Tỷ phú Ấn Độ - Hari Krishan Agarwal: Làm giàu từ giày thể thao giá rẻ

Cập nhật: 07:20 | 12/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Tỷ phú Hari Krishan Agarwal là nhà sáng lập của Campus Activewear (Campus) - công ty giày thể thao có trụ sở tại Delhi, Ấn Độ. Ông là cái tên mới nhất ghi danh vào danh sách tỷ phú USD thành danh trong ngành công nghiệp giày dép trị giá 9 tỷ USD tại Ấn Độ.

Hari Krishan Agarwal là nhà sáng lập của Campus Activewear (Campus) - công ty giày thể thao có trụ sở tại Delhi. Vị doanh nhân 66 tuổi trở thành tỷ phú sau đợt IPO của Campus: Cổ phiếu công ty được niêm yết ở mức cao hơn 23% so với giá phát hành. Hiện, 74% cổ phần của Agarwal tại Campus trị giá khoảng 1 tỷ USD.

Tỷ phú Ấn Độ - Hari Krishan Agarwal: Làm giàu từ giày thể thao giá rẻ
Tỷ phú Hari Krishan Agarwal

Theo báo cáo tháng 4/2022 từ công ty tư vấn Technopak, trong năm tài chính 2021, Campus là công ty lớn nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thể thao có thương hiệu và sản phẩm thể thao dùng hằng ngày, xét cả về giá trị lẫn số lượng giày. Công ty chiếm 17% thị phần theo giá trị và gần 25% theo số lượng.

Theo Forbes, Agarwal vốn đã “bén duyên” với ngành công nghiệp giày dép từ rất sớm, khi bắt đầu kinh doanh từ năm 1983 với thương hiệu giày thể thao Action. Đến năm 2005, ông ra mắt Campus, đánh mạnh vào phân khúc giá rẻ với các sản phẩm có giá dưới 10 USD.

Mức định giá hợp lý giúp Campus đạt được nhiều bước tiến đủ lớn, để cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu như Nike, Adidas và Puma - nơi các sản phẩm giày thể thao thường có mức giá từ 35 USD trở lên. Giám đốc tài chính Raman Chawla của Campus nhận xét: "Ông ấy (Agarwal) đã tận dụng được khoảng trống khổng lồ trên thị trường giày thể thao Ấn Độ - trong khoảng giá từ 10-40 USD".

Năm ngoái, Campus bán được 13 triệu đôi giày, đạt doanh thu 94 triệu USD, giảm nhẹ so với doanh thu 95 triệu USD của năm trước do đại dịch Covid-19. Dù vậy, doanh số đang tăng trở lại khi Campus ghi nhận doanh thu 111 triệu USD trong 9 tháng kết thúc vào tháng 12/2021.

Các nhà phân tích kỳ vọng Campus sẽ tiếp tục hưởng lợi nhiều hơn nữa vì giày thể thao là phân khúc phát triển nhanh nhất lĩnh vực giày dép. Họ cho rằng nhu cầu đối với những đôi giày như vậy chắc chắn sẽ tiếp tục tăng. Theo Technopak, chi tiêu bình quân đầu người cho các sản phẩm thể thao dùng hằng ngày và thể thao chuyên dụng ở Ấn Độ chỉ mới đạt 1,9 USD - con số quá ít ỏi so với 33,8 USD ở Trung Quốc và 227,3 USD của Mỹ.

Tiềm năng tăng trưởng này đã thu hút công ty cổ phần tư nhân TPG và tỷ phú Anil Rai Gupta - người kiểm soát hãng sản xuất đồ điện Havells. Họ đầu tư vào Campus năm 2018 và vẫn tiếp tục nắm giữ lượng cổ phần lần lượt là 7,6% và 2%, sau khi bán một số cổ phần của họ trong đợt IPO.

"Sản phẩm thể thao dùng hằng ngày là phân khúc chưa được khai thác sâu. Campus cũng đang mở rộng phạm vi tiếp cận của mình về mặt địa lý", Sneha Poddar - nhà phân tích nghiên cứu tại công ty đầu tư Motilal Oswal ở Mumbai cho biết.

Thị trường chính của Campus gồm các thành phố nhỏ hơn ở miền Bắc và miền Đông Ấn Độ, nhưng giờ họ đang nghiên cứu các đô thị lớn hơn và thiết lập dấu ấn trên toàn quốc. "Ngoài ra, hãng cũng đang mở rộng phạm vi sản phẩm từ giày thể thao sang giày thông thường", Poddar nói thêm.

Dù được niêm yết, Campus vẫn là công ty gia đình. Ngoài người con trai Nikhil giữ vị trí CEO, vợ của Agarwal - bà Vinod Agarwal cũng là thành viên HĐQT Campus cho đến tháng 9/2021 và từng lãnh đạo các sáng kiến chuỗi cung ứng mạng lưới các nhà sản xuất giày thể thao của công ty. Trong khi đó, vợ của Nikhil là Giám đốc Marketing Campus.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chơi trội: Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ tặng quà cưới hơn nghìn tỷ đồng cho con dâu mới

TBCKVN - Vợ chồng tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani và Nita Ambani đã tặng con dâu của họ, Shloka Mehta món quà cưới là ...

Vượt qua huyền thoại Warren Buffett, tỷ phú Ấn Độ trở thành người giàu thứ 5 thế giới

Tỷ phú người Ấn Độ Gautam Adani vừa vượt qua tỷ phú đầu tư Warren Buffett để trở thành người giàu thứ 5 thế giới ...

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani trở thành người giàu nhất châu Á nhờ đặt cược vào năng lượng xanh

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani gây dựng một công ty nhỏ buôn vật tư trở thành một tập đoàn đa lĩnh vực, trải rộng ...

Hoàng Đức

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm