Tiết lộ loạt thương hiệu xe máy 'làm mưa làm gió' trên thị trường Việt

Cập nhật: 14:36 | 14/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Hiện nay, xe máy là phương tiện giao thông phổ biến trên thị trường Việt. Theo nghiên cứu vừa công bố, đến năm 2030, 70% người dân Việt Nam vẫn sẽ sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại chủ yếu.

Có nên mua xe máy Honda Vision cũ khi xe mới "loạn giá" lên đến 60 triệu đồng?

Xe máy tay ga đổ xăng gì, tác dụng của xăng 92 E5 và xăng 95

Xe máy xuất hiện tại Việt Nam đã từ trăm năm nay. Kể từ khi mở cửa kinh tế thị trường vào đầu những năm 1990, xe máy dần trở thành phương tiện di chuyển, vận tải nhẹ thông dụng nhất tại Việt Nam.

Cùng với sự phát triển của dân số, xe máy có lúc cung không kịp cầu, giá cả thường trở nên đắt đỏ những dịp Tết. Cho đến nay, khi đã có nhiều biện pháp để hạn chế sản lượng, tránh áp lực lên hạ tần giao thông thì vẫn sẽ còn lâu khói xe máy mới cân băng với những phương tiện còn lại.

Lộ diện 'đàn em' xe máy Honda Future 2022: Thiết kế căng đét, trang bị cực chất

Hãy cùng tìm hiểu Top 10 thương hiệu xe máy được ưa chuộng nhất tại Việt Nam:

1. Honda

Honda là thương hiệu xe đến từ xử sở hoa anh đào Nhật Bản. Hãng được thành lâp vào năm 1948 bởi ông Soichiro Honda. Thương hiệu Honda bước chân vào thị trường Việt Nam đến nay đã được 20 năm. Sau 20 năm, công ty đã từng bước khẳng định được vị trí trong tim người dân Việt Nam. Đây được coi là một trong những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe máy.

Honda vẫn là "ông vua doanh số" trên thị trường xe máy Việt Nam. Với 78,5% thị phần trên thị trường xe máy quý I/2022, Honda vẫn là thương hiệu bán chạy nhất tại Việt Nam.

Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) mới đây đã công bố Doanh số bán hàng quý 1 năm 2022, theo đó đã có tổng cộng 753.571 xe máy được bán ra trong 3 tháng đầu năm 2022, và tăng 7.43 % so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với đó, Honda cũng vừa công bố Kết quả doanh số xe máy tháng 3/2022, theo đó thì trong quý 1 năm 2022, hãng xe Nhật Bản đã đưa tới thị trường 592.188 xe máy, chiếm 78,5% thị phần, tiếp tục giữ vị trí số 1 trên thị trường xe máy tại Việt Nam.

Vision vẫn tiếp tục là chiếc xe bán chạy nhất quý I/2022 của Honda với tổng cộng 145.993 chiếc được bán ra, tiếp sau đó là mẫu xe máy số Wave Alpha với doanh số 96.053.

3002-vision

Năm 2022 được đánh giá là năm phục hồi của thị trường xe máy Việt Nam khi mà nhu cầu cho loại phương tiện này vẫn nhiều và dịch bệnh đã dần được kiểm soát, và nhu cầu chi tiêu sau đại dịch của người dùng cũng tăng cao hơn. Trước đó vào năm 2021, đã có gần 2,5 triệu xe máy bán ra tại Việt Nam và Honda chiếm tới 79,9% thị phần.

Ưu điểm các dòng xe của Honda đó là tiết kiệm nhiên liệu, khả năng vận hành bền bỉ, hợp thời trang và có đủ phân khúc từ rẻ đến sang.

Hiện hãng có rất nhiều dòng xe bạn có thể lựa chọn như: Cub, Wave Alpha, Airblade, Vision, SH…

2. Yamaha

Yamaha cũng là một thương hiệu đến từ Nhật Bản. Đây được coi là đối thủ “một mất một còn” của Honda. Thương hiệu được thành lập từ năm 1897 bởi ông Torakusu Yamaha. Ban đầu thương hiệu là một công ty chế tạo đần piano. Tuy nhiên, sau thế chiến thứ II đã ứng dụng công nghệ chế tạo hợp kim nhẹ, bền vào sản xuất động cơ và khung sườn xe máy. Cũng từ đây, Yamaha đã trở thành nhà sản xuất xe máy lớn thứ 2 trên thế giới.

