Top 5 mẫu xe hybrid tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Toyota "thống trị"

Cập nhật: 11:55 | 02/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Xe hybrid còn được gọi là xe lai điện. Loại xe này sử dụng nguồn sức mạnh đến từ sự kết hợp của động cơ đốt trong và động cơ điện. Nhờ đó, xe hybrid không chỉ bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo hiệu suất tối ưu. Hiện nay, Toyota đang là thương hiệu nắm giữ mẫu xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Xe hybrid (còn gọi là xe lai điện hay xe lai) là loại xe ô tô sử dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện, tức là xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện.

Cấu tạo xe hybrid tương tự như xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Động cơ kết nối với hệ thống truyền động để dẫn động các bánh xe. Tuy nhiên xe hybrid có thêm một động cơ điện chia sẻ nhiệm vụ dẫn động hoặc hỗ trợ động cơ đốt trong.

Để cơ cấu này phối hợp nhuần nhuyễn và vận hành trơn tru cần có thêm một số bộ phận hỗ trợ khác như pin và bộ chuyển đổi công suất. Pin (hay ắc quy điện áp cao) là thiết bị giúp tích trữ và cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Bộ chuyển đổi công suất giúp chuyển đổi nguồn động lực của động cơ thành nhiều phần phục vụ các mục đích sử dụng khác nhau như dẫn động xe và nạp điện cho pin.

Xe hybrid do sử dụng song song cả động cơ đốt trong và động cơ điện nên sẽ sử dụng nhiên liệu ít hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Theo số liệu của nhiều mẫu xe có song song phiên bản thường và hybrid, phiên bản hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn từ 30 – 50% so với phiên bản động cơ truyền thống.

Xe hybrid được chia thành 3 loại chính gồm: Hybrid nối tiếp, hybrid song song và hybrid kết hợp.

Toyota Corolla Altis 1.8HEV

Toyota Corolla Altis là mẫu sedan hạng C có biến thể hybird đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một trong chuỗi sản phẩm “xe xanh” mà Toyota đang đẩy nhanh triển khai ở thị trường Việt Nam.

Top 5 mẫu xe hybrid tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Toyota

Phiên bản Toyota Corolla Altis hybird 1.8HEV kết hợp động cơ xăng 1.8L công suất 97 mã lực, mô men xoắn tối đa 142Nm với động cơ điện công suất 53 mã lực, mô men xoắn 163Nm. Tổng công suất đầu ra 150 mã lực, mô men xoắn 305Nm. Xe sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT.

Theo đánh giá, Toyota Corolla Altis hybird 1.8HEV đạt được khả năng tăng tốc tốt. Khi di chuyển trong phố, phần lớn động cơ điện sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn động nên xe vận hành rất êm ái và cực tiết kiệm nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị của Corolla Altis 1.8HEV chỉ 4,3 lít/100km, bằng một nửa so với các phiên bản động cơ xăng truyền thống. Toyota Corolla Altis 1.8 HEV là phiên bản cao cấp nhất có giá bán 860 triệu đồng

Toyota Corolla Cross 1.8HV

Toyota Corolla Cross 1.8HV là phiên bản cao cấp nhất sử dụng động cơ xăng lai điện. Phiên bản này có kích thước tương tự các phiên bản khác là dài 4,46 mét, rộng 1,825 mét và cao 1,62, chiều dài cơ sở 2,64 mét và khoảng sáng gầm 16,1 cm.

Top 5 mẫu xe hybrid tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Toyota

Thiết kế xe hiện đại với hệ thống đèn full LED bao gồm cả đèn sương mù, lưới tản nhiệt được sơn kim loại và có thêm giá nóc, la-zăng là loại 18 inch. Bên trong nội thất là màn hình giải trí lớn kích cỡ 9 inch, điều hòa tự động 2 vùng đi kèm cửa gió cho hàng ghế sau, khoá thông minh, vô lăng 3 chấu thể thao tích hợp nhiều nút bấm tiện ích...

Sự kết hợp giữa động cơ xăng dung tích 1.8 lít cùng mô-tơ điện giúp phiên bản 1.8HV của Toyota Corolla Cross chỉ tiêu hao 4,2 lít/100km đường hỗn hợp. Kết quả này giúp Corolla Cross 1.8HV trở thành mẫu ô tô ‘ngốn’ ít xăng nhất Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, giá bán Toyota Corolla Cross 1.8HV hiện tại đang ở mức 920 - 928 triệu đồng (tuỳ lựa chọn màu sắc).

Toyota Camry 2.5HV

Toyota Camry cũng là mẫu sedan đầu tiên trong phân khúc hạng D có phiên bản động cơ lai hybrid. Phiên bản này sử dụng động cơ xăng 2.5L kết hợp mô tơ điện cho ra tổng công suất tối đa 176 mã lực và mô men xoắn tối đa 221Nm, kết hợp hộp số tự động vô cấp E-CVT.

