Xu hướng làm giàu của các startup trên thế giới

Cập nhật: 11:20 | 08/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, chuyên trang nghiên cứu, hỗ trợ startup có tên Zen Business đã tìm hiểu về xu hướng làm giàu của các startup ở từng khu vực trên thế giới. Kết quả nghiên cứu được hãng công bố đã đem tới nhiều kết quả thú vị.

Châu Âu: Buôn bán BĐS, dịch vụ du lịch, quần áo và sắt vụn

Nếu có bất cứ thứ gì phát triển một cách đều đặn và tin cậy ở châu Âu trong những thập kỷ qua, thì đó là giá nhà - do đó, bất động sản gần như là ưu tiên hàng đầu của những người muốn khởi nghiệp tại châu Âu, đặc biệt là tại Đức, Iceland, Estonia, Croatia, Montenegro, Hy Lạp, và Síp. Ngoài ra, khởi nghiệp trong lĩnh vực quần áo và thời trang là những lựa chọn phổ biến trên khắp lục địa, từ Bồ Đào Nha đến Phần Lan. Startup tại một số quốc gia châu Âu khác lại lựa chọn những mảng dịch vụ cá nhân như về dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh tại Pháp, Anh, và Séc hay dịch vụ giặt là tại Tây Ban Nha.

Đáng chú ý, các doanh nhân trẻ ở Ukraine hay Moldova và Romania thích mở cửa hàng cà phê hơn là mô hình kinh doanh nhượng quyền.

Xu hướng làm giàu của các startup trên thế giới

Bản đồ xu hướng startup của các khu vực trên thế giới. (Ảnh: Zen Business).

Du lịch là lĩnh vực nghề nghiệp ưa thích của các công ty khởi nghiệp ở các nước tương đối nghèo như Albania (đại lý du lịch), Bắc Macedonia (khách sạn), Belarus (mô hình ký túc xá cho du khách), Armenia (điều hành tour) và Georgia.

Đừng nghĩ rằng các doanh nhân và phụ nữ Ý đầy tham vọng là những người “tinh tế” bởi vì tham vọng kinh doanh số một của họ nghe không được “tinh tế” lắm, họ thích khởi nghiệp trong mảng xử lý kim loại phế liệu. Tuy “kinh doanh phế liệu” nghe không được “tinh tế” lắm, song không thể đánh giá thấp sản phẩm của họ. Startup của đất nước bé nhỏ Malta bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp bằng việc kinh doanh ốp lưng điện thoại. Nhỏ bé không có nghĩa là không thể mơ lớn!

Bắc Mỹ: Bán lẻ, son bóng và tái chế rác thải

Bán lẻ và thương mại điện tử là những mảng được tìm hiểu phổ biến nhất khi các startup ở đây bắt đầu khởi nghiệp. Các startup Canada, Mexico và một số nơi khác thường kinh doanh quần áo, trong khi startup của Cuba, Costa Rica … lại kinh doanh thực phẩm. Đáng chú ý hơn là ở Jamaica, các doanh nhân coi son bóng là tấm vé dẫn đến thành công và ở Haiti là công việc tái chế nhựa.

“Ở Haiti, các doanh nhân tái chế kiếm được trung bình 3.000 USD một năm bằng cách thu gom nhựa và giao dịch cho Plastic Bank, một tập đoàn quốc tế chuyên đổi rác thải lấy tiền và các lợi ích khác”.

Nam Mỹ: Thực phẩm, quần áo, giải pháp an ninh

Các công ty khởi nghiệp tại Nam Mỹ rất biết họ giỏi về điều gì và họ tập trung vào điều đó, chính là mảng kinh doanh quần áo hoặc thực phẩm, từ đồ ngọt ở Brazil, đồ nướng ở Venezuela đến đồ ăn nhanh ở Chile.

Ngoài ra, các doanh nhân trẻ ở đây còn rất quan tâm đến việc khởi nghiệp trong lĩnh vực “an ninh”. Các giải pháp an ninh là lĩnh vực các doanh nghiệp mới thành lập được tìm hiểu nhiều nhất. Có lẽ đây không phải là một dấu hiệu tốt, khi an ninh là con đường sự nghiệp hấp dẫn nhất của một quốc gia. Phải chăng vì cuộc sống của nhiều người nơi đây thiếu an toàn, nên họ tìm kiếm nhiều về các giải pháp an ninh? Dù sao, đảm bảo an toàn an ninh cũng sẽ giúp người dân “kê cao gối ngủ yên”, và không có gì phải lo lắng, phàn nàn.

