10 thói quen giúp bạn có cách quản trị cảm xúc tốt

Cập nhật: 14:28 | 12/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong cuộc sống, nhiều khi bạn sẽ không kiềm chế được những cảm xúc nhất thời, bị nổi nóng, mất bình tĩnh dẫn đến những lời nói, hành vi không đúng mực để lại những hậu quả tai hại. Biết cách quản trị cảm xúc là điều rất quan trọng để bạn có được một cuộc sống và công việc tốt hơn.

Biết cách quản trị cảm xúc không chỉ giúp ích cho cuộc sống đời thường của bạn mà nó còn ảnh hưởng tới chất lượng công việc và cả những quyết định đầu tư, tài chính của bạn. Để có thể rèn luyện cho mình kỹ năng quản trị cảm xúc, dưới đây là những thói quen phù hợp để bạn cải thiện nó.

Thường xuyên xem xét những tác động mà cảm xúc của bạn mang lại

Cảm xúc mãnh liệt không phải là tất cả đều xấu. Cảm xúc làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên độc đáo, thú vị và sôi động hơn. Những cảm xúc tích cực và mạnh mẽ có thể biểu thị rằng chúng ta đang đón nhận cuộc sống một cách ý nghĩa và trọn vẹn, rằng chúng ta không phải kìm nén những phản ứng tự nhiên vốn có của mình.

10 thói quen giúp bạn có cách quản trị cảm xúc tốt
Hình minh họa (nguồn internet)

Đôi khi, việc trải qua một số cảm xúc choáng ngợp là điều hoàn toàn bình thường, khi mà có điều gì đó tuyệt vời xảy ra, khi điều gì đó khủng khiếp xảy ra, hay khi bạn cảm thấy như mình đã bỏ lỡ một điều gì đấy quan trọng.

Tuy nhiên, làm thế nào để bạn biết mình đang gặp vấn đề về cảm xúc?

Đó là những cảm xúc thường xuyên vượt quá tầm kiểm soát và có thể dẫn đến: Xung đột trong các mối quan hệ ; khó kết nối với người khác; rắc rối ở nơi làm việc hoặc trong trường học; cảm giác thôi thúc sử dụng, tiêu thụ một cái gì đó giúp kiểm soát cảm xúc của bạn; bộc phát về thể chất hoặc cảm xúc.

Vậy nên, bạn cần dành một chút thời gian để kiểm tra xem đâu là những cảm xúc không kiểm soát được mà đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Thói quen này sẽ giúp bạn dễ dàng xác định các vấn đề về cảm xúc gặp phải.

Điều tiết thay vì cố gắng đàn áp cảm xúc

Khi bạn cố gắng đàn áp hoặc kìm nén cảm xúc, bạn đang ngăn bản thân trải nghiệm và thể hiện cảm xúc. Điều này có thể xảy ra một cách có ý thức hoặc vô thức và có thể góp phần gây ra các triệu chứng sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm: Lo âu, phiền muộn; chứng khó ngủ; khó quản lý sự căng thẳng; lạm dụng chất kích thích

Cho nên, trong khi học cách quản trị cảm xúc, hãy đảm bảo rằng bạn không cố gắng che dấu mà hãy học cách điều tiết cảm xúc của mình. Một cảm xúc lành mạnh liên quan đến việc tìm kiếm sự cân bằng giữa những cảm xúc mãnh liệt và không có cảm xúc nào cả.

Định vị những cảm xúc của bạn

Dành ra một chút thời gian để kiểm tra lại tâm trạng của bản thân có thể giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Giả sử bạn mới gặp một cô gái được vài tháng. Bạn đã thử hẹn gặp cô ấy vào tuần trước, nhưng họ nói rằng họ không có thời gian. Hôm qua, bạn lại nhắn tin rằng: “Anh muốn gặp lại em sớm. Tuần này mình có gặp được nhau không em? ”

Cuối cùng, hơn một ngày sau cô gái ấy mới trả lời bạn: “Không được rồi. Em bận.”

Bạn đột nhiên khó chịu sau khi đọc dòng tin nhắn ngắn ngủn và lạnh lùng đấy. Không ngừng suy nghĩ, bạn ném điện thoại qua phòng, đập vào sọt rác và đá vào bàn làm bạn bị trầy xước ngón chân.

Nhưng hãy thử dừng lại một chút và bạn tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

Bây giờ tôi đang cảm thấy như thế nào? (Thất vọng, bối rối hay tức giận)

Điều gì xảy ra đã khiến tôi cảm thấy như vậy? (Người đó phủ nhận tôi mà không cần giải thích.)

