Top 10 ngành nghề miễn nhiễm với thất nghiệp, thời đại nào cũng cần

Cập nhật: 07:00 | 10/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Chúng ta học trung cấp hay đại học không quan trọng, vấn đề là chúng ta học như thế nào? Nếu bạn thực sự yêu thích công việc của mình và muốn gắn bó với nó thì chắc chắn bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công. Dưới đây là Top 10 ngành nghề bạn có thể tham khảo, để biết mình có yêu thích nghề đó không?

Ngành Điện tử công nghệ

Ngày nay với sự phát triển nhanh chóng về công nghệ, các thiết bị điện tử và vi điều khiển được ứng dụng trong công nghiệp ngày càng nhiều, việc hiện đại hoá sản xuất để nâng cao năng suất lao động là nhu cầu rất cần thiết. Các nhà máy đều đang hướng đến tự động hóa điều khiển máy móc thông qua các hệ thống điều khiển hay việc thiết kế, chế tạo, vận hành, bảo trì và nâng cấp các thiết bị điện tử công nghiệp trong hệ thống sản xuất chính là công việc của nghề điện tử công nghiệp. Chính vì vậy mà nhu cầu nhân lực cho ngành Điện tử công nghiệp đang có chiều hướng phát triển mạnh

Ngành Truyền thông - Marketing

Ngành truyền thông là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức bán hàng toàn cầu. Để đạt được hiệu quả bán hàng tốt, phần lớn phụ thuộc vào mức độ phù hợp của các phương tiện truyền thông, nó cũng chi phối công việc hiện tại và tương lai của công ty.

5707-top-10-nganh-hot
Hình minh họa (nguồn internet)

Việt Nam ngày càng có nhiều dịch vụ tiếp thị và truyền thông tiếp thị. Điều cốt yếu của một công ty muốn bán được số lượng lớn hàng hóa, sản phẩm là làm sao nhà đầu tư đưa được hàng hóa đó đến tay người tiêu dùng để có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ. Do đó, yêu cầu về một đội ngũ chuyên giao dịch với khách hàng và có thông tin về sản phẩm bán hàng là rất quan trọng.

Ngành Công nghệ thông tin - Lập trình - Phần mềm

Không thể phủ nhận vai trò của công nghệ thông tin trong cuộc sống hiện nay. Đây là một trong các ngành thiếu nhân lực thuộc top những ngành nghề không bao giờ lỗi thời. Trong thời đại đất nước ta đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các cuộc cách mạng liên tục bùng nổ thì ngành công nghệ thông tin vẫn luôn hoạt động và không ngừng phát triển. Bên cạnh đó công nghệ thông tin có khả năng “miễn dịch” với tất cả các cuộc khủng hoảng kinh tế. Bất kể suy thoái kinh tế có xảy ra hay không thì các lập trình viên, kỹ sư máy tính đều chịu ít tác động từ việc sự suy thoái đó.

Ngành Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch

Du lịch là ngành kinh tế tiên phong tại Việt Nam. Việt Nam là quốc gia có tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng. Thị trường du lịch nhà hàng khách sạn của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ngành này đào tạo người lao động làm việc trong không gian đẳng cấp chuyên nghiệp, không gian sang trọng, văn minh, so với mặt bằng lao động chung của xã hội, cộng đồng giao lưu rộng rãi, mức thu nhập cao hơn.

Điều kiện đời sống của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao và kéo theo đó là nhu cầu cầu về nghỉ dưỡng, hưởng thụ và du lịch sẽ ngày càng tăng. Ngoài ra, Việt Nam là điểm thú vị được nhiều khách du lịch quốc tế chọn lựa. Vì vậy, ngành Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch sẽ có cơ hội phát triển lớn hơn nữa trong vài năm tới.

Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo – AI (Artificial Intelligence) là một trong những ngành trụ cột trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Trí tuệ nhân tạo có thể được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo có cơ hội việc làm đa dạng với một số vị trí điển hình như: Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, Kỹ sư dữ liệu, Phân tích kinh doanh... tại Công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và khởi nghiệp giai đoạn đầu, Viện nghiên cứu, Công ty viễn thông, Doanh nghiệp sản xuất.

Hiện nay, chưa có nhiều trường đào tạo về AI và nhân lực am hiểu lĩnh vực này cũng rất ít. Vì vậy, những cá nhân tài năng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo “AI” luôn được các công ty công nghệ săn đón.

Ngành Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Ngành kỹ thuật ô tô, cơ khí rất đa dạng, có nhiều cơ hội việc làm, mức thu nhập tốt và triển vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Theo thông tin từ trang newsvieclam, kỹ thuật ô tô và cơ điện tử là 2 ngành học rất hấp dẫn, khả năng xin được việc cao, thậm chí mức lương khởi điểm có thể đạt từ 10 - hơn 20 triệu đồng/tháng. Con số này còn tiếp tục tăng tuỳ theo năng lực và vị trí cấp bậc của từng người. Nhưng nhìn chung, đây được xem là ngành học đầy triển vọng trong tương lai.

Nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới về những kỹ sư có trình độ cao trong lĩnh vực ô tô, cơ khí chưa bao giờ hết hot. Đặc biệt là khi bản đồ ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đã ghi tên Việt Nam từ khi Vingroup đầu tư xây dựng nhà máy và cho ra mắt thương hiệu ô tô Vinfast.

Ngành Công nghệ năng lượng mới

Trái đất và môi trường sống của con người ngày càng ô nhiễm và bị tàn phá nặng nề. Vì vậy, nhu cầu tìm kiếm các nguồn vật liệu mới thân thiện với môi trường ngày càng cao không chỉ tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Vì vậy, ngành Công nghệ mới, vật liệu mới, năng lượng mới đang có xu hướng phát triển mạnh.

Ngành Quản trị kinh doanh, kinh tế

Với số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ như hiện nay của nước ta thì quản trị kinh doanh là một ngành nghề vô cùng lý tưởng thu hút các bạn trẻ. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước, các công ty, doanh nghiệp không thể ngừng tìm kiếm cho mình những nhà quản trị giỏi và năng động, bởi vậy ngành học này luôn giữ được sức nóng đối với sinh viên. Sinh viên tốt nghiệp có thể bắt đầu bằng việc trở thành nhân viên kinh doanh ở nhiều lĩnh vực phát triển mạnh như kinh doanh bất động sản, bảo hiểm,… Đây là ngành nghề cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tế, và mang đến mức thu nhập khá lý tưởng.

Gần nửa triệu tài khoản chứng khoán được mở mới trong tháng 5

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà đầu tư trong nước đã mở mới 476.455 tài khoản chứng ...

Cách Graham tạo ra nguồn thu nhập thụ động 160.000 USD/tháng

Graham Cochrane (Mỹ) là tác giả cuốn How to Get Paid for What You Know (Làm thế nào để kiếm tiền từ những gì bạn ...

Xu hướng chọn ngành nghề năm 2020 được ưa chuộng nhiều nhất

TBCKVN - Giới trẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong đó lớn nhất là vấn đề tìm việc làm. Dưới đây là xu ...

Trâm Trâm (t/h)