Hà Nội:

Cần 1197,8ha đất để dựng bãi đỗ cho 5,8 triệu xe cộ

Cập nhật: 19:49 | 29/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hà Nội hiện mới xây dựng được 9 bến xe khách, 10 bến xe tải và khoảng 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường. Con số này hiện chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân…  

can 11978ha dat de dung bai do cho 58 trieu xe co Sẽ chọn nhà đầu tư... tại nghĩa trang Mả Hà vào năm 2019
can 11978ha dat de dung bai do cho 58 trieu xe co Đấu thầu công khai gói thầu lớn xây dựng 18 bãi đỗ xe công cộng
can 11978ha dat de dung bai do cho 58 trieu xe co Bốn bến xe lớn nhất Hà Nội sẽ trở thành bãi đỗ xe từ sau năm 2020

Theo số liệu thống kê, 12 quận nội thành Hà Nội hiện chỉ có 590 điểm đỗ, bãi xe tập trung với diện tích khoảng 37,88ha. Trong khi đó, lượng xe cộ các loại đã lên tới 5,8 triệu chiếc, trong đó có 327.000 ôtô con, 23.141 ôtô khách, 123.841 ôtô tải, 5.304 ôtô chuyên dùng và khoảng 5,25 triệu môtô, xe máy các loại.

can 11978ha dat de dung bai do cho 58 trieu xe co
Số lượng phương tiện giao thông tại Hà Nội ngày một nhiều do di dân và dịch chuyển nguồn lao động

Chính vì thế, mới đây, UBND TP.Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị HĐND thành phố thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo tờ trình, 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng quy mô diện tích 1197,8ha sẽ được quy hoạch tại các vùng trung tâm. Trong đó, có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm (chiếm tỷ lệ 5%, chủ yếu trong khu vực nội đô lịch sử); 450 bãi đỗ xe cao tầng (chiếm tỷ lệ 30,4%), còn lại là các bãi đỗ xe công cộng được xác định phù hợp với các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt, đã cập nhật khớp nối thống nhất với các dự án đầu tư. Quy hoạch 133 vị trí các bãi đỗ xe buýt và 88 bãi đỗ xe tải, tổng diện tích 590,2ha.

can 11978ha dat de dung bai do cho 58 trieu xe co
Tình trạng quá tải xảy ra tại bến xe Mỹ Đình

Trong giai đoạn 2018 – 2025, thành phố dự kiến xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô với diện tích đỗ khoảng 183,56ha và tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 29.872 tỉ đồng (chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa).

Với bãi đỗ xe công cộng, giai đoạn 2025-2030, thành phố dự kiến đầu tư khoảng 1.334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 231.723 tỉ đồng.

Đối với việc quy hoạch các bến xe liên tỉnh, các bến xe khách liên tỉnh nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm (bến xe Gia Lâm, bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm) tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ thực hiện quy hoạch các bến xe liên tỉnh và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.

Dự kiến giai đoạn 2018 - 2025, Hà Nội sẽ đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh (gồm các bến Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến xe phía Nam và bến Sơn Tây 1), tổng diện tích khoảng 41,95ha, mức đầu tư dự kiến khoảng 2.300 tỉ đồng. 5 bến xe tải gồm Yên Viên, bến xe phía Nam, bến Cổ Bi phía Đông, bến Khuyến Lương và bến Hà Đông với tổng diện tích 57ha cũng sẽ được xây dựng với mức đầu tư khoảng 2.570 tỷ đồng. Đồng thời, thành phố cũng triển khai xây dựng 4 trung tâm tiếp vận gồm phía Đông, Đông Bắc, phía Bắc và phía Nam với tổng diện tích 39ha cùng mức đầu tư 1.950 tỉ đồng.

Giai đoạn 2025 - 2030, thành phố dự kiến đầu tư 8 dự án bến xe tải (Phùng, Sơn Tây, Hòa Lạc, Phụng Hiệp, Phú Xuyên, Sóc Sơn) với tổng diện tích khoảng 83ha.

Ngoài ra, thành phố cũng cho phép đầu tư 12 dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh gồm: bến Phùng, bến phía Tây, Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Xuyên, Mai Đình, Tân Minh với tổng diện tích khoảng 57ha cùng mức đầu tư khoảng 3.254 tỉ đồng.

Trong giai đoạn trung hạn sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở, với diện tích khoảng 3,4ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4), các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe. Khi đó, các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Về dài hạn, sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm gồm bến xe khách phía Bắc 10ha; Bến xe khách Đông Anh 5,3ha; bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) 10,4ha; bến xe khách phía Nam 10ha; bến xe khách Yên Nghĩa 7ha; bến xe khách phía Tây 5ha; bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) 15ha.

Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt như đô thị vệ tinh Phú Xuyên 1 bến (5ha); đô thị vệ tinh Xuân Mai 2 bến (6ha); đô thị vệ tinh Hòa Lạc 3 bến (15ha); đô thị vệ tinh Sơn Tây 4 bến (10,65ha); đô thị vệ tinh Sóc Sơn 3 bến (7,5ha).

Cùng với đó, tại các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái sẽ bố trí các bến xe khách quy mô từ 1 - 5ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Nam Thiên

Tin liên quan