Tình huống này một lời giải thích khác có thể hợp lý không? (Có thể họ đang bị ốm, căng thẳng hoặc đang phải giải quyết vấn đề khác mà họ không cảm thấy thoải mái khi giải thích.)

Tôi muốn làm gì với những cảm giác này? (Hét lên, trút bỏ sự bực bội của tôi bằng cách ném đồ đạc, nhắn lại điều gì đó thô lỗ).

Có cách nào tốt hơn để phản hồi lại với tình huống này không? (Hỏi xem mọi thứ có ổn không. Lần tới khi nào thì họ rảnh).

Bằng cách xem xét lại tình huống và các lựa chọn thay thế khả thi, bạn đang sắp xếp lại suy nghĩ của mình, điều này có thể giúp bạn thay đổi phản ứng nóng nảy đầu tiên của mình.

Sẽ mất một thời gian để cách làm này này trở thành thói quen. Tập luyện và thực hành các bước này trong đầu sẽ giúp bạn quản trị cảm xúc dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.

Chấp nhận mọi cảm xúc của bạn

Nếu bạn đang muốn tìm cách quản trị cảm xúc tốt hơn, bạn có thể thử làm giảm cảm xúc của mình.

Chấp nhận những cảm xúc khi chúng đến sẽ giúp bạn thoải mái hơn với chúng. Tăng cường sự thoải mái của bạn đối với những cảm xúc mãnh liệt cho phép bạn cảm nhận đầy đủ chúng mà không phản ứng theo những cách vô ích hay vượt quá tầm kiểm soát.

Để thực hành chấp nhận cảm xúc, hãy thử nghĩ về chúng như những người đưa tin. Họ không phải là “tốt” hay “xấu” mà trung lập. Có thể đôi khi họ mang lại cho bạn cảm giác khó chịu, nhưng họ vẫn cung cấp cho bạn thông tin quan trọng mà bạn có thể sử dụng.

Chấp nhận cảm xúc có thể dẫn đến sự hài lòng hơn trong cuộc sống và làm giảm các triệu chứng về sức khỏe tâm thần hơn. Hơn nữa, khi mọi người nghĩ rằng cảm xúc của họ là hữu ích sẽ giúp họ có được cuộc sống hạnh phúc hơn.

Thường xuyên viết nhật ký

Cách quản trị cảm xúc khá hiểu quả đó là viết nhật ký cảm xúc của bạn và những phản ứng mà chúng kích hoạt có thể giúp bạn khám phá ra bất kỳ phản ứng tiêu cực nào. Đôi khi, bạn chỉ cần nhớ lại những cảm xúc trong suy nghĩ của mình là đủ. Việc viết cảm xúc ra giấy cho phép bạn suy ngẫm sâu sắc hơn về chúng.

Viết nhật ký cũng giúp bạn nhận ra trong các hoàn cảnh cụ thể nào, như rắc rối trong công việc hay là xung đột trong gia đình, khiến bạn khó kiểm soát cảm xúc hơn. Việc xác định các yếu tố kích hoạt cụ thể giúp bạn có thể đưa ra các cách để quản lý chúng hiệu quả hơn.

Viết nhật ký mang lại nhiều lợi ích nhất khi bạn thực hiện nó đều đặn hàng ngày. Hãy luôn giữ cuốn nhật ký bên mình và ghi lại những cảm xúc mãnh liệt của bạn khi chúng xảy ra. Cố gắng lưu ý các yếu tố kích hoạt và phản ứng của bạn. Nếu phản ứng của bạn không hữu ích, hãy sử dụng nhật ký của bạn để khám phá những phản ứng có ích hơn cho tương lai.

Học cách hít thở sâu

Có rất nhiều thứ để nói về lợi ích và sức mạnh của hơi thở sâu. Dù cho bạn đang cực kỳ vui sướng hay đang tức giận đến mức không thể cất nên lời. Suy nghĩ chậm lại và chú ý đến hơi thở sẽ không làm mất đi cảm xúc (và hãy luôn nhớ rằng, làm mất cảm xúc không phải là mục đích của bạn, mục đích của bạn là kiểm soát nó).

Các bài tập thở sâu có thể giúp bạn bình tĩnh hơn và làm dịu cảm xúc mãnh liệt đầu tiên và bất kỳ phản ứng quá khích nào mà bạn muốn tránh.

Mỗi khi bạn nhận thấy cảm xúc của bản thân đang dần xâm chiếm tâm trí. Hãy thử cách sau đây:

Hít vào từ từ, một hơi thở sâu cần đến từ cơ hoành, không phải từ ngực. Hãy hình dung hơi thở của bạn đang bốc lên từ sâu trong bụng.