Yamaha đặt chân vào thị trường Việt Nam vào năm 1996 nhưng đến 24/1/1998, Yamaha Motor Việt Nam mới được thành lập. Những chiếc xe của Yamaha được biết đến với kiểu dáng trẻ trung, khoẻ khoắn, cá tính đi kèm màu sắc bắt mắt. Mặc dù độ tiết kiệm nhiên liệu không bằng Honda nhưng xét về độ bền thì Yamaha không hề kém cạnh. Hiện dòng xe nổi bật nhất của Yamaha là chiếc Exciter hầm hố, thể thao.

Bảng giá xe máy Yamaha 2022 tại các đại lý giảm so với tháng trước. Thị trường xe máy Yamaha đang diễn biến khá chậm trong nhiều tháng nay, các mẫu xe tay ga Yamaha đều đang bán ra thấp hơn đề xuất của hãng.

3628-nvx

Cụ thể xe ga Grande, NVX, Arcuzo đang có giá bán thực tế ngoài thị thị trường thấp hơn giá đề xuất từ 500 nghìn đồng - 2,5 triệu đồng tùy mẫu xe phiên bản. Mẫu côn tay Exciter 155 cũng không ngoại lệ đang bán thấp hơn giá đề xuất của hãng từ 1 - 3 triệu đồng tùy phiên bản. 2 mẫu xe Sirius và Jupiter vẫn tiếp tục ổn định ở mức giá hấp dẫn, giá bán thực tế thấp hơn đề xuất từ 300– 800 nghìn đồng.

Cùng với đó, các mẫu xe tay ga Yamaha đều đang bán ra thấp hơn đề xuất của hãng. Cụ thể xe ga Grande, NVX, Arcuzo, Freego đang có giá bán thực tế ngoài thị thị trường thấp hơn giá đề xuất từ 1 – 2,5 triệu đồng. Hệ thống cửa hàng phân khối lớn đầu tiên của Yamaha Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động. Yamaha YZF-R7 là mẫu sportbike trên 400 cc được phân phối chính hãng với 2 tùy chọn màu sắc là xanh và đen, giá bán 269 triệu đồng. Xe Yamaha YZF-R7 mới 2022 đã chính thức bán tại hệ thống Revzone Yamaha Motor trên toàn quốc.

3. Piaggio

Piaggio là thương hiệu đến từ Italy. Thương hiệu được thành lập vào năm 1884 bởi ông Rinaldo Piaggio khi ông mới chỉ 20 tuổi. Ban đầu hãng chuyên sản xuất tàu thuỷ, tàu hoả, máy bay nhưng sau đó chuyển hẳn sang sản xuất xe máy vào năm 1946. Chiếc xe máy đầu tiên mang tên Vespa.Piaggio được biết đến với thiết kế thời thượng, gọn nhẹ, sang trọng và đậm chất Châu Âu.

Hiện hãng có 4 dòng sản phẩm cao cấp là Vespa, Liberty, Fly và ZIP. Ngoài dòng xe tay ga, hãng còn sản xuất dòng phân khối lớn như Aprilia, Derbi, Gilera và Moto Guzzi.

Với những điểm trên, Piaggio xứng đáng là thương hiệu của khởi nguồn đam mê cho những người sành xe và yêu thích sự đổi mới.

4354-vespa

Với việc hợp tác cùng hãng thời trang nổi tiếng và số lượng phân phối giới hạn tại Việt Nam, Vespa 946 Christian Dior có giá trị sưu tầm và bị đội giá ngất ngưởng. Từ mức giá 700 triệu đồng, mẫu tay ga Italy bị lái buôn đẩy giá lần lượt từ 900 triệu đến 1,8 tỷ đồng.

Hiện tay, Piaggio đang đứng thứ 3 thị phần xe máy Việt Nam, được khá đông người tiêu dùng tín nhiệm và sử dụng, hãng xe đến từ Italy này cũng đang tích cực cạnh tranh để chiếm thị phần trong phân khúc xe máy tầm trung cao cấp bằng cách làm mới và áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nên các dòng xe chủ lực của mình nên giá cả cho từng phiên bản xe Piaggio vào mỗi tháng cũng có bước thay đổi đáng kể.

4. SYM

SYM là công ty đầu tiên và duy nhất sản xuất xe hơi và xe máy ở Đài Loan. Đây là thương hiệu trực thuộc tập đoàn Chinfon. Tập đoàn được thành lập vào năm 1947 bới ông Huang Ji-Jun. Tiền thân của công ty là chuyên nhập khẩu linh kiện và lắp ráp xe.SYM bắt đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam vào năm 1998 với dòng xe tay ga. SYM được biết đến với thẩm mỹ tốt, chất lượng cao và giá thành rẻ. Các dòng xe SYM chiếm lĩnh thị trường Việt Nam có thể kể đến như Attila Elizabeth, Attila Passing, Attila Victoria và Attila Venus.

