Hướng đi mới cho ngành khách sạn trong mùa dịch Covid-19

Cập nhật: 07:05 | 08/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Lee Su-jin, người sáng lập siêu ứng dụng Yanolja, trở thành tỷ phú sau khi ngành du lịch hồi phục sau đại dịch, thúc đẩy doanh số cho thuê phòng khách sạn.

Khi thế giới dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, các ngành chịu ảnh hưởng lớn như du lịch và khách sạn cũng bắt đầu có những chuyển biến tích cực. Điều này đã giúp Yanolja, siêu đại lý du lịch Hàn Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I trước khi IPO, theo Forbes.

Báo cáo tài chính quý I được công bố tuần trước cũng đã tiết lộ tỷ lệ sở hữu của người sáng lập công ty Lee Su-jin. Theo mức định giá hiện tại, ông đã chính thức trở thành tỷ phú tiếp theo của Hàn Quốc.

0500-yano
Lee Su-jin, tỷ phú tự thân mới của Hàn Quốc (Ảnh: Forbes)

Lee Su-jin, người vừa bước sang tuổi 44 vào tháng 2, là Giám đốc điều hành cũng như cổ đông lớn thứ hai của Yanolja với 16,54% cổ phần. Vợ và hai con gái của ông mỗi người sở hữu 5,18% cổ phần của Yanolja. Cổ đông lớn nhất của công ty chính là quỹ đầu tư nổi tiếng Vision Fund 2 của SoftBank, đơn vị đã mua 25,23% cổ phần vào tháng 7 năm ngoái với giá 1,7 tỷ USD, qua đó nâng mức định giá Yanolja lên 6,7 tỷ USD.

Với mức định giá đó, tạp chí Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông Lee Su-jin và gia đình là 2 tỷ USD. (Forbes áp dụng mức chiết khấu 10% cho việc định giá công ty tư nhân).

Được thành lập vào năm 2005, Yanolja, trong tiếng Hàn có nghĩa là “Nào, cùng chơi”, đã mở rộng mảng kinh doanh từ khách sạn lưu trú ngắn ngày sang vận chuyển và gần đây là phần mềm điện toán đám mây giúp các khách sạn và công ty du lịch đẩy nhanh quá trình số hóa trong hoạt động kinh doanh.

Trong quý I, công ty đạt mức doanh thu 100,5 tỷ won (80 triệu USD), tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Yanolja lãi ròng 8,8 tỷ won, giảm nhẹ so với mức lãi ròng 9 tỷ won trong quý I/2021.

Phần lớn doanh thu của Yanolja đến từ việc cắt giảm công suất đặt phòng, tính phí các khách sạn và công ty du lịch để quảng cáo trên nền tảng của mình. Trong những năm gần đây, Yanolja đã và đang mở rộng hoạt động kinh doanh dựa trên dịch vụ điện toán đám mây của mình, chẳng hạn như hệ thống quản lý giúp khách sạn quản lý đặt phòng và phân tích dữ liệu lớn dự đoán hành vi của khách hàng.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây của công ty đã đóng góp vào 20,5% vào tổng doanh số của Yanolja trong quý đầu tiên, tăng từ khoảng 8,5% trong quý I/2021.

Theo báo cáo tài chính quý I của Yanolja, các dịch vụ kỹ thuật số đã và đang phát triển vượt bậc kể từ khi đại dịch bùng phát. Công ty cũng chỉ ra rằng nhiều khách sạn đang sử dụng phần mềm để giảm chi phí và tăng hiệu quả trong thời kỳ đại dịch.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin vào tháng 4 rằng Yanolja đang có kế hoạch niêm yết trên sàn Nasdaq vào quý III. Ngoài SoftBank, các nhà đầu tư khác của Yanolja bao gồm quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC, công ty du lịch trực tuyến khổng lồ Booking.com và SkyLake Investment, một công ty cổ phần tư nhân của Hàn Quốc do cựu giám đốc điều hành Samsung Electronics Chin Dae-je lãnh đạo.

Giống như người sáng lập Kakao Kim Beom-su, tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc năm 2022, theo tạp chí Forbes, thành công của Lee Su-jin là một câu chuyện truyền cảm hứng cho sự vươn lên. Mồ côi khi còn nhỏ, Lee Su-jin làm công việc dọn vệ sinh tại các khách sạn trước khi thành lập Yanolja.

Lee, người có bằng cử nhân kỹ thuật tại Đại học Quốc gia Kongju ở thành phố Gongju, miền Trung Hàn Quốc, đã tận dụng mối quan hệ của mình với các nhà cung cấp giấy vệ sinh và chủ khách sạn để thành lập Yanolja, theo một bài báo của Bloomberg.

Lee Su-jin là người mới nhất gia nhập nhóm tỷ phú tự thân ngày càng tăng ở Hàn Quốc, nơi các tập đoàn gia đình có truyền thống thống trị nền kinh tế quốc gia này. Chẳng hạn, Lee Seung-gun, người đã bỏ nhà đi để thành lập một công ty khởi nghiệp trái với mong muốn của cha mẹ mình, đã trở thành tỷ phú vào năm ngoái, sau vòng gọi vốn trị giá 410 triệu USD, qua đó nâng mức định giá cho startup fintech Viva Republica của ông lên 7,4 tỷ USD.

Chỉ nhìn đứa trẻ tập đi, tỷ phú Richard Branson thấy được 3 bài học kinh doanh thần kỳ

Nếu muốn nâng cao sự nhạy bén trong kinh doanh của mình bạn hãy ghi chép những bài học Richard Branson nắm bắt được khi ...

Sóng gió đầu năm 2022 đã thổi bay gần 200 tỷ USD tài sản của các tỷ phú thế giới

Chỉ trong vào tháng đầu năm 2022, những người giàu nhất thế giới, đứng đầu top 500 tỷ phú đã mất gần 200 tỷ USD ...

Những bí kíp làm giàu độc đáo của người Do Thái

Một trong những điều đáng ngưỡng mộ nhất ở người Do Thái là tư duy làm giàu độc đáo. Không chỉ có vậy, họ cũng ...

Đại Dương

Tin liên quan