Giữ hơi thở của bạn và đếm đến ba, sau đó thở ra từ từ.

Thầm nghĩ và lặp lại một câu thần chú nào đó giúp trấn an bạn, chẳng hạn như “Tôi bình tĩnh” hoặc “Tôi đang cảm thấy rất thư giãn.”

Bộc lộ cảm xúc đúng lúc

Mọi thứ đều có thời gian và thời điểm, kể cả những cảm xúc mãnh liệt của bạn. Ví dụ, khóc nức nở không kiểm soát được là một phản ứng khá phổ biến khi mất đi một người thân yêu. Kêu gào vào gối, thậm chí đấm vào gối, có thể giúp bạn giảm bớt sự tức giận và trút bỏ căng thẳng.

Tuy nhiên, trong các tình huống khác, bạn hãy kiềm chế. Dù bạn có thất vọng đến đâu, thì việc la hét với sếp về một quy định kỷ luật không công bằng sẽ chẳng giúp được gì nhiều.

Lưu tâm đến môi trường xung quanh và tình huống bạn đang gặp phải có thể giúp bạn biết được khi nào thì nên bộc lộ cảm xúc và khi nào bạn nên ngồi nói chuyện nghiêm túc và tử tế với họ.

Tạo không gian riêng cho bản thân

Chủ động tránh xa những cảm xúc mãnh liệt có thể giúp bạn dễ dàng đối phó phản ứng với chúng theo những cách hợp lý hơn.

Mặc dù bạn không muốn ngăn cản hoặc tránh hoàn toàn cảm xúc, nhưng không có hại gì nếu bạn phân tâm cho đến khi bạn ở một nơi tốt hơn để giải quyết chúng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn sẽ quay lại để giải quyết chúng. Cách đánh lạc hướng cảm xúc bản thân một cách lành mạnh chỉ là tạm thời.

Bạn có thể thực hành một vài cách làm dưới đây để có thể quản trị cảm xúc tốt hơn: Đi bộ; xem một video vui nhộn; nói chuyện với người yêu, người thân của bạn…

Thiền định

Thiền định là một trong những phương pháp bạn nên áp dụng để đối phó với những cảm xúc tiêu cực.

10 thói quen giúp bạn có cách quản trị cảm xúc tốt
Hình minh họa (nguồn internet)

Thiền có thể giúp bạn tăng cường nhận thức về mọi trải nghiệm và cảm giác của bản thân. Khi thiền, bạn đang dạy cho mình cách sống với những cảm xúc đó, bạn chú tâm đến chúng mà không đánh giá mình hoặc cố gắng thay đổi chúng hay muốn làm chúng biến mất.

Như đã giải thích ở đề mục thứ 4, học cách chấp nhận những cảm xúc có thể giúp bạn điều chỉnh cảm xúc dễ dàng hơn.

Tránh căng thẳng, stress

Khi bạn đang gặp nhiều căng thẳng, việc kiểm soát cảm xúc của bạn có thể trở nên khó khăn hơn. Ngay cả những người có khả năng quản trị tốt cảm xúc của mình cũng có thể cảm thấy khó khăn trong thời gian căng thẳng và stress cao độ.

Bằng cách làm nhẹ sự căng thẳng hoặc quản lý sự căng thẳng có thể giúp cảm xúc của bạn trở nên dễ kiểm soát hơn.

Thực hành chánh niệm như thiền cũng có thể giúp giảm căng thẳng. Để ứng phó với những căng thẳng bạn có thể xây dựng những thói quen sau: Ngủ đủ giấc; dành thời gian để nói chuyện và vui chơi với bạn bè; tập thể dục đều đặn; đến những nơi thiên nhiên không khí trong lành; thường xuyên thư giãn và làm những việc mình thích.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu về lãi suất FED, lãi suất FED ảnh hưởng gì đến thị trường chứng khoán?

Lãi suất FED luôn luôn là mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Vậy bản chất FED là gì? ...

Tìm hiểu Operating Cash Flow, công thức tính Operating Cash Flow

Operating Cash Flow là thuật ngữ thường xuất hiện ở các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Đây là chỉ tiêu quan trọng, qua ...

Tìm hiểu chỉ số CIR, ý nghĩa và cách tính chỉ số

Trên thị trường chứng khoán, CIR là chỉ số quan trọng được nhiều nhà đầu tư sử dụng để phân tích, đánh giá ngành ngân ...

Đại Dương