Lời khuyên của chuyên gia Jim Cramer khi thị trường suy thoái

Cập nhật: 11:00 | 14/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Jim Cramer là MC chương trình “Mad Money” trên CNBC, là nhà quản lý quỹ đầu cơ, người sáng lập và đối tác cấp cao của Cramer Berkowitz. Ông cho rằng sẽ luôn có những ngành vẫn đang tăng trưởng ngay cả khi thị trường đang tụt dốc đi xuống.

Jim Cramer thường nói “luôn có một thị trường tăng giá ở đâu đó”, kể cả khi suy thoái. Đây chính là lời nhắc nhở đến các nhà đầu tư rằng luôn có những cơ hội đầu tư tốt tồn tại trên thị trường chứng khoán ngay cả trong thời kỳ suy thoái. Điều này đúng ngay cả trong trường hợp kinh tế suy thoái kéo dài trong nhiều tháng.

Chỉ số S&P đã giảm 20% giá trị kể từ thời điểm đạt đỉnh vào tháng 1. Với tình hình chính trị bất ổn ở Ukraine, lạm phát cao cùng với việc lãi suất sắp tăng lên dẫn đến nhiều tình trạng thị trường chứng khoán bất ổn hơn.

Lời khuyên của chuyên gia Jim Cramer khi thị trường suy thoái
Chuyên gia Jim Cramer – MC chương trình “Mad Money” trên CNBC

“Rất nhiều người hiện đang lo lắng. Họ cho rằng chúng ta đang dần tiến tới suy thoái. Điều này tôi hoàn toàn hiểu được”, Cramer nói tại CNBC Make It, “Mọi người nói, suy thoái: Tốt hơn là tôi nên chọn tiền mặt. Điều này không sai”.

Luôn tồn tại những rủi ro rằng cổ phiếu có thể sẽ đi xuống nhưng chứng khoán cũng có xu hướng phát triển tốt theo thời gian. Từ năm 1962, S&P 500 có lợi nhuận trung bình hàng năm là 10,49%. Nếu dùng số tiền mặt đó gửi tiết kiệm với lãi suất cao, bạn sẽ chỉ được 0,5% tiền lãi mỗi năm, theo mức lãi suất hiện tại.

Cramer đề xuất rằng thay vì bán tháo cổ phiếu cắt lỗ khi kinh tế trong thời kỳ suy thoái, nên thay đổi danh mục cổ phiếu mà bạn đầu tư.

Việc bạn cần phải tìm hiểu là trong lịch sử có những công ty nào hoạt động tốt trong thời kỳ suy thoái. Những hoạt động như tắm gội, đánh răng, giặt giũ,… là những hoạt động cơ bản trong sinh hoạt, bạn không thể không làm chỉ vì kinh tế đang suy thoái. Vì thế những mặt hàng chủ lực (như kem đánh răng, dầu gội, bột giặt,…) là những sản phẩm luôn cần thiết bất kể tình trạng nền kinh tế đang chuyển biến như thế nào.

Cramer khuyên nên tập trung và gắn bó với những công ty trong các lĩnh vực có thể vượt qua tình trạng suy thoái. Ông đề cập một số ví dụ điển hình về các lĩnh vực ngân hàng, thực phẩm và dược phẩm bao gồm Procter & Gamble, Coca-Cola hay công ty sản xuất bia Modelo và Corona.

Tất nhiên, hiệu suất trong quá khứ không nhất thiết sẽ là kết quả trong tương lai. Luôn có những rủi ro khi tham gia đầu tư chứng khoán. Đầu tư vào những cổ phiếu đó là một chuyện, còn có nên đổ thêm tiền trong khi thị trường đang đi xuống hay không là một vấn đề khác cần cân nhắc.

Kể từ năm 1978, quan điểm đầu tư của ông cho các tài khoản hưu trí của mình là đóng góp hàng tháng, nhưng ông cũng trì hoãn việc thực hiện các khoản thanh toán đó khi thị trường chứng khoán có biểu hiện xấu.

Điều đó cho thấy, ông sẽ thực hiện các khoản thanh toán bắt buộc nếu thị trường cải thiện, để đảm bảo rằng hoàn thành đủ số tiền phải đóng trong 12 tháng trước khi kết thúc năm. Điểm mấu chốt là bạn chỉ nên đầu tư vào những gì bạn cảm thấy thoải mái.

Cramer nói: "Một cuộc suy thoái không nên là lý do khiến bạn không đầu tư, tuy nhiên đó có thể là nguyên nhân khiến bạn không đầu tư nhiều tiền như khi thị trường phát triển. Và tôi không nghĩ rằng có gì sai với điều đó."

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Đâu là nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán “lao dốc” trong phiên 7/9?

Phiên 7/9, thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ giảm sâu nhất kể từ cuối tháng 6. Đây là tín hiệu khá xấu về ...

Chuyên gia SSI: Gợi ý 3 mã cổ phiếu tiềm năng trong thời gian tới

Chuyên gia cho rằng, ngay khi thị trường giảm điểm nhưng một số cổ phiếu ở các ngành có nền tảng kinh doanh tốt vẫn ...

Góc chuyên gia chứng khoán: Nhà đầu tư dài hạn nên quan tâm hơn tới các mã đang "vỡ đáy"

Tại chương trình “Khớp lệnh” của VTV Digital, ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập nền tảng FinPeace cho rằng, cái hay của thị trường ...

Diệp Quỳnh