Bán tài sản có cần sự đồng ý của những người góp vốn?

Cập nhật: 19:13 | 01/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Độc giả hỏi: Tôi cùng 2 cá nhân khác góp vốn mua một tài sản do công ty tôi đứng tên nhưng tài sản đó được đặt tại công ty người góp vốn 1. Vì làm ăn không hiệu quả, gần cả năm máy không hoạt động. Tôi và người góp vốn 2 quyết định bán tài sản này. Vậy như thế chúng tôi có được quyền bán máy mà không cần sự đồng ý của người góp vốn 1 không?

ban tai san co can su dong y cua nhung nguoi gop von Thủ tục bán đấu giá tài sản của công ty cổ phần cho cá nhân?
ban tai san co can su dong y cua nhung nguoi gop von Trường hợp bắt buộc đấu giá và mức phí bán đấu giá?
ban tai san co can su dong y cua nhung nguoi gop von Trường hợp được tham gia đấu giá đất công ích
ban tai san co can su dong y cua nhung nguoi gop von
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Luật Minh Khuê trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Dân sự năm 2005

2. Nội dung phân tích:

Theo những thông tin bạn cung cấp thì chiếc máy mà 3 người góp vốn mua chính là tài sản chung của cả 3 và trong trường hợp này mỗi người sẽ sở hữu phần tài sản tương ứng với số vốn mà mình bỏ ra để mua chiếc máy đó, đây gọi là sở hữu chung theo phần được quy định tại Điều 216 Bộ luật dân sự 2005:

"1. Sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung.

2. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thoả thuận khác."

Ở đây, bạn không nói thêm 3 người có thỏa thuận gì khác, do vậy mặc nhiên bạn và 2 người góp vốn kia có quyền và nghĩa vụ đối với chiếc máy đã mua tương ứng với phần quyền sở hữu của mình.

Căn cứ vào Điều 223 BLDS 2005 quy định về định đoạt tài sản chung:

"1. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền định đoạt phần quyền sở hữu của mình theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật."

Như vậy, bạn và người góp vốn thứ 2 chỉ có quyền bán phần tài sản ứng với phần quyền sở hữu của mình. Trong trường hợp này chiếc máy không thể tách phần riêng rẽ để bán được do vậy nếu không có sự đồng ý của người góp vốn thứ nhất thì 2 bạn không có quyền bán chiếc máy.

Yến Thanh

Tin liên quan