Tại thị trường Việt Nam, hãng xe SYM chỉ chiếm một thị phần nhỏ trong phân khúc xe máy. Xe SYM thường rất phong phú đa dạng về kiểu dáng nhưng chất lượng và độ bền chưa hoàn thiện, thế nhưng điểm nổi bật nhất của hãng xe đến từ Đài Loan này chính là giá xe SYM luôn được bán rẻ hơn so với các dòng xe cùng loại của đối thủ giúp họ chinh phục được phân khúc khách hàng trung cấp và khách hàng nông thôn.

4908-elite-50

Hiện tại, các dòng xe mà SYM đang phân phối tại Việt Nam là: Star SR 170, Fancy 125, Venus 125, Attila – V, Husky 125, Shark Mini, Elizabeth 110, Abela 110, Star X 125, Galaxy 115, Elegant 100, Galaxy 50, Angela 50, Elegant 50.

5. Suzuki

Lại một thương hiệu đến từ Nhật Bản. Suzuki được thành lập vào năm 1909 và chuyên sản xuất khung dệt. Để mở rộng thương hiệu, Suzuki đã gia nhập ngành sản xuất xe máy với dòng xe đạp gắn máy vào năm 1952 mang tên “Power Free”. Đến năm 1996, Suzuki mới chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam vói dòng sản phẩm Suzuki Viva. Các sản phẩm của Suzuki được biết đến với kiểu dáng tinh tế và động cơ mạnh mẽ.

Suzuki là hãng xe máy đã từng vang bóng một thời tại thị trường Việt Nam với những sản phẩm đã trở thành "huyền thoại" như Su Xipo, FX với động cơ hai thì mạnh mẽ.

Hiện nay, Suzuki Việt Nam đang làm mới mình với những thay đổi mới bên cạnh giảm giá sản phẩm để từng bước lấy lại thị phần đang rơi vào tay đối thủ Honda, Yamaha trong các phân khúc xe máy để có thể tồn tại ở thị trường xe máy Việt đang bước vào thời kỳ bão hòa, cạnh tranh khốc liệt.

Giá xe máy Suzuki hôm nay tháng 6/2022 tại các đại lý vẫn ổn định trong những ngày đầu năm tại các đại lý Suzuki trên toàn quốc. Thị trường xe máy Suzuki đang diễn biến khá chậm trong nhiều tháng nay, các mẫu xe côn tay Suzuki đều đang bán ra thấp hơn đề xuất của hãng. Cụ thể xe Raider R150, Satria F150 đang có giá bán thực tế ngoài thị thị trường thấp hơn giá đề xuất từ 1 - 2 triệu đồng tùy mẫu xe phiên bản. Mẫu xe mô tô GSX-S150 cũng không ngoại lệ đang bán thấp hơn giá đề xuất của hãng từ 1 - 3 triệu đồng tùy phiên bản.

5329-suzuki

Suzuki Motor Việt Nam ra mắt 2 mẫu xe mô tô Gixxer 250 và Gixxer SF250 thế hệ mới 2022 thiết kế thể thao cùng khối động cơ 250cc, đi kèm nhiều công nghệ hiện đại như khung sườn, dàn chân, ống xả và khối động cơ cùng nhưng chi tiết thiết kế bên ngoài như cụm đèn pha LED 2 tầng và đèn hậu đã thu hút được khá nhiều sự chú ý người dùng Việt Nam. Suzuki Gixxer 250 có giá bán đề xuất là 120,9 triệu đồng và Suzuki Gixxer SF250 có giá đề xuất là 125,9 triệu đồng. Xe Gixxer 250 và Gixxer SF250 mới 2022 đã chính thức bán tại các đại lý Yamaha chính hãng trên toàn quốc.

6. Triumph

Triumph chính thức được thành lập từ trước năm 1900. Theo đó, một doanh nhân người Đức là Siegfried Bettmann đã di cư đến Anh để thực hiện mơ ước kinh doanh của mình. Ban đầu, ông mở công ty chuyên nhập khẩu các xe cửa nước khác. Công việc làm ăn nhanh chóng phất lên nhưng không bằng lòng với điều đó, ông đã tìm tòi sản xuất chiếc xe cho riêng mình. Năm 1902, chiếc xe đầu tiên của Triumph đã ra đời.Đến năm 1983 khi nhà máy sản xuất xe phải đóng cửa, John Bloor đã mua lại và đổi tên công ty thành Triumph Motorcycles Ltd.

