Những tỷ phú biết đầu tư chứng khoán khi chưa đầy 15 tuổi

Cập nhật: 06:30 | 15/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Tuổi 15 là cái tuổi đa số các bạn trẻ còn đi học thì với Warren Buffett bắt đầu mua cổ phiếu năm 11 tuổi, trong khi Ray Dalio làm quen với chứng khoán ở tuổi 12. Maye Musk – mẹ của Elon Musk cho biết bà đã nhận được lời khuyên đầu tư từ con trai của mình khi CEO Tesla mới 14 tuổi.

Warren Buffett

Warren Buffett – Chủ tịch của Berkshire Hathaway là một trong những nhà đầu tư chứng khoán nổi tiếng nhất mọi thời đại, tên tuổi của ông được cả thế giới biết đến là người tài ba trong việc đầu tư. Ông từng chia sẻ rằng ông đã mua cổ phiếu lần đầu tiên khi ông mới 11 tuổi. Đó là ba cổ phiếu của công ty dầu khí Berkshire Hathaway với giá 38 USD/cp. Nhưng không lâu sau đó, cổ phiếu này sụt giá chỉ còn 27 USD.

Những tỷ phú biết đầu tư chứng khoán khi chưa đầy 15 tuổi
Tỷ phú Warren Buffett – Chủ tịch của Berkshire Hathaway (Ảnh: Getty Images)

Cậu bé Buffett khi ấy vẫn kiên quyết chờ đợi khi giá cổ phiếu tăng lên 40 USD rồi bán kiếm lời. Nhưng một điều bất ngờ đã xảy ra khi cổ phiếu Cities Service Preferred đã tăng lên đến 200 USD. Đây là bài học đầu tiên về sự kiên nhẫn trong đầu tư mà Warren Buffett rút ra từ nhỏ.

Nhờ vào việc đầu tư từ sớm, Buffett hồi đó đã có thu nhập 175 USD/tháng, cao hơn lương giáo viên của ông lúc bấy giờ và cũng như nhiều người trưởng thành thời điểm ấy.

Trước đó, khi 10 tuổi, ông cũng đã được người cha của mình đưa đến tham quan Sở giao dịch chứng khoán New York. Từ việc quan sát những điếu xì gà từ đây, ông đã nảy sinh ra ý tưởng và quyết tâm kiếm thật nhiều tiền. Một số câu chuyện được kể lại rằng, Warren Buffett khi còn trẻ đã từng nói: “Tôi sẽ là triệu phú ở tuổi 30. Nếu không tôi sẽ nhảy xuống từ tòa nhà cao nhất của Omaha”.

Sau lễ tốt nghiệp đại học, ông làm nhân viên môi giới chứng khoán cho công ty của cha. Và đúng như lời khẳng định của ông, năm 30 tuổi ông đã nắm trong tay khối tài sản trị giá 1 triệu USD.

Ray Dalio

Ray Dalio vị tỷ phú sinh năm 1949 cũng là người tham gia thị trường chứng khoán ngay từ nhỏ. Khi chỉ mới 12 tuổi, ông đã bắt đầu mua cổ phiếu, khi đó ông muốn tìm thứ gì đó để đầu tư số tiền bản thân kiếm được từ việc nhặt bóng tại các sân golf. Lúc đó, tất cả những người ông biết đều đang tham gia thị trường chứng khoán.

Những tỷ phú biết đầu tư chứng khoán khi chưa đầy 15 tuổi
Tỷ phú Ray Dalio (Ảnh CNBC)

“Vào những năm 1960, thị trường chứng khoán là một thứ ‘nóng’ chưa từng thấy”, Ray Dalio nói trong cuộc phỏng vấn ở Đại học Stanford. “Khi bạn đi cắt tóc hay làm bất cứ điều gì, mọi người sẽ nói với bạn về thị trường chứng khoán. Và khi tôi làm công việc nhặt bóng ở sân Golf, hầu hết những khách hàng ở đó đều nói về cổ phiếu”.

