Quy tắc đầu tư 60/40: Bí quyết giúp nhà đầu tư "giữ tiền" khi thị trường biến động

Cập nhật: 10:59 | 13/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Quy tắc 60/40 kết hợp cổ phiếu và trái phiếu được xem là một trong những chiến lược lâu đời nhất. Vì thế, ngay cả trong thời điểm thị trường lạm phát, quy tắc 60/40 vẫn cực kỳ phù hợp và giúp nhà đầu tư có thể “giữ tiền”, hạn chế rủi ro khi thị trường biến động.

Trong cuộc khảo sát gần đây của Bloomberg MLIV Pulse cho thấy, hơn hai phần ba nhà đầu tư được hỏi vẫn coi quy tắc 60/40 là một chiến lược khả thi để mang lại lợi nhuận vượt qua lạm phát trong thập kỷ tới. Cuộc khảo sát bao gồm 1.056 chuyên gia đầu tư và nhà đầu tư cá nhân Mỹ.

Theo chiến lược này, tài sản sẽ được phân bổ 60% cho cổ phiếu và 40% cho trái phiếu. Đây là một danh mục đầu tư truyền thống có mức độ rủi ro vừa phải. Như vậy khi cổ phiếu hoạt động kém hiệu quả, trái phiếu sẽ đóng vai trò bệ đỡ, hỗ trợ vì chúng thường có diễn biến trái chiều nhau.

Quy tắc đầu tư 60/40: Bí quyết giúp nhà đầu tư
Hình minh họa (nguồn intetnet)

Phân tích gần đây của Amy Arnott - chiến lược gia danh mục đầu tư của Morningstar cho thấy, các nhà đầu tư có tỷ lệ danh mục 60/40 nhận được lợi nhuận cao những nhà đầu tư có chiến lược phức tạp hơn. Kết quả này đúng khi so từng giai đoạn mỗi 3 năm từ giữa năm 2009 đến tháng 12/2021.

Nhưng gần đây, điều kiện thị trường đã thay đổi: Lãi suất đang tăng và lạm phát ở Mỹ đạt mức cao nhất trong 40 năm qua. Dẫu thế, những người trung thành theo chiến lược trên bất chấp nhiều lời kêu ca về "cái chết của quy tắc 60/40" khi trái phiếu bị ảnh hưởng bởi đợt sụt giảm mạnh nhất trong nhiều thập kỷ, khiến thị trường chứng khoán đi xuống theo. Phản ứng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với lạm phát tăng cao đã đè bẹp cả cổ phiếu và trái phiếu. Ngay cả với đợt phục hồi chứng khoán gần đây, các nhà đầu tư vẫn mất khoảng 10% giá trị tài sản trong năm nay, đà giảm sâu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008.

Greg Whiteley - giám đốc danh mục đầu tư tại DoubleLine Capital, cho biết: "Tôi có quan điểm tiêu cực về cả cổ phiếu và trái phiếu vì lãi suất sẽ tiếp tục tăng. Điều đó cũng cho thấy rằng trái phiếu kho bạc không phải là nơi tốt nhất để đầu tư ngay bây giờ nếu bạn lo ngại về cổ phiếu".

Thị trường tài chính đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay. Lạm phát tăng cao và khó giảm đang khiến Fed tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất nhiều thập kỷ qua. Điều này xóa sạch môi trường dễ sinh lời trong đại dịch, vốn đã thúc đẩy trái phiếu và cổ phiếu đạt đỉnh. Mặc dù chứng khoán tăng trong 4 tuần liên tiếp, nhưng dữ liệu kém nhiệt từ Trung Quốc đã đẩy chỉ số chứng khoán Mỹ tương lai giảm trong phiên giao dịch đầu đầu này.

Không ai dám chắc về kế hoạch của Fed. Điều này làm gia tăng thêm sự biến động giữa các loại tài sản và khiến nhà đầu tư khó kiếm tiền, dù sử dụng chiến lược nào. Tiền số - vốn từng được coi là hàng rào chống lạm phát, cũng đã giảm mạnh trong năm nay. Các nhà đầu tư quốc tế cũng bị ảnh hưởng bởi sự biến động dữ dội của tỷ giá.

Trong bối cảnh đó, khoảng một nửa nhà đầu tư cá nhân cho biết họ có nhiều khả năng sẽ giữ nguyên phần trái phiếu trong danh mục đầu tư 60/40 trong vòng 6 tháng tới. Hơn một nửa số người được hỏi cũng đồng ý rằng trái phiếu kho bạc là tài sản không rủi ro tốt nhất trong phân bổ thu nhập cố định của họ vào 6 tháng tới.

Theo Steve Chiavarone – giám đốc danh mục đầu tư của Federated Hermes: “Những giả thuyết bác bỏ quy tắc 60/40 là vô nghĩa. Khi thị trường uptrend, có một đợt tăng trưởng mạnh như năm ngoái, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng cao. Vì vậy, trái phiếu vẫn giữ nguyên những đặc điểm như một cầu thủ phòng ngự”.

Lisa Hornby – người đứng đầu mảng thu nhập cố định tại Schroders cho rằng: “Thu nhập cố định sẽ luôn có chỗ đứng trong danh mục đầu tư của bạn vì khi lạm phát, chúng thực sự tạo ra thu nhập. Hiện nay, Mỹ đang chuyển sang giai đoạn tăng trưởng chậm hơn. Điều này sẽ hỗ trợ nhiều cho trái phiếu”.

Cuộc khảo sát của Bloomberg MLIV Pulse cũng chỉ ra rằng, nếu có thể thay thế trái phiếu bằng một tài sản khác, các nhà đầu tư sẽ không chuyển sang tiền số. 6% nhà đầu tư chuyên nghiệp và cá nhân sẽ lựa chọn bất động sản. Một số người khác lựa chọn tiền mặt, chứng chỉ tiền gửi hoặc cổ phiếu nhận cổ tức. Không quá nhiều người chọn vàng để thay thế cho cổ phiếu và trái phiếu, bất chấp các căng thẳng địa chính trị trong thời gian gần đây.

Theo giám đốc đầu tư của Nuveen – Saira Malik: “Các tài sản khác như cổ phần, bất động sản hay cho vay cá nhân có thể sẽ là một lựa chọn có lợi cho danh mục đầu tư của bạn, giúp danh mục đầu tư và các nguồn lợi nhuận của bạn đa dạng hơn”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Theo Bloomberg, CNBC

Quy tắc quản lý tài chính bất kì ai cũng nên biết

Quy tắc quản lý tài chính cá nhân là một trong những kĩ năng mà bất kì ai cũng cần học hỏi. Biết sắp xếp ...

Quy tắc quản lý thời gian hiệu quả từ người thành công

Quản lý thời gian hiệu quả là kỹ năng mà bất kỳ ai muốn thành công đều cần phải học hỏi. Tận dụng 24 giờ ...

Bài học đắt giá của Warren Buffett: "Dục tốc thì bất đạt, đầu tư muốn thắng lớn thì phải đi đường dài"

Warren Buffett là nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới trong mọi thời đại. Kinh nghiệm của nhà tiên tri xứ Omaha là bài ...

Minh Đức