Elon Musk bị cổ đông Twitter đâm đơn kiện tố thao túng thị trường

Cập nhật: 08:09 | 31/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Các cổ đông Twitter đang kiện CEO Tesla Elon Musk cùng chính nền tảng mạng xã hội này vì thương vụ mua lại gây tranh cãi khiến giá cổ phiếu công ty biến động mạnh.

1603-elon-musk
Elon Musk (nguồn internet)

CEO của Tesla và SpaceX đưa ra đề xuất mua lại mạng xã hội Twitter với mức giá 44 tỷ USD hôm 14/4, tương đương 54,2 USD/cổ phiếu. Ông cũng đã bán đi và đem thế chấp một số lượng lớn cổ phiếu Tesla để có tiền theo đuổi thương vụ.

Kể từ khi Musk đưa ra mức giá chào mua, giá cổ phiếu Twitter đã rơi 12% và cổ phiếu Tesla giảm 28%, trong bối cảnh các cổ phiếu công nghệ bị bán tháo toàn thị trường. Tính từ ngày 4/4 khi Musk tiết lộ số cổ phần tại Twitter đến hôm thứ Tư 25/5, cổ phiếu Tesla cũng đã bốc hơi 40% giá trị.

Kể từ sau khi Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter đến cuối phiên giao dịch hôm 25/5, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 40%.

Hôm 25/5, các cổ đông của Twitter cáo buộc rằng Elon Musk đã vi phạm luật doanh nghiệp của California và thao túng thị trường chứng khoán.

Hôm 27/5 giờ Việt Nam, các cổ đông Twitter đang kiện tỷ phú Elon Musk và nền tảng này vì những vấn đề liên quan đến thương vụ mua lại gây tác động đến giá cổ phiếu biến động không ngừng của công ty.

Bên cạnh đó, họ cho rằng CEO Tesla được hưởng lợi về mặt tài chính bằng cách trì hoãn công bố thông tin về cổ phần của mình trong Twitter cũng như việc che giấu kế hoạch trở thành thành viên hội đồng quản trị của mạng xã hội này vào đầu tháng 4.

Đơn kiện cho biết Elon Musk đã nắm được thông tin nội bộ về công ty dựa trên các cuộc trao đổi riêng với nhóm thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành, bao gồm cựu CEO Jack Dorsey, một người bạn lâu năm của CEO Tesla và ông Egon Durban, một thành viên hội đồng quản trị Twitter có công ty trước đây đã đầu tư vào SolarCity trước khi Tesla mua lại.

Đơn kiện cũng cho rằng Elon Musk đã vi phạm luật của California khi đưa ra những thông tin làm hoang mang dư luận về việc hoàn thành thương vụ mua lại Twitter. Đầu tháng này, Elon Musk cho biết ông đang tạm dừng việc mua lại Twitter cho đến khi mạng xã hội này giải quyết xong vấn nạn tài khoản ảo.

Hồi đầu tháng này, Musk cũng đã tuyên bố hoãn việc mua Twitter, lấy lý do là số lượng lớn các tài khoản ảo trên nền tảng này. Theo các cổ đông, lý do này chỉ là chiêu trò của vị CEO Tesla nhằm có mức giá tốt hơn hoặc hủy luôn thương vụ. “Musk tiếp tục đưa ra các tuyên bố, gửi tweet và tham gia vào các hành vi gây nghi ngờ về thỏa thuận và khiến cổ phiếu của Twitter sụt giảm mạnh, tạo ra sức ảnh hưởng mà ông ta hy vọng sẽ sử dụng để rút lui khỏi giao dịch mua hoặc để thương lượng nhằm đạt được mức giá tốt hơn", nhóm cổ đông nêu quan điểm.

Theo luật của California, các thành viên trong HĐQT sẽ phải đứng ngoài cuộc bỏ phiếu cho đề xuất, nếu họ đã thực hiện một số loại hành vi sai trái có liên quan đến các đề xuất đó. Cả Twitter lẫn Elon Musk đều chưa đưa ra bình luận về vụ kiện. Trong khi đó, các cổ đông đang mong muốn một phiên tòa xét xử có bồi thẩm đoàn.

Elon Musk "cà khịa" Jeff Bezos bớt tiệc tùng và làm việc nhiều hơn

CEO Tesla – Elon Musk và nhà đồng sáng lập Amazon – Jeff Bezos từ lâu đã được xem là đối thủ truyền kiếp, thường ...

Tỷ phú Elon Musk 'ép giá' thương vụ Twitter, câu giờ để xử lý cổ phiếu Tesla

Người giàu nhất hành tinh đang tìm mọi cách để giảm lượng tiền ông đổ vào thương vụ mua lại Twitter, đồng thời "câu giờ" ...

Cuối cùng, tỷ phú Elon Musk mua hay không mua Twitter?

Thương vụ trị giá 44 tỷ USD giữa Twitter và tỷ phú Elon Musk tưởng như đã "chốt đơn". Tuy nhiên cuối tuần qua, vị ...

Thuận Thảo

Tin liên quan