Vị tỷ phú chia sẻ, ông tiết kiệm được khoảng 6 USD/ túi từ việc nhặt bóng. Cuối cùng khi tích lũy được khoảng 300 USD, ông bắt đầu mua cổ phiếu Northeast Airlines – một hãng hàng không có trụ sở ở Boston, Mỹ được Delta Air Lines mua lại vào năm 1972.

Sau đó, ông tiếp tục đầu tư khoản tiền thu nhập ít ỏi từ việc nhặt bóng golf và nhiều việc làm thêm khác như cắt cỏ và giao báo. Ông đã đọc bản báo cáo tài chính của nhiều công ty và xin lời khuyên từ những chuyên gia. Tới khi tốt nghiệp phổ thông vào cuối những năm 1960, Dailo sở hữu danh mục đầu tư cổ phiếu trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Ông tốt nghiệp MBA tại Trường Kinh doanh Harvard vào năm 1973. Ông thành lập quỹ đầu tư mang tên Bridgewater Associates vài năm sau đó. Hiện quỹ đầu tư này là một trong những quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, quản lý khoảng 154 tỷ USD tài sản. Theo ước tính của Forbes, tài sản của Ray Dalio vào khoảng 19,1 tỷ USD.

Elon Musk

CEO Tesla chưa từng chia sẻ về việc ông bắt đầu đầu tư chứng khoán khi nào, nhưng Maye Musk – mẹ đẻ của Elon đã cho biết, ông từng đưa lời khuyên đầu tư cho bà từ khi ông chỉ mới 14 tuổi.

Bà chia sẻ rằng hơn 35 năm trước, Elon đã khuyến nghị bà nên mua cổ phiếu của một công ty mà Elon “thực sự tin tưởng”, bất chấp người môi giới chứng khoán cho rằng “khoản đầu tư đó là một ý tưởng tồi”.

Những tỷ phú biết đầu tư chứng khoán khi chưa đầy 15 tuổi
Tỷ phú Elon Musk và mẹ (Ảnh CNBC)

Bà Maye cho biết vào những năm 1980, bà đã đầu tư khoảng 1.000 USD vào cổ phiếu mà con trai giới thiệu. Đó là số tiền lớn nhất mà bà từng bỏ ra đầu tư vào lĩnh vực này. Và niềm tin của Elon Musk đã được đền đáp và khoản đầu tư của bà Maye đã tăng gấp 3 lần. Khi giá cổ phiếu tăng, bà đã hoảng sợ và quyết định bán hết số cổ phiếu của mình.

“Con đã không vui về điều đó, mã này có thể tiếp tục tăng”, bà Maye nói trên Twitter.

Câu chuyện này được bà Maye chia sẻ vào tháng 5 sau khi Elon Musk đưa ra một số lời khuyên về việc chọn cổ phiếu. Vị tỷ phú này kêu gọi những người theo dõi ông trên Twitter hãy mua cổ phiếu của những công ty sản xuất ra sản phẩm mà họ “tin tưởng” và đừng hoảng sợ theo phản ứng của thị trường.

Bài học đắt giá của Warren Buffett: "Dục tốc thì bất đạt, đầu tư muốn thắng lớn thì phải đi đường dài"

Warren Buffett là nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới trong mọi thời đại. Kinh nghiệm của nhà tiên tri xứ Omaha là bài ...

Tỷ phú Ray Dalio: Thành công là phép tổng của ước mơ, hiện thực và sự quyết tâm

Trong một cuốn sách được xuất bản gần đây, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra những nguyên tắc có thể thay đổi cuộc sống ...

Triết lý đầu tư chứng khoán của huyền thoại Peter Lynch: Đúng thời điểm ắt sẽ thành công

Peter Lynch là một nhà đầu tư thành công và nổi tiếng khắp cả thế giới. Những triết lý trong đầu tư chứng khoán của ...

Trâm Trâm (t/h)