CEO T&T Group: “Nồng độ bóng đá trong máu của tôi cao hơn nồng độ mỡ”

Cập nhật: 11:16 | 21/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ông Đỗ Quang Hiển cho biết, “bóng đá phải có tình yêu và khát vọng. Khát vọng đó phải thể hiện ở thành tích cao. Nhưng thành tích cao mà tôi mong muốn không phải kiểu ăn ngay mà là phát triển bền vững và đi từ đào tạo trẻ”.   

ceo tt group nong do bong da trong mau cua toi cao hon nong do mo Ông Koh Dong Jin - CEO Samsung tiết lộ Samsung đang trong tình thế nghiêm trọng
ceo tt group nong do bong da trong mau cua toi cao hon nong do mo Rời khỏi Quốc Cường Gia Lai, “Cường đô la” còn lại gì?
ceo tt group nong do bong da trong mau cua toi cao hon nong do mo Nhà sáng lập Seiko Kintaro Hattori – Doanh nhân tài ba

Bóng đá phải có tình yêu và khát vọng

“Nếu làm bóng đá mà nghĩ đến lợi ích kinh tế thì tôi bỏ ngay. Nói thật là có những lúc tôi rất nản. Mình thì tâm huyết và cống hiến, không nghĩ đến lợi ích kinh tế khi đầu tư vào bóng đá. Thế nhưng, cũng có người không hiểu cứ nghĩ vào bóng đá ông Hiển phải lấy được cái gì đó, đạt được điều gì đó rất lớn về kinh tế. Thực tế là tôi có được đất cát gì đâu!”, ông Đỗ Quang Hiển thể hiện niềm đam mê với bóng đá của mình.

ceo tt group nong do bong da trong mau cua toi cao hon nong do mo
Bầu hiển - CEO T&T Group chia sẻ về đam mê bóng đá

Khi T&T Group mới thành lập CLB đầu tiên ở hạng 3, “có ông bầu đề nghị tôi mua CLB của họ để được chơi luôn V-League “chứ đi từ một CLB ở hạng 3 thì đến bao giờ mới lên đẳng cấp cao được” (lời ông bầu kia-PV). Thế nhưng tôi từ chối”, bầu Hiển cho biết.

CEO T&T Group còn nói rằng, ông cũng muốn đội của mình chơi ở đẳng cấp cao và giành chức vô địch nhưng phải có truyền thống, đạo đức, văn hoá riêng. Còn mua ngay một CLB khác thì văn hoá tùm lum tà la, không phải của mình.

Bầu Hiển luôn nói với các cầu thủ trẻ: “Các con đang chơi hạng 3 thì phải nghĩ đến hạng nhì, đá hạng nhì phải nghĩ đến hạng nhất rồi V-League, sau V-League là đội tuyển quốc gia. Khi đã vào đội tuyển rồi thì phải luôn luôn nghĩ đến Tổ quốc và cống hiến. Thực sự là khi các cầu thủ của tôi đã vào đội tuyển thì tôi không nghĩ đến lợi ích CLB nữa mà luôn nghĩ đến quốc gia, niềm tự hào của đất nước”.

Vào bóng đá thì phải xác định là cống hiến, không đặt vấn đề đòi hỏi gì và phải rất kiên trì, có những lúc phải chịu đựng. “Như các cụ đã nói rồi, “gái có công thì chồng chẳng phụ”, cái tôi được không phải lợi ích kinh tế mà là được cống hiến cho đội tuyển quốc gia và đội tuyển đã đạt được các thành tích lớn”.

Tôi đã đầu tư vào bóng đá hơn 12 năm rồi và luôn tin là Việt Nam có ngày sẽ đạt được thành tích cấp khu vực. Bây giờ đã có câu trả lời rồi đó, CEO T&T Group tiết lộ.

Theo ông, những điều mình có được khi đóng góp cho bóng đá nước nhà không phải tiền mà là uy tín, thương hiệu, sự vinh dự và tự hào. Nó còn lớn hơn tiền. Có tiền cũng mua làm sao được huy chương bạc châu Á.

Doanh nhân hạnh phúc chia sẻ: “Hạnh phúc lắm bạn ạ. Lúc Quang Hải đá phạt, ghi bàn trong trận chung kết ở Thường Châu, tôi đã khóc nhưng quay đi vì không muốn người khác nhìn thấy. Niềm tự hào dân tộc, cảm xúc dâng lên…”.

ceo tt group nong do bong da trong mau cua toi cao hon nong do mo

Văn hóa là cống hiến

Bầu Hiển xây dựng riêng cho CLB của mình một văn hóa riêng đó là “văn hóa là cống hiến”. Nhiều cầu thủ đã nói với ông rằng: “Chủ tịch ơi, chủ tịch yên tâm, con sẽ chiến đấu hết mình vì Chủ tịch”. Tôi mới bảo: “Thứ nhất, các con phải chiến đấu vì con trước. Các con là những cầu thủ chuyên nghiệp thì phải chiến đấu, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để xứng đáng với bản thân và gia đình, vì các con sống bằng cái nghề này.

Thứ hai, ra sân thì con phải tôn trọng khán giả, người hâm mộ. Các con ra sân mà không chơi hết mình, không trung thực là xúc phạm khán giả, cổ động viên. Mà bóng đá không có cổ động viên là bóng đá chết. Thứ ba là con phải vì màu cờ, sắc áo CLB Thủ đô, và quốc gia này. Sau đó, các con mới nghĩ đến chú.

Còn với chú, đã chơi là phải vô địch, phải có mục tiêu, tham vọng để chiến đấu. Chơi với chú, về nhì là thất bại. Nhưng chú sẵn sàng xuống hạng nếu các con tiêu cực. Chú sẵn sàng ‘treo’ chúng mày lên, không cho đi đâu cả, cho xuống tập với U13. Phạt!”.

Đáp lại sự tin tưởng, cống hiến của các cầu thủ, CEO T&T Group nhấn mạnh: “Các con cứ chơi đi, đừng nghĩ có tiền mới đá”. Với các cầu thủ của tôi, cứ đá hay, đá đẹp, đá cống hiến thì “hàng về”; còn những cầu thủ mà chưa ra sân đá đã hỏi tiền thưởng là tôi cho ngồi ngoài. Tôi thường nói đùa quy tắc này của mình là bài hát: “Ta yêu nhau không cần ai làm chứng…”.

Trải qua 25 năm thành lập và phát triển, T&T Group đã trở thành một tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam. Không chỉ giúp nền kinh tế nước nhà phát triền mà Đỗ Quang Hiển còn góp phần giúp bóng đá Việt Nam ngày một phát triển mạnh mẽ.

Nhân Mã