"Bỏ túi" bí quyết giúp quản trị rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 07:12 | 12/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư chứng khoán là một hình thức kinh doanh có rủi ro. Vì vậy, khi tham gia đầu tư trực tiếp vào thị trường chứng khoán cũng như khi đầu tư thông qua các quỹ, bạn đều cần tìm hiểu trước và chấp nhận được các rủi ro này.

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán là những vấn đề nhà đầu tư có thể gặp phải như đảo chiều xu hướng, bất ổn chính trị, doanh nghiệp phá sản, lạm phát… làm giảm giá trị khoản đầu tư khiến nhà đầu tư bị thua lỗ tài sản, thời gian và thậm chí là cả tinh thần của họ.

Quản trị rủi ro là quá trình nhận biết, phân tích, đo lường và đánh giá rủi ro, từ đó đưa ra các biện pháp kiểm soát, khắc phục hậu quả để có những hành động phù hợp nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực.

Hình minh họa (nguồn internet)

Rủi ro có thể xảy ra đối với danh mục đầu tư và tài khoản giao dịch bao gồm sự đảo chiều mạnh mẽ trong xu hướng, chênh lệch giá, sự kiện chính trị, sụp đổ thị trường, phá sản, rủi ro tiền tệ, báo cáo thu nhập, báo cáo của chính phủ, lạm phát và chính sách tiền tệ. Một minh chứng có thể thấy đó là chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã có những tác động mạnh mẽ vào kinh tế, xã hội và ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ thị trường chứng khoán trên toàn thế giới. Có hai loại rủi ro chính:

Rủi ro hệ thống: Hay còn gọi là rủi ro thị trường, là loại rủi ro ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường và nhà đầu tư khó có thể kiểm soát được mà chỉ có thể đề phòng để giảm thiểu nó. Trong đó, có 4 loại rủi ro thị trường phổ biến: Rủi ro lạm phát và lãi suất, rủi ro thanh khoản, rủi ro hàng hoá và rủi ro mô hình.

Rủi ro phi hệ thống: Là những loại rủi ro đặc trưng của từng ngành, từng doanh nghiệp riêng lẻ. Trong đó, có 5 loại rủi ro phi hệ thống phổ biến, nhà đầu tư có thể phân tích để tránh được các rủi ro: Rủi ro truyền thông, rủi ro pháp lý, rủi ro lỗi thời, rủi ro xếp hạng và rủi ro kiểm toán.

Một số phương pháp quản trị rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Trước khi tham gia thị trường, nhà đầu tư nên tìm hiểu và thiết lập cho mình những quy tắc riêng để có thể đầu tư hiệu quả hơn. Một nhà đầu tư thông minh, có phương pháp rõ ràng mới có thể đầu tư sinh lời bền vững, hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể thể xảy ra.

Xác định sức chịu rủi ro

Nhà đầu tư phải luôn hiểu rằng “rủi ro càng cao – lợi nhuận càng lớn” để xác định rõ “khẩu vị” đầu tư của mình. Nếu nhà đầu tư có nguồn vốn, có thể chấp nhận được rủi ro cao thì nên đầu tư vào những cổ phiếu small caps, những công ty startup hay thậm chí là đầu tư vào những cổ phiếu đang xu hướng theo hình thức lướt sóng. Ngược lại, nếu sức chịu rủi ro thấp, nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu an toàn, thanh khoản cao nhưng điều này đồng nghĩa với việc có thể lợi nhuận không cao trong ngắn hạn.

Nghiên cứu kỹ cổ phiếu trước khi đầu tư

Nhiều nhà đầu tư không dành thời gian nghiên cứu cổ phiếu trước khi đầu tư mà chỉ nghe từ người này, người kia. Mỗi nhà đầu tư nên đầu tư thời gian để nắm được những kiến thức cơ bản về chứng khoán: đọc hiểu cơ bản báo cáo tài chính, mối liên quan cung – cầu với sự thay đổi giá hay cơ bản là cách đọc bảng điện tử. Một lời khuyên cho các nhà đầu tư đó là nên rèn luyện thói quen cập nhật tin tức hàng ngày và đọc nhiều sách hơn. Một số đầu sách hay có thể tham khảo: Phương pháp đầu tư giá trị của Warren Buffett, phương pháp lựa chọn cổ phiếu Canslim, Giàu từ chứng khoán của William O’neil,…

Theo dõi và đa dạng danh mục đầu tư

Giá trị cổ phiếu thay đổi liên tục. Sự thay đổi không chỉ đến từ tình hình hoạt động của công ty, sự biến động của ngành mà còn bị ảnh hưởng từ tất cả các thông tin trên thị trường Việt Nam cũng như quốc tế. Chính vì thế, nhà đầu tư nên theo dõi và cập nhật tin tức thường xuyên về những biến động và đưa ra hành động điều chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, đa dạng hóa danh mục đầu tư giúp xây dựng cơ cấu tài sản hợp lý để phân tán và hạn chế rủi ro theo nguyên tắc “không bao giờ bỏ tất cả trứng vào chung một giỏ”. Việc mở rộng đầu tư vào lĩnh vực không liên kết với nhau có thể kiềm chế biến động giá trong toàn danh mục. Trên thực tế, rất hiếm khi tất cả các ngành đều đi lên hay đi xuống với cùng một tốc độ trong một thời kỳ nên sẽ đảm bảo sự ổn định và hạn chế rủi ro hơn.

Đầu tư có kỷ luật

Đưa ra các nguyên tắc riêng giúp nhà đầu tư hạn chế được các khoản thua lỗ và có định hướng rõ ràng hơn trong đầu tư. Nếu lựa chọn cổ phiếu theo tiêu chí kỹ thuật thì bạn nên bán hoặc hạ tỷ trọng ngay cổ phiếu đó khi có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc. Nếu xác định đầu tư dài hạn hãy tin tưởng vào doanh nghiệp, đừng vì một vài thông tin không chính thống làm ảnh hưởng tâm lý và bán ra. Hay đơn giản quy định cho bản thân mức chịu lỗ tối đa -x% là sẽ cắt lỗ và xoay lại vòng đầu tư.

Đầu tư hay bất kỳ loại hình kinh doanh nào cũng đều tiềm ẩn rủi ro. Là nhà đầu tư thông minh luôn phải hiểu rằng có kiến thức, phương pháp không bao giờ giúp bạn xóa bỏ hoàn toàn được rủi ro nhưng kiến thức càng chắc, phương pháp càng rõ ràng thì rủi ro đầu tư sẽ càng thấp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Quy luật ích lợi cận biên giảm dần là gì?

Quy luật lợi ích cận biên giảm dần là khái niệm rất phổ biến trong kinh doanh xuất phát từ những sự kiện xảy ra ...

Đầu tư thụ động là gì? Ưu và nhược điểm của đầu tư thụ động

Đầu tư thụ động trên thị trường chứng khoán là hình thức rất được ưa chuộng tại các nước Âu Mỹ phát triển vì số ...

Lệnh MOK là gì? Cách đặt lệnh MOK trong chứng khoán

Đầu tư chứng khoán ngoài việc tìm hiểu về các mã cổ phiếu, cách phân tích biểu đồ, bảng giá,...thì việc nắm được các loại ...

Đại Dương