Cách tiết kiệm tiền theo tuần hiệu quả cho người thu nhập thấp

Cập nhật: 05:58 | 30/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Với cách tiết kiệm tiền theo tuần dưới đây sẽ giúp bạn có kế hoạch chi tiêu hợp lý với mức thu nhập không quá cao. Đảm bảo cân đối thu và chi mà vẫn đạt được tự do tài chính.

Lên danh sách chi tiêu và phân bổ theo tuần

Không phải lúc nào bạn cũng có thể nhớ được những khoản mình cần chi tiêu. Bạn nên có trong tay một cuốn số nhỏ hoặc sử dụng các app quản lý chi tiêu để ghi chép những khoản chi của mình. Đồng thời, bạn cũng có thể lập ra một danh sách những khoản cần chi cùng với đó là phân bổ thu nhập hợp lí cho từng khoản.

Để hiệu quả, bạn cần nắm rõ các nguồn thu nhập của bản thân bao gồm những khoản nào, dự thu hàng thàng là bao nhiêu. Tiếp theo, bạn cần xác lập các khoản chi tiêu, có hai loại mà bạn cần chú ý:

Khoản chi tiêu cần thiết: Thuê nhà/ trả góp mua nhà, ăn uống, đi lại, sức khỏe, giáo dục, chi phí sinh hoạt (điện, nước, mạng, wifi…).

Cách tiết kiệm tiền theo tuần hiệu quả cho người thu nhập thấp
Hình minh họa (nguồn internet)

Khoản chi tiêu không cần thiết: Giải trí, mua sắm, du lịch, sinh nhật...

Sau khi đã lên được danh sách, bạn có thể tham khảo quy tắc, phương pháp để phân chia tiền, như quy tắc 50/20/30:

50% thu nhập dành cho các khoản chi tiêu cần thiết;

30% thu nhập dành cho các khoản chi tiêu không cần thiết;

20% thu nhập dành cho các mục tiêu tài chính như tiết kiệm, trả nợ, quỹ dự phòng.

Ví dụ: Mức lương của bạn là 10 triệu/tháng, vậy quỹ tiền mỗi tuần là 2,5 triệu.

1 triệu 250 nghìn sẽ dành cho tiền nhà, ăn uống đi lại,..

750 nghìn dành cho những sở thích cá nhân của bạn.

500 nghìn còn lại sẽ cho vào “lợn” đất.

Đặt hạn mức chi tiêu mỗi tuần, mỗi ngày

Bạn có thể tiết kiệm một khoản khá lớn nếu bạn có thể triển khai phương pháp này một cách nghiêm túc. Đặt hạn mức chi tiêu mỗi ngày theo tuần là chia nhỏ ngân sách trong tuần đó.

Ví dụ, ngân sách tối đa là 700 nghìn/ tuần thì 100 nghìn/ngày? là hạn tiêu tối đa mà bạn không được phép vượt qua.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bất ngờ xảy ra như đột nhiên có hiếu hỷ hoặc các sự kiện quan trọng khác, thì bạn có thể trích một khoản từ khoản chi trong các ngày tiếp theo. Nhưng bạn cũng nên chú ý để cân bằng chi tiêu vào các ngày còn lại. Tốt hơn là trong việc lập danh sách, để không tiêu quá số tiền đã đề ra, bạn nên có một quỹ dự phòng hoặc quỹ tiết kiệm để dùng vào những trường hợp bất khả kháng.

Theo dõi và thống kê chi tiêu hàng tuần

Theo dõi và thông kế đều đặn là điều cần thiết để bạn hiểu rõ về tình hình chi tiêu của bản thân. Từ đó, có kế hoạch kiểm soát và điều chỉnh sao cho hài hòa và hợp lí nhất.

Có khá nhiều cách để theo dõi chi tiêu hàng tuần. Để dễ nhất, bạn có thể chọn một trong hai hoặc kết hợp cả hai sau:

Phương pháp truyền thống: Sử dụng một cuốn sổ, ghi chép toàn bộ những khoản chi tiêu đã dùng trong ngày, đến cuối tuần, bạn có thể tổng kết chúng. Đây cũng là cách nhiều người sử dụng và được đánh giá là không bao giờ lỗi thời.

Phương pháp hiện đại: Ghi chép bằng các ứng dụng quản lí chi tiêu như Excel, Money Lover, Money Mate,… Các ứng dụng này sẽ giúp bạn theo dõi các khoản chi tiêu, thu nhập, hóa đơn của từng ngày, dễ dàng lập kế hoạch chi tiêu trong từng tuần, lập các báo cao tài chính để bạn dễ kiểm soát,…

Giảm thiểu những khoản chi tiêu bắt buộc

Những khoản chi tiêu thiết yếu là những khoản không đổi, dù không muốn nhưng bạn vẫn phải bỏ ra. Tuy nhiên, những khoản này vẫn có thể tối giản để tiết kiệm chi tiêu. Ví dụ các khoản sau:

Chi phí ăn uống: Nếu khoản này vượt quá 20% thu nhập, bạn nên xem xét và điều chỉnh lại vì nó cho thấy bạn đang chi tiêu lãng phí và không có kế hoạch. Hơn nữa, mua quá nhiều dẫn đến dư thừa một lượng thức ăn, phí phạm lương thực. Ngoài ra, những buổi tiệc bên ngoài cũng khiến túi tiền bạn vơi đi chông thấy. Vì vậy, hãy cố gắng nấu ăn ở nhà, và lên danh sách thực phẩm trước khi mua.

Cách tiết kiệm tiền theo tuần hiệu quả cho người thu nhập thấp
Hình minh họa (nguồn internet)

Tiền điện nước: Giảm thiểu khoản tiền này không chỉ giúp giảm áp lực lên hóa đơn hàng tháng mà còn giúp cho việc bảo vệ tài nguyên quốc gia. Việc làm đơn giản đó là không bật điều hòa dưới 24 độ, không để vòi chảy trong thời gian chờ, kiểm tra đường ống nước tránh rò rỉ.

Chi phí đi lại: Giá xăng hiện nay tăng mạnh khiến nhiều người e ngại. Vậy thay vì đi xe máy thường xuyên, sao bạn không thỉnh thoảng đi phương tiện công cộng, vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường.

Ngoài những khoản chi phí trên, bạn còn có thể giảm thiểu các khoản như mua sắm, giải trí. Thay vì mua những đồ mặc một lần xong bỏ đi, bạn hãy lựa chọn những trang phục có tính ứng dụng cao và có thể mặc được nhiều lần. Thêm vào đó, bạn cũng nên nhớ cân nhắc nhiều lần trước khi mua món đồ nào đó.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Sử dụng tiền bạc hiệu quả: với "quy tắc 80/20"

Phần quan trọng của quy tắc này là dù thế nào đi nữa, ít nhất 20% thu nhập của bạn sẽ dành cho các mục ...

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho sinh viên

Bước vào hành trang làm sinh viên là bước vào ngày tháng tự lập. Chính vì điều đó, không phải ai cũng biết làm chủ ...

Bí quyết làm giàu của các tỷ phú trên thế giới

Trở nên giàu có là mục tiêu dài hạn mà nhiều người hướng tới. Tuy nhiên, con đường làm giàu không phải lúc nào cũng ...

Đại Dương