Triumph được coi là ông vua trong dòng xe Cruiser với thiết kế hoài cổ, đậm chất lãng tử của các quý ông nước Anh.

Hiện nay, thương hiệu này đã có mặt tại Việt Nam với 2 Showroom tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Giờ đây khách hàng nước ta hoàn toàn có thể sở hữu những chiếc mô tô Triumph đậm chất Anh một cách nhanh chóng và dễ dàng.

5601-triumph-speed

Mới đây nhất, Triumph đã tung ra hàng loạt bản cập nhật 2022 cho dòng xe tân cổ điển này, bao gồm huyền thoại Bonneville T120 Và T120 Black, Street Twin và Street Twin Gold Line, Bonneville Bobber và Speedmaster.

7. Harley Davidson

Harley Davidson là hãng xe mô tô lâu đời của Mỹ được thành lập từ năm 1903 bởi William S. “Bill” Harley (1880 – 1943) và Arthur Davidson (1881 – 1950). Tiền thân của hãng chiếc xe đạp điện của Harley khi ông muốn lắp động cơ vào chiếc xe đạp cũ của mình vào năm 1901. Với kinh nghiệm từ trước, đến năm 1903 thì 2 ông đã quyết định thành lập công ty Harley Davidson Motor Company nổi tiếng như hiện nay. Harley Davidson là hãng chuyên về các dòng xe đậm chất hầm hố, bụi bặm với động cơ mạnh mẽ. Đây là dòng xe phù hợp với những ai thích rong ruổi trên các cung đường.

Đây là một cái tên hiếm hoi trên toàn cầu giữ vững được sự thịnh vượng, vĩ đại và trường tồn của mình. Qua hết thế hệ này tới thế hệ khác Harley – Davidson luôn là mơ ước lớn lao của những người yêu mô tô Cruiser trên toàn thế giới.

0247-harley-davidson

Harley-Davidson Forty-Eight VividHarley – Davidson chính thức tới Việt Nam từ năm 2012, hiện nay thương hiệu này đã có 4 Showroom ở khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam nước ta.

Xe đang dần gây ấn tượng và ngày càng chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng Việt Nam.

8. Ducati

Ducati là hãng xe được thành lập vào năm 1926 bởi 3 anh em nhà Ducati. Tiền thân của công ty là kinh doanh các thiết bị điện. Đến thế chiến thứ II, chính phủ Ý đã chưng thu công ty và yêu cầu hãng sản xuất xe máy. Chiếc xe máy đầu tiên là Ducati sản xuất là chiếc xe đạp gắn máy với dung tích 50cc vào năm 1946. Đến năm 1952, chiếc cruiser 175cc đầu tiên ra đời. Dấu mốc được coi là quan trọng trong lịch sử phát triển của Ducati là năm 1993. Vào thời điểm này, Ducati đã lên ý tưởng về chiếc xe hiện đại M900 Monster 1993.Tính tới thời điểm hiện tại, khi nhắc đến dòng xe phân khối lớn thì không thể không nhắc đến Ducati. Các xe của Ducati đều mang đặc điểm hầm hố, thể thao, động cơ mạnh mẽ nhưng không kém phần hiện đại phù hợp cho cả nam và nữ.

0913-ducati

Ducati là một trong những thương hiệu mô tô nổi tiếng đầu tiên được phân phối chính thức tại Việt Nam. Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2008, Ducati đã mang đến cho khách hàng Việt hàng loạt các mẫu xe đình đám.

Ở thời điểm hiện tại, thương hiệu xe từ Ý phân phối khá nhiều mẫu xe mô tô với các thiết kế và kiểu dáng khác nhau, từ naked bike, sport bike, xe hoài cổ cho đến những chiếc sport tourer đang tạo nên xu hướng.

Ducati có những dòng xe nổi bật như Monster, Hypermotard, SuperSport, Panigale, Multistrada, Diavel, Scrambler,...

