Hà Nội

Bất động sản nghỉ dưỡng: “Cầm chịch” thị trường ngoại ô

Cập nhật: 07:07 | 25/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô Hà Nội đang dần được đánh thức để đón đầu một chu kỳ tăng trưởng mới. Những lợi thế về hạ tầng đang mở ra nhiều triển vọng cho phân khúc nghỉ dưỡng ven đô.

Từ những lợi thế…

Theo đồ án quy hoạch chung thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có hành lang xanh chiếm 68% tổng diện tích đất tự nhiên bảo vệ cảnh quan trong khu vực. Vì thế, các chuyên gia cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng vùng ngoại ô còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên để thu hút được khách hàng cần có sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp. Luật nhà ở cho phép người nước ngoài mua nhà cùng với việc Việt Nam ra nhập các cộng đồng kinh tế như ASEAN, WTO… mở ra nhiều cơ hội mới cho bất động sản nói chung và phân khúc nghỉ dưỡng nói riêng. Đây thực sự là một lựa chọn thông minh cho những nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược lâu dài, bắt kịp xu hướng mới của thị trường bất động sản.

bat dong san nghi duong cam chich thi truong ngoai o
Tiềm năng lớn để bứt phá (ảnh minh họa)

Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, thủ đô đã thu hút hơn 13,1 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế. Thêm vào đó, Hà Nội đang ưu tiên triển khai quy hoạch theo hướng đẩy mạnh đô thị hóa ở các đô thị vệ tinh. Đây chính là điều kiện thuận lợi thể bất động sản vùng ven có cơ hội để tăng tốc và hứa hẹn sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Khu vực vành đai Hà Nội đang được đầu tư rất mạnh mẽ và ngày càng chứng tỏ vị thế phát triển, trở thành lõi trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại mới của thủ đô. Điển hình là vùng đất xã Yên Bình nằm trong khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc không chỉ sở hữu 75 dự án đầu tư xây dựng, mà còn có vùng vành đai xanh - Khu vực sân bay Hòa Lạc với diện tích hơn 1.270 ha sẽ đáp ứng nhu cầu của một khu đô thị hiện đại trong tương lai.

Thực tế những năm về trước, trong phân khúc bất động sản dành cho du lịch, nghỉ dưỡng, phần lớn khách du lịch tới Hà Nội hoặc ở lại nội đô hoặc di chuyển đến những vùng khác như Sapa, Mộc Châu, Hạ Long… không nhiều khách lưu trú, du lịch ở vùng ven Hà Nội. Điều này được giới chuyên môn lý giải, khu ven đô đang rất thiếu cơ sở lưu trú cao cấp, những nơi vui chơi giải trí xứng tầm nên không thể cạnh tranh được với những điểm đến quen thuộc.

Những resort cao cấp chỉ đếm trên đầu ngón tay, lại có giá khá cao. Nhiều khu vui chơi như Khoang Xanh, Ao Vua, Thiên Sơn Suối Ngà… ngày càng đông đúc, ngộp thở với dịch vụ ở mức thấp. Điều này khiến nhiều du khách thiếu không gian nghỉ ngơi, thảnh thơi.

Tuy nhiên, một số mô hình nghỉ dưỡng ở ven đô vẫn đang có “đất sống”, đó là mô hình sở hữu biệt thự nghỉ dưỡng để tận hưởng không gian nghỉ dưỡng tại chính nhà của mình đang là lựa chọn hàng đầu.

Ngoài ra, với mức giá khá “mềm” biệt thự nghỉ dưỡng ngoại ô cũng dễ tìm được các chủ nhân hơn. Theo khảo sát thực tế, lợi tức cho thuê của biệt thự ngoại ô do các đơn vị quản lý đưa ra hiện nay khoảng từ 6-10%/năm và cam kết trong 10 năm tùy sản phẩm và đang có xu hướng tăng dần.

Đến các dự án

Trong khi condotel hay biệt thự biển thường yêu cầu nguồn vốn đầu tư lớn, thì với các biệt thự nhà vườn ngoại thành có mức giá hợp lý đang trở thành đích đến của nhiều khách hàng. Thời gian gần đây nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng sang khai thác thị trường mới này và đã đạt được thành công bất ngờ. Hiện nay, những vùng có điều kiện thuận lợi về quỹ đất và khí hậu để triển khai các dự án nghỉ dưỡng như Hòa Bình, Ba Vì, Vĩnh Phúc, Thạch Thất...

Dù không gây sốt như những khu vực khác nhưng bất động sản khu vực đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang lọt vào mắt xanh của nhiều “ông lớn”. Làn sóng đầu tư vào khu vực này đang gây chú ý trên thị trường, với sự xuất hiện của hàng loạt các dự án và các doanh nghiệp bất động sản tên tuổi.

Có thể kể đến dự án Hồ Lụa - Khu biệt thự nhà vườn kết hợp du lịch sinh thái. Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án được triển khai trên khu đất có diện tích khoảng 123 ha, với quy mô dân số khoảng 2170 người. Đây là dự án nhà ở, vườn sinh thái kết hợp du lịch sinh thái mới hoàn chỉnh, đồng bộ các công trình nhà ở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật.

Đặc biệt, vùng đất Yên Bình – Hòa Lạc nổi lên như một điểm sáng mới trong đầu tư bất động sản ven đô với hàng loạt các dự án như: Dự án Khu đô thị Global Consulatant với tổng diện tích 195,8ha do Global Consultant Network – Hàn Quốc làm đơn vị lập quy hoạch; Dự án Khu đô thị Dịch Vụ Yên Bình quy mô 72ha do Công ty cổ phần Vinaconex; Dự án Khu đô thị Nhà Vườn Sinh Thái Việt Hà rộng 85ha của Công ty sản xuất và kinh doanh đầu tư dịch vụ Việt Hà; Dự án Khu biệt thự nhà vườn kết hợp du lịch sinh thái tổng quy mô 82,5 ha (Bao gồm giai đoạn 1 – 58ha và phần mở rộng 24,5ha) của CTCP Xây lắp và thương mại Hoàng Bình…

bat dong san nghi duong cam chich thi truong ngoai o
Khu đô thị Hòa Lạc (ảnh internet)

Với những sản phẩm đặc trưng là biệt thự nghỉ dưỡng triền đồi, bám ra các con suối, tạo không gian nghỉ dưỡng, thư giãn cuối tuần. Vùng đất này đang ngày càng thu hút các nhà đầu tư.

Theo đại diện của Văn phòng Môi giới Nhà đất Holaland có văn phòng tại Hòa Lạc, hoạt động hơn 1,5 năm: "Sau khi có thông tin Yên Bình là vùng đất nằm trong khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Lại thêm ưu thế về giao thông thuận lợi, không gian trong lành, rất nhiều Việt Kiều, những người có tiền, ở Hà Nội đã tìm đến chúng tôi để tìm kiếm những vùng đất có thể xây dựng được biệt thự, nhà vườn, không gian nghỉ dưỡng hiện đại, trong lành tại khu vực này."

Ngoài ra, việc sở hữu những lợi thế về cảnh quan, khí hậu, không gian mang nhiều màu sắc văn hóa... phù hợp với phát triển loại hình nghỉ dưỡng văn hóa, Yên Bình hứa hẹn sẽ là một trong những điểm sáng mới trong BĐS nghỉ dưỡng trong thời gian tới.

Hữu Dũng

Tin liên quan