Top 5 mẫu xe hybrid tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Toyota

Trải nghiệm thực tế, phiên bản Toyota Camry 2.5HV cực kỳ êm ái. Khi chạy trong phố xe hoàn toàn vận hành từ sức mạnh cung cấp bởi động cơ điện. Chỉ khi tăng tốc hay duy trì ở tốc độ cao thì động cơ xăng mới tham gia.

Cầm lái hay ngồi trong Camry 2.5HV, người ta nhanh chóng bị chinh phục bởi một không gian cực kỳ yên tĩnh, đúng chuẩn trải nghiệm của một mẫu sedan tiệm cận hạng sang. Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng vô cùng tiết kiệm. Khi di chuyển trong đô thị, xe chỉ tiêu tốn 4,9 lít/100km. Phiên bản này hiện có giá niêm yết lên tới 1,441 tỉ đồng.

Suzuki Ertiga hybrid

Suzuki mới đây cũng đã chính thức giới thiệu xe hybrid tại thị trường Việt Nam là Ertiga. Suzuki Ertiga hybrid được xem là mẫu MPV hybrid bình dân đầu tiên có mặt tại thị trường.

Xe được nâng cấp nhẹ về ngoại hình ở các chi tiết như mặt ca lăng trên phiên bản mới lớn hơn so với thế hệ trước, đi kèm với đó là họa tiết trên lưới tản nhiệt cũng được thiết kế hiện đại hơn. Phía sau xe được bổ sung thêm thanh nẹp mạ crom mới trên cửa cốp, nằm sát với cửa kính. Đi cùng đó là bộ mâm hợp kim với thiết kế 7 chấu trên thế hệ cũ.

Top 5 mẫu xe hybrid tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Toyota

Theo Suzuki Việt Nam, Ertiga 2022 sử dụng khối động cơ Smart Hybrid mới, gồm một động cơ xăng dung tích 1.5L với công suất tối đa 105 mã lực, kết hợp với cụm pin lithium-ion và máy phát điện tích hợp bộ đề (ISG). Nhờ vậy, dù không phải mẫu xe hybrid bình dân tiết kiệm nhiên liệu nhất song Suzuki Ertiga 2022 là mẫu MPV tiết kiệm nhất. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khi đi trong phố chỉ từ 5,95 lít/ 100 km. Ngoài đô thị, xe tốn từ 5,05 lít/ 100 km và kết hợp từ 5,38 lít/ 100 km.

Nissan Kicks

Từ đầu tháng 2, giới tư vấn bán hàng đã bắt đầu thông báo nhận đặt cọc Nissan Kicks 2022 với mức giá dự kiến từ 650 triệu đồng. Điều đáng nói, Nissan Kicks 2022 sẽ có phiên bản hybrid sử dụng động cơ hybrid e-Power.

Top 5 mẫu xe hybrid tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Toyota

Công nghệ e-Power phát triển từ hệ thống truyền động điện của Nissan Leaf. Về cơ bản Nissan Kicks e-Power chạy hoàn toàn bằng điện EV, với động cơ điện EM57 dẫn động cầu trước, công suất 127 mã lực, mô-men xoắn cực đại 260 Nm, đi kèm với bộ pin 1,57 kWh. Tuy nhiên, thay vì sạc thông thường qua việc cắm điện, bộ pin lấy nguồn từ động cơ đốt trong 1,2 lít, ba xi-lanh công suất 79 mã lực, mô-men xoắn 103 Nm. Xe có bốn chế độ lái gồm Normal, S, Eco và EV.

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nissan Kicks là ô tô hybrid bình dân có mức tiêu thụ trong đô thị rất ấn tượng, chỉ 2,2 lít/ 100 km. Ở chu trình kết hợp, xe cũng chỉ tiêu tốn 4,6 lít/ 100 km. Nhưng mức tiêu thụ theo thử nghiệm chu trình ngoài đô thị của xe lại lớn nhất trong phân khúc ô tô hybrid bình dân, lên tới 6,1 lít/ 100 km.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Honda CR-V: Mẫu xe gầm cao cỡ trung được yêu thích tại thị trường Việt

Tồn tại gần 3 thập kỷ, Honda CR-V nổi tiếng là một mẫu crossover chuẩn mực có ưu điểm bền bỉ, tiện dụng và kinh ...

Ford Territory 2022 chốt ngày ra mắt tại Việt Nam: "Phả hơi nóng" lên Mazda CX-5?

Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng mẫu xe Crossover hạng C - Ford Territory 2022 cũng chính thức được công bố ngày ra ...

Cập nhật bảng giá xe ô tô KIA mới nhất đầu tháng 10/2022

Bài viết dưới đây cập nhật bảng giá xe ô tô KIA 2022 tại Việt Nam & giá xe ô tô các dòng như KIA ...

Linh Nga