Trung Đông và Trung Á: Thực phẩm, cà phê

Lĩnh vực khởi nghiệp được thảo luận nhiều nhất ở Israel liên quan đến thực phẩm, ở Palestine là phần mềm, ở Lebanon là bất động sản và ở Jordan là giao hàng.

Người Tajiks và người Kazakhstan không muốn gì hơn là mở một quán cà phê. Người Ả Rập Xê Út và người Iraq muốn kinh doanh các dịch vụ vận chuyển. Đặc biệt thú vị, người Azerbaijan có một sở thích kinh doanh kỳ lạ: dropshipping. Thuật ngữ này mô tả công việc của một người trung gian kỹ thuật số, theo cách nói của một bài báo trên Wired từ năm 2020, “bán sản phẩm mà họ chưa bao giờ xử lý, từ các quốc gia họ chưa bao giờ đến thăm, cho những người tiêu dùng mà họ chưa bao giờ gặp”.

Châu Phi: Nhiếp ảnh, tư vấn, thiết kế nội thất và M-Pesa

Nhiều người tự hỏi rằng các startup châu Phi sẽ lựa chọn những ngành nghề nào để khởi nghiệp? Ở một lục địa rộng lớn như vậy, có rất nhiều lựa chọn cho giới startup. Bán lẻ và thương mại điện tử là một phân khúc phổ biến, từ sự nhiệt tình đối với ngành công nghiệp điểm bán hàng ở Nigeria đến hàng thủ công ở Angola và quần áo ở Mozambique.

Các lựa chọn phổ biến nhất ở Kenya bao gồm M-Pesa, một dịch vụ chuyển tiền trong nước, dựa trên điện thoại di động, hiện cũng phổ biến ở các khu vực khác của Châu Phi. M-Pesa là một dịch vụ ngân hàng, nhưng không cần ngân hàng. Khách hàng gửi và rút tiền tại bất kỳ đại lý đáng tin cậy nào, từ những người bán điện thoại đến cửa hàng ở góc phố trong địa phương.

Tái chế là lựa chọn phổ biến nhất ở nhiều quốc gia, từ Mali đến Mozambique. Giữa những tham vọng với những ngành nghề tương đối chính thống (bất động sản ở Lesotho, xuất nhập khẩu ở Chad, dọn dẹp ở Senegal), lục địa này cũng có một số ưu tiên nổi bật cho những người mắc chứng “nghiện kinh doanh”.

Người Somalia rất quan tâm đến kinh doanh tư vấn. Người Namibia, có lẽ không ngạc nhiên khi có lượng khách du lịch ổn định, muốn tham gia vào lĩnh vực nhiếp ảnh. Ở Nam Phi, nghề nghiệp đáng mơ ước là LPG Refiller, và tôn nghiêm ở Mauritius, đó là thiết kế nội thất.

Đông Nam Á và Châu Đại Dương: Gia vị, phần mềm và chăn nuôi lợn

Theo Zen Business, tham vọng khởi nghiệp trên khắp Đông Nam Á và Châu Đại Dương rất đa dạng. Sri Lanka từ hàng thế kỷ nay vẫn thích buôn bán gia vị. Hợp thời, hợp xu hướng hơn là các startup ở Đài Loan, luôn tìm tòi và xây dựng ước mơ khởi nghiệp trong ngành công nghiệp phần mềm.

Trong khi đó, công việc kinh doanh khởi đầu được tìm kiếm nhiều nhất ở New Zealand là cắt cỏ. Thậm chí, startup Nepal thích buôn rượu, Bhutan thích kinh doanh nước hoa, quần đảo Solomon (Solomon Islands - một quốc đảo của người Melanesia, nằm ở phía Đông Papua New Guinea, bao gồm gần một ngàn đảo nhỏ trải dài trên một diện tích khoảng 28.400 km²) lại thích … chăn nuôi lợn.

Drop Stop - Từ ý tưởng kinh doanh đơn giản thành startup triệu đô

Sau hơn 10 năm hoạt động, startup này đã thu về 24 triệu USD với sản phẩm Drop Stop – mút chặn kẽ hở giữa ...

Bí quyết thành công của Blinkist - công ty khởi nghiệp thú vị nhất Châu Âu

Blinkist được đánh giá là một trong những công ty khởi nghiệp thú vị nhất Châu Âu. Blinkist là một dịch vụ giúp người dùng ...

Top những xu hướng khởi nghiệp nổi bật tại Châu Á năm 2022

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được xem là “cái nôi” của nhiều công nghệ mới nổi. Theo Hive Life - tạp chí ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin liên quan