7 bí quyết tài chính rút ra từ đại dịch của tỷ phú Warren Buffett

Cập nhật: 07:41 | 15/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Đối với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, cuộc khủng hoảng COVID-19 là cơ hội để học hỏi và truyền đạt những lời khuyên về tài chính cho những nhà đầu tư khác.

Một trong những cách nhiều người trở nên thành công là coi mọi cuộc khủng hoảng như một cơ hội – để học hỏi, đầu tư, phát triển. Tấm gương điển hình chính là Warren Buffett.

Lời khuyên nổi tiếng của Chủ tịch Berkshire Hathaway là "hãy sợ hãi khi người khác tham lam, và tham lam khi người khác sợ hãi". Bước qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19, Warren Buffett không những giàu hơn trước mà ông còn có thêm những bài học giá trị để chia sẻ với các nhà đầu tư.

5107-wb1
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

1. Mới đầu tư? Hãy dùng quỹ chỉ số

Tại đại hội cổ đông của Berkshire đầu tháng 5 năm nay, Warren Buffett tán tụng khoản đầu tư ưa thích: "Tôi đề xuất mọi người mua quỹ chỉ số S&P 500 và nắm giữ thật lâu dài". Warren Buffett cho biết sau khi ông qua đời, 90% số tiền ông để lại cho vợ sẽ được chuyển vào một quỹ chỉ số S&P 500.

Quỹ chỉ số S&P 500 là các quỹ tương hỗ hoặc ETF mô phỏng biến động giá cổ phiếu của 500 doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ.

Warren Buffett nói với các cổ đông: "Tôi thích Berkshire, nhưng những người không biết chút gì về cổ phiếu và không có tình cảm đặc biệt nào dành cho Berkshire nên mua quỹ chỉ số S&P 500".

2. Hãy thực tế - ngay cả khi thị trường đang mất trí

Chứng khoán Mỹ đang bùng nổ và biến người dùng mạng xã hội thành triệu phú nếu anh ta bắt gặp bài đăng đúng trên Reddit. Tuy nhiên, Warren Buffett khuyên nhà đầu tư có cách tiếp cận lâu dài, thực tiễn đối với thị trường thay vì tiến hành "30 hay 40 giao dịch mỗi ngày để kiếm lời từ thứ mà bạn nghĩ là trò chơi dễ dàng".

Trong cuộc họp cổ đông 2021, Warren Buffett trình chiếu hai slide liệt kê 20 công ty lớn nhất thế giới theo vốn hóa vào năm 1989 và năm 2021. Không một công ty nào trong danh sách 1989 xuất hiện trong phiên bản 2021. Bài học: Lựa chọn kẻ thắng cuộc không hề dễ dàng.

"Bạn chắc chắn sẽ có lợi nhuận tốt nếu mua một nhóm các cổ phiếu đa dạng - tôi ưu tiên chứng khoán Mỹ - và nắm giữ trong 30 năm".

3. Cảnh giác với một số khoản đầu tư

Theo tờ MoneyWise, đại dịch COVID-19 đã tàn phá các ngành công nghiệp. Hàng không sống sót nhờ sự trợ giúp của chính phủ. Nếu không còn sự hỗ trợ này thì hàng không đã biến thành một thảm họa. Các công ty cần thêm nhiều thời gian trước khi quay trở lại hoạt động bình thường và biên lợi nhuận phục hồi như trước.

"Tôi vẫn không muốn mua cổ phiếu hàng không", Warren Buffett nói với các cổ đông Berkshire.

Một trong những hãng bay bị Berkshire loại khỏi danh mục đầu tư là Delta Air Lines. Cổ phiếu Delta mất hơn 50% trong giai đoạn 1/3-15/5 năm ngoái. Kể từ đó Delta và các hãng hàng không lớn của Mỹ đã phục hồi, nhưng Warren Buffett không mấy tin tưởng vào các nguyên tắc kinh tế căn bản của ngành.

4. Gắn bó với kế hoạch dài hạn

Warren Buffett giữ vững niềm tin rằng kinh tế Mỹ sẽ phục hồi từ đại dịch, nhưng tương lai vẫn chưa chắc chắn.

"Bạn có thể đặt cược vào nước Mỹ, nhưng phải rất cẩn trọng về cách đặt cược", ông nói.

Sau đó Warren Buffett nhắc lại rằng thế giới có thể thay đổi "cực kỳ lớn".

Warren Buffett từ lâu đã luôn tin rằng sở hữu cổ phiếu lâu dài là cách đầu tư đúng để có được tài chính ổn định. Trong cuộc họp của Berkshire, ông thậm chí còn được nhắc rằng mình từng nói nắm giữ một cổ phiếu vĩnh viễn là "một khoảng thời gian quá ngắn".

5. Tận dụng tối đa lãi suất thấp

Warren Buffett nhìn thấy những cơ hội tuyệt vời đối với người đi vay trong năm 2021, nhờ cam kết của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) là giữ cho lãi suất gần bằng 0.

"Bây giờ là khoảng thời gian đầy hấp dẫn", ông tuyên bố, nói thêm rằng môi trường lãi suất thấp "cực kỳ dễ chịu".

"Nền kinh tế rơi thẳng đứng trong tháng 3/2020, nhưng đã được hồi sinh theo cách cực kỳ hiệu quả nhờ các hành động của Fed".

6. Trả nợ thẻ tín dụng

Trong cuộc họp cổ đông năm 2020 của Berkshire, Warren Buffett kể lại rằng một người bạn đã hỏi ông đâu là cách khôn ngoan nhất để tiêu số tiền lớn cô vừa kiếm được. Người bạn này kể với Warren Buffett rằng cô còn có khoản nợ trong thẻ tín dụng – với lãi suất 18%.

Chủ tịch Berkshire nói: "Tôi không có hướng dẫn đầu tư nào để có tỷ suất sinh lời 18%. Nếu tôi có khoản nợ với mức lãi suất như vậy, điều đầu tiên tôi làm khi có tiền là trả hết nợ của mình".

7. Luôn sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất

Warren Buffett đã nhiều lần khiến thế giới phải sửng sốt trước những dự đoán của ông về chứng khoán. Năm 2019, ông cảnh báo rằng thế giới sẽ đối mặt với "thảm hoạ khổng lồ", lớn hơn hẳn hậu quả gây ra bởi các siêu bão Katrina và Michael tạo ra.

Khi COVID-19 tràn vào nước Mỹ, nhà hiền triết xứ Omaha nói trong cuộc phỏng vấn: "Tôi đã luôn cảm thấy một lúc nào đó đại dịch sẽ xảy ra".

Trong cuộc họp thường niên năm nay, ông nói với các nhà đầu tư: "Chúng tôi đã chứng kiến những điều kỳ lạ xảy ra trên thế giới trong 15 tháng qua. Và chúng tôi luôn nhìn nhận sự thật rằng những điều kỳ lạ sẽ xảy ra trong tương lai".

Nhà đầu tư cần biết yếu tố này nếu muốn “tiền đẻ ra tiền”

Trong đầu tư bất động sản, nếu không có một vị trí tốt, bất động sản đó coi như mất đi phần lớn giá trị. ...

Đầu tư tiền điện tử: Đồng Ethereum và sự khác biệt với Bitcoin

Ethereum, đồng tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, trong tuần này đã cướp vị trí tâm điểm chú ý của Bitcoin với mức ...

Cẩm nang đầu tư: Đầu tư cho bản thân trước khi đầu tư tiền bạc

Kiana Danial - một nữ triệu phú 37 tuổi với danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD đã chia sẻ trên Business Insider ...

Linh Đan (TH)

Tin liên quan