9. KTM

Hãng KTM được thành lập bởi Hans Trunlenpolz vào năm 1934. Ban đầu, hãng có tên là Kraftfahrzeuge Trunkenpolz và chuyên sản xuất vật liệu kim loại. Sau này, khi mặt hàng này không còn đem lại nhiều lợi nhuận, công ty đã chuyển sang sản xuất xe máy. Đến năm 1953, doanh nhân Ernst Kronreif (người Áo) đã mua lại cổ phần công ty và đổi tên công ty là Kronreif & Trunkenpolz Mattighofen, viết tắt là KTM.Qua hàng chục năm phát triển, KTM được biết đến với thiết kế bắt mắt, thể thao, góc cạnh, máy bốc và hơi chút bụi bặm. Theo ý kiến của Chuyện xe, nếu ai thích bay nhảy, thích off-road thì KTM là lựa chọn hoàn hảo.

1239-ktm

KTM Sportmotorcycle AG là một nhà sản xuất xe moto, xe đạp, xe moped của Áo. Vào năm 1954, KTM bắt đầu sản xuất xe moto và trở lên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Thương hiệu này lần đầu tiên được phân phối chính thức tại Việt Nam vào năm 2013. Thời gian xuất hiện ngắn nên điều dễ hiểu là dòng mô tô này chưa được biết đến quá đông đảo tại nước ta.

Tuy nhiên, những chiếc xe mô tô KTM với những ưu điểm đặc trưng đang dần khẳng định chỗ đứng của mình, len lỏi tới rất nhiều nơi trên khắp dải đất hình chữ S.

10. Kawasaki

Thương hiệu Kawasaki đến từ Nhật Bản được ông Shozo Kawasaki thành lập vào năm 1896. Tiền thân của công ty là chế tạo tua bin hơi nước biển, đầu máy xe lửa, đóng tài thép… Năm 1918, công ty thành lập một bộ phận phát triển máy bay và chiếc máy bay kim loại đầu tiên tại Nhật Bản cũng ra đời không lâu sau đó. Đến 1949, công ty lại chuyển hướng sang sản xuất mô tô. Sản phẩm mô tô đầu tiên của hãng là chiếc Meihatsu (1954).Với hơn 120 năm hình thành và phát triển, hãng đã được nhiều giới yêu xe đón nhận. Cá dòng xe của Kawasaki thường đậm thiết kế vẻ dữ dằn, hầm hố với những đường nét góc cạnh đặc trưng.

Tuy nhiên cho tới ngày nay, cái tên Kawasaki lại trở thành thương hiệu nổi tiếng trong làng xe máy thế giới với nhiều mẫu mô tô hầm hố, đẹp mắt và đầy đẳng cấp.

1616-kawasaki

Những chiếc xe Moto Kawasaki đầu tiên đã xuất hiện tại Việt Nam từ thập niên 60 của thế kỷ trước, tuy nhiên cho tới gần đây thương hiệu này mới chinh phục được đông đảo khách hàng Việt Nam.

Kawasaki là được đánh giá cao ở thị trường Việt Nam nhờ những mẫu xe phân khối lớn với ngoại hình “hầm hố” cùng khối động cơ mạnh mẽ.Những mẫu môtô Kawasaki phiên bản 2022 đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Đáng chú ý trong số này là Ninja ZX-25R SE, Ninja ZX-10R, Z1000R, Z650 phiên bản mới, hay mẫu xe Sport City lần đầu có mặt tại Việt Nam. Hiện nay, Kawasaki đã có showroom chính thức tại thị trường Việt nam vì vậy, xe được bán ra với mức giá rẻ hơn trước.

Trên thị trường xe phân khối lớn hiện nay, giá xe mô tô Kawasaki hầu như ít có sự thay đổi giá hàng tháng và vẫn ổn định. Hiện tại Kawasaki đang phân phối khá nhiều mẫu xe mô tô tại Việt Nam thông qua hệ thống đại lý chính hãng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các dòng xe Kawasaki hiện đang được phân phối tại chính hãng bao gồm các dòng như Ninja, Z, W, Vulcan và Versys.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Xe máy Ducati Multistrada V2 S 2022 giá 'cực chát' có gì đặc biệt?

Ducati Multistrada V2 S 2022 vừa về Việt Nam là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe máy mô tô đa dụng này, hứa ...

Honda Winner X 2022 - Xe máy tay côn đỉnh cao, đậm chất thể thao

Honda Việt Nam chính thức trình làng mẫu xe máy Winner X phiên bản 2022 với một số điểm cải tiến về ngoại hình và ...

Xe máy Honda SH nhập và Honda SH Việt: Dân tình sính nội hay ngoại?

Hầu hết mọi người đều cho rằng xe máy Honda SH nhập luôn tốt hơn SH Việt về chất lượng động cơ, trang bị và ...

Thuận An