Lời khuyên đắt giá của Charlie Munger dành cho các nhà đầu tư

Cập nhật: 14:50 | 20/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Cùng với Warren Buffett, Charlie Munger là một trong những huyền thoại đầu tư cừ khôi nhất hiện nay. Và cũng giống như người bạn lâu năm, ông rất hào phóng tặng những lời khuyên giá trị cho nhà đầu tư.

Charles Thomas Munger là một tỷ phú người Mỹ, nhà đầu tư, doanh nhân và cựu luật sư bất động sản, sinh ngày 01/01/1924 tại Omaha, Nebraska, lớn lên ở một thị trấn nhỏ ở miền trung tây nước Mỹ. Xuất thân trong một gia đình coi trọng việc học, Munger lớn lên với hoài bão học hành thật giỏi và ông đã vào chuyên ngành Toán Đại học Michigan ở tuổi 17.

Hành trình cuộc đời của ông đầy bất ổn và bi kịch nhưng với sự bền bỉ, gan dạ và khả năng chiến đấu trở lại. Ông được biết đến nhiều nhất với tư cách là Phó Chủ tịch của một trong những công ty vĩ đại nhất thế giới – Berkshire Hathaway Inc. Ông chính là “cánh tay phải” của huyền thoại đầu tư nổi tiếng thế giới – Warren Buffett. Dưới đây là những lời khuyên đắt giá nhất của Charlie Munger cho nhà đầu tư.

Lời khuyên đắt giá của Charlie Munger dành cho các nhà đầu tư
Tỷ phú Charlie Munger - Ảnh: Getty Images

Đón nhận khó khăn với thái độ tích cực

Charlie Munger có một quan điểm triết lí có chút “ngược đời” nhưng cũng vô cùng sâu sắc “Cuộc sống thuận buồm xuôi gió chẳng khác nào bỏ đi, tôi luôn mong chờ những rắc rối”. Hầu hết chúng ta đều mong muốn có một cuộc sống suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió. Tuy nhiên, với Charlie Munger, ông lại quan niệm rằng: “Bạn hoàn toàn có thể được thay đổi nhờ những bất công trong cuộc đời. Và không phải ai cũng dám đối mặt và vượt qua những rào cản đó”. Với ông mỗi khó khăn, thử thách trong cuộc đời đều là những bài học và khi vượt qua được những khó khăn đó thì thứ ta nhận được sẽ là những bài học và kinh nghiệm.

Cuộc đời Munger là một ví dụ điển hình. Khi vừa mới bắt đầu đầu tư, ông đã gặp không ít những khó khăn, thậm chí còn thua lỗ nặng nề. Không chỉ có vậy, ở tuổi 52, ông bị đục thủy tinh thể và buộc phải thực hiện phẫu thuật mắt của mình. Không may thay, cuộc phẫu thuật thất bại, ông bị mù một bên mắt và phải chịu những di chứng nặng nề tương tự như ung thư. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng không hề gục ngã và cho đến hiện tại, ông vẫn được xem là nhà kinh doanh, nhà đầu tư “cừ khôi” nhất trên thế giới cùng với Warren Buffett.

Nhìn nhận đúng về bản thân và tránh tự tin thái quá

Trong một thị trường với đầy rẫy sự biến động khó lường như thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư luôn phải cẩn trọng và xem xét mọi vấn đề thật kỹ lưỡng. Rất nhiều nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán được một vài năm thường mang tâm thế chủ quan và có phần “tự tin thái quá”. Những người này cho rằng học đã đủ kiến thức và kinh nghiệm để chiến thắng và đứng vững trong thị trường này. Tuy nhiên, đây lại là một tư duy hết sức sai lầm và nguy hiểm.

Trong tờ The Daily Journal hồi tháng 3/2021, ông đã có chia sẻ về cách làm sao để đối phó với những “cơn điên” trên thị trường. Ông nói: “Chủ nghĩa tư bản có những giai đoạn kiểu vậy. Tôi đã sống lâu và chính sách của tôi luôn là ở lại thị trường và đương đầu với chúng. Và tôi nghĩ đó là những gì các bạn nên làm”. Ông khuyên các nhà đầu tư nên tránh đổ xô đi mua những cổ phiếu trong cơn sốt bằng tiền vay nợ chỉ vì thấy nó đang lên giá. Đây là một điều hết sức nguy hiểm. Ông ví hành động này giống như việc đi đánh bạc vậy, Và cách tốt nhất để tránh sự “điên cuồng” của thị trường đó chính là tuân thủ nghiêm ngặt theo kế hoạch ban đầu đã đặt ra.

Hãy kiên nhẫn

Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có thể đủ kiên nhẫn khi xem xét và quyết định một vấn đề gì đó. Có rất nhiều yếu tố từ bên ngoài tác động đến suy nghĩ khiến các nhà đầu tư bị lung lay hay sốt ruột và thường có xu hướng chạy theo đám đông vì sự thiếu kiên nhẫn này.

Mỗi thỏa hiệp có vẻ vô cùng nhỏ, thậm chí nhiều người còn không nhận thức được đó là sự thỏa hiệp, nhưng đến cuối cùng, khi tất cả cùng dồn lại, nó sẽ khiến họ đi quá khuôn khổ đầu tư mà mình mong muốn.

Khả năng quyết đoán sẽ quyết định những cơ hội của bạn

Theo Charlie Munger, khoảng 20 năm trước, huyền thoại đầu tư Peter Lynch đã từng có cuộc trò chuyện với các nhà phân tích và quản lý danh mục đầu tư của Fidelity. Ông đưa ra lời khuyên rằng khi họ tìm thấy một ý tưởng đầu tư chứng khoán tuyệt vời, đừng ngần ngại chi nhiều gấp 3, 4 lần cho khoản đầu tư đó.

Nghe có vẻ hơi mạo hiểm nhưng có một sự thật rằng, sự quyết đoán có thể đem đến cho bạn rất nhiều cơ hội tốt và ngược lại, thiếu quyết đoán không phải lúc nào cũng an toàn mà nó còn có thể cướp đi rất nhiều cơ hội của bạn. Đương nhiên, quyết đoán ở đây không có nghĩa bạn sẽ ra quyết định một cách không thấu đáo, bạn vẫn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định nhưng nếu như thật sự nhìn ra được tiềm năng của ý tưởng đầu tư đó thì hãy đưa ra quyết định ngay và hãy tin tưởng vào quyết định của mình. Có niềm tin vào quyết định của mình cũng giúp bạn tự tin và thành công hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

CEO Apple Tim Cook và lời khuyên dành cho các sinh viên mới tốt nghiệp

CEO Apple cũng khuyến nghị một cách để thực hiện được điều này: Hãy tưởng tượng một tình huống không thể đoán trước và sau ...

5 lời khuyên kiếm tiền, tiết kiệm và đầu tư thông minh cho tương lai

Business Insider đã tìm hiểu qua ý kiến của các nhà hoạch định tài chính và tất cả các ý kiến đều xoay quanh một ...

Lời khuyên của chuyên gia Jim Cramer khi thị trường suy thoái

Jim Cramer là MC chương trình “Mad Money” trên CNBC, là nhà quản lý quỹ đầu cơ, người sáng lập và đối tác cấp cao ...

Diệp Quỳnh