Nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett: Thứ nhất, đừng để mất tiền, thứ hai, hãy nhớ quy tắc 1

Cập nhật: 16:05 | 20/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Nếu bạn muốn thành công trong việc đầu tư chứng khoán, bên cạnh việc học lý thuyết và thực hành, bạn nên tham khảo các cách đầu tư của những tỷ phú đã thành công trong việc chinh phục thị trường chứng khoán. Một trong những lựa chọn được yêu thích nhất chính là nguyên tắc đầu tư chứng khoán của Warren Buffett.

Tỷ phú Warren Buffett

Warren Buffett được biết đến là một tỷ phú với tổng tài sản lên đến 86 tỷ USD. Ông là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway – công ty này được sát nhập từ 7 công ty nhỏ khác cũng do chính ông quản lý vào năm 29 tuổi.

Warren Buffett đã trở thành một nhà đầu tư chứng khoán huyền thoại khi liên tục thực hiện những phiên giao dịch làm thay đổi cả thị trường chứng khoán. Có thể kể đến như:

Năm 1978: Ông sở hữu 12% cổ phần của Salomon Inc và trở thành cổ đông lớn nhất.

Năm 1988: Mua 7% cổ phần của Coca-Cola trị giá 1.02 tỷ USD.

Năm 1976: Ông mua lại 51% cổ phần trị giá 45.7 triệu USD của công ty GEICO, sau nhiều năm giá trị của nó đã tăng lên ít nhất 100 lần so với giá mua.

Nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett: Thứ nhất, đừng để mất tiền, thứ hai, hãy nhớ quy tắc 1
Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC

Năm 1986 – 2000: Warren Buffett bỏ ra 517.5 triệu USD để mua lại 18% cổ phần sau sáp nhập của Capital Cities và ABC. Sau đó bán ra với giá hơn 3.8 tỷ USD, tương đương lợi nhuận hơn 600%.

Bên cạnh hàng loại những thượng vụ triệu đô trên, Warren Buffett còn là một người rất tốt bụng khi ông sử dụng hơn 83% số tài sản của mình để dành cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Ông dành số tiền lợi nhuận cho tổ chức từ thiện Glide ở San Francisco để hỗ trợ thức ăn, chăm sóc y tế, các dịch vụ giúp đỡ những người nghèo, người vô gia cư…

Warren Buffett tin tưởng việc trả lại cho xã hội là điều cần thiết, cho nên trong những năm về già ông thường xuyên làm từ thiện cũng như dùng tiền của mình cho các hoạt động thiện nguyện trên toàn thế giới.

Cuộc đời ông không viết tự truyện, cũng không cấm ai nhắc lại lời khuyên của mình nên lời khuyên của ông được truyền miệng nhiều nơi. Chỉ riêng cuốn sách “Trí tuệ đầu tư của Warren Buffett – 350 lời khuyên đắt giá” đã được chính chủ xác nhận và cho phép lưu truyền, được phép xuất bản.

Vậy hãy cùng xem một số lời khuyên của ông ấy và xem tại sao “ai cũng thấy đúng” nhưng lại ít người làm được như vậy.

Quy tắc đầu tư của “thần chứng khoán” Warren Buffett

Quy tắc thứ nhất: Đừng để mất tiền

Quy tắc thứ 2: Đừng quên quy tắc số 1

Là một nhà đầu tư, mục tiêu của bạn chỉ nên mua khi giá hợp lý. Khi thấy công ty đủ tiêu chuẩn, bạn nên mua số lượng cổ phiếu đủ lớn. Tuy nhiên, bạn cũng phải giữ vững nguyên tắc của bản thân: Nếu bạn không sẵn lòng sở hữu một cổ phiếu trong vòng 10 năm thì đừng nghĩ đến chuyện sở hữu nó trong vòng 10 phút.

Bạn chỉ cần làm đúng một chút việc trong cuộc sống của mình, miễn là bạn không làm sai quá nhiều.

Tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm giàu. Đóng hết cửa lại. Hãy sợ hãi khi người khác tham lam. Hãy tham lam khi người khác sợ hãi.

Nếu các nguyên tắc có thể lỗi thời vào một ngày nào đó thì chúng không phải là nguyên tắc.

Vẽ một vòng tròn xung quanh các doanh nghiệp bạn biết và loại bỏ những doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn dựa trên cơ sở giá trị, ban lãnh đạo và ít trải qua thời điểm khó khăn.

Tôi đọc các báo cáo thường niên của công ty mà tôi đang xem xét cũng như các báo cáo thường niên của các đối thủ cạnh tranh – đây là nguồn thông tin chính.

Đầu tư thành công cần có kỷ luật, thời gian và sự kiên nhẫn. Cho dù tài năng và nỗ lực của bạn vĩ đại đến đâu, một số việc bắt buộc cần có thời gian nhất định.

Đừng để bản thân bị cuốn theo bởi những gì người khác đang làm. Đi ngược lại xu hướng không phải là chìa khóa, nhưng cũng không phải cách hay nếu đi theo đám đông. Bạn cần phải tách biệt cảm xúc cá nhân của bạn.

Đừng bao giờ mạo hiểm đổi những gì bạn có và cần cho những gì bạn không có và không cần.

Hóa ra để áp dụng lời khuyên của nhà đầu tư Buffett, bạn cần có kỷ luật, ý thức và sự kiên nhẫn. Điều này yêu cầu bạn cần rèn luyện bản thân để định hình một lối sống mới. Trong cuộc sống này, không ai bốc đồng và tùy tiện khi ra quyết định đầu tư mà quyết định đó lại sáng suốt được.

Bạn cũng đừng hy vọng rằng vào một ngày đẹp trời bạn muốn nhảy vào thị trường chứng khoán, sẽ xuất hiện một “người bạn tốt” chỉ dẫn bạn mua mã nào, thay vì việc bạn phải bỏ công ngồi đọc hiểu báo cáo tài chính của các công ty tiềm năng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

5 nguyên tắc đầu tư giá trị hiệu quả và thành công

Việc thực hành các triết lý đầu tư giá trị là không hề đơn giản. Ngoài hiểu biết toàn diện về đánh giá doanh nghiệp, ...

5 nguyên tắc đầu tư tiền giúp bạn thành công

Năm nguyên tắc cơ bản về cách đầu tư tiền của bạn và tránh những sai lầm tốn kém. Các nguyên tắc đầu tư thành ...

6 nguyên tắc vàng để nghỉ hưu trong giàu có

Một trong những lý do chính để chúng ta chăm chỉ làm việc khi còn trẻ là để thảnh thơi khi về già, đến tuổi ...

Minh Đức