài ra, TAL Education, được thành lập vào năm 2003, hiện có hơn 500 trung tâm với doanh thu 1,72 tỷ USD năm ngoái.

nu ceo cua startup 3 ty usd chua tot nghiep pho thong

Mặc dù nhiều trung tâm tiếng anh, nhưng việc tìm kiếm giáo viên tiếng Anh chất lượng tại Trung Quốc vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là bên ngoài các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải và các trung tâm thì khá đắt đỏ.

Cindy cho biết chỉ có 27.000 giáo viên tiếng Anh đủ trình độ từ Bắc Mỹ tại Trung Quốc, khó đáp ứng đủ việc học của gần 300 triệu học sinh, sinh viên của nước này. Vì vậy, nhiều người bắt đầu tìm tới những lớp học trực tuyến như VIPKid. Hãng nghiên cứu iResearch dự báo thị trường gia sư tiếng Anh trực tuyến tại Trung Quốc có thể đạt 8 tỷ USD vào năm 2019.

Tháng 8 năm ngoái, VIPKid ra mắt Lingo Bus - nền tảng gia sư dành cho trẻ em để học tiếng Trung Quốc với kỳ vọng sẽ giúp trẻ em Mỹ học tiếng Trung theo cách học sinh Trung Quốc đang học tiếng Anh.

Công ty này có tham vọng xây dựng một "lớp học toàn cầu", nơi bất kỳ ai trên thế giới có thể hiểu nhau tốt hơn nhờ học tập cùng nhau.

Nhân Mã

Tin liên quan