Chân dung “bóng hồng” quyền lực nhất ngành ô tô thế giới

Cập nhật: 05:00 | 16/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bà Mary Barra - nữ CEO duy nhất của General Motors và cũng là nữ CEO đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới.  

chan dung bong hong quyen luc nhat nganh o to the gioi Chân dung về “ngài chocolate”
chan dung bong hong quyen luc nhat nganh o to the gioi 10 người phụ nữ cổ đại quyền lực nhất trong lịch sử thế giới
chan dung bong hong quyen luc nhat nganh o to the gioi 10 phụ nữ quyền lực nhất trong giới công nghệ năm 2018
chan dung bong hong quyen luc nhat nganh o to the gioi Chân dung chuyên gia sáng chế công nghệ người Việt ghi dấu trên đất Mỹ

Ở tuổi 56, Mary Barra đã có hơn 30 năm cống hiến cho General Motors (GM), trải qua nhiều vị trí khác nhau.

chan dung bong hong quyen luc nhat nganh o to the gioi
Bà Mary Barra, CEO của General Motors

Người phụ nữ “tài giỏi”

Bà Barra từng tốt nghiệp Học viện General Motors, hiện nay là Đại học Kettering, tại Flint, bang Michigan, Mỹ. Năm 1980, bà nhận công việc đầu tiên với chức vụ giám đốc nhà máy cho hãng Pontiac.

Bà nhanh chóng thể hiện được năng lực của bản thân và dần thăng chức. Sau đó, bà Barra được giao quyền quản lý nhà máy lắp ráp Hamtramck của Pontiac tại Detroit, Mỹ.

Tháng 2/2008 là bước ngoặt trong cuộc đời bà khi GM giao cho Mary Barra giữ chức phó Chủ tịch toàn cầu về cơ khí và chế tạo. Thăng hoa trong nghề nghiệp đến vào tháng 7/2009 khi bà lên chức phó Chủ tịch toàn cầu về nhân sự.

chan dung bong hong quyen luc nhat nganh o to the gioi

Là đồng nghiệp của ông Akerson, bà được đề bạt vào vị trí giám đốc phát triển sản phẩm tại tập đoàn GM từ đầu năm 2011. Bà chịu trách nhiệm giám sát quá trình phát triển nhiều mẫu xe quan trọng của tập đoàn GM như Chevrolet Impala và Cadillac CTS.

Tháng 8/2013, Mary vẫn giữ nguyên chức vụ đó nhưng công việc chính của bà chuyển sang mảng sản xuất và dây chuyền lắp ráp sản phẩm.“

chan dung bong hong quyen luc nhat nganh o to the gioi

Nữ CEO” đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô

Đến tháng 12/2013, dấu ấn quan trọng đầu tiên trong đời bà và cũng là mốc son không thể quên trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới khi Mary Barra chính thức bước lên hàng đội ngũ lãnh đạo cả một tập đoàn với vị trí CEO.

Bà nhận chức một tháng sau đó vào gày 15/1/2014, bà Barra đã thay ông Dan Akerson để giữ chức giám đốc điều hành của tập đoàn GM. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ giữ chức CEO một hãng sản xuất ôtô, mà nhất lại là hãng lớn như GM. "Trong một thế giới hoàn hảo, giới tính không còn là vấn đề"Lee Iacocca, cựu CEO của Chrysler bình luận.

chan dung bong hong quyen luc nhat nganh o to the gioi

Theo Kiến thức, Mary Barra, Chủ tịch General Motors (GM) xứng đáng là người phụ nữ quyền lực nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới nắm chức vụ cao nhất của một tập đoàn xe hơi. Thậm chí, tạp chí Fortune còn bầu chọn bà là người phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh vượt qua nhiều CEO phái mạnh nổi tiếng khác.

Ngày 4/1/2016, GM chính thức bổ nhiệm bà Mary Barra vào chức Chủ tịch Hội đồng quản trị. Chiếc ghế nóng này chưa từng lọt vào tay của bất kỳ phụ nữ nào, cũng giống như việc chính bà đã làm được với vị trí CEO của hai năm về trước.

Với sự nghiệp lẫy lừng đó, tạp chí Forbes từng 3 năm bầu chọn Mary Barra là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Năm 2014, bà xếp thứ 7, cao hơn rất nhiều so với vị trí 35 của năm 2013.

chan dung bong hong quyen luc nhat nganh o to the gioi

Ngoài ra, bà còn vươn lên đứng đầu trong danh sách 50 phụ nữ quyền lực nhất năm của tạp chí danh tiếng Fortune. Bên cạnh đó là hàng loạt các giải thưởng danh dự khác trong suốt quá trình cống hiến cho GM.

Ở vị trí CEO, bà luôn kêu gọi công ty tuyển dụng nhân viên đa dạng về kĩ năng và thậm chí là xuất thân của họ. Gần đây, GM đã được xếp hạng số 1 trong 200 công ty trên toàn thế giới với nỗ lực về vấn đề bình đẳng giới.

Mục tiêu làm việc Mary Barra chính là góp phần đưa GM trở thành công ty ôtô có giá trị nhất. Barra đã thúc đẩy GM đổi mới và một trong những ưu tiên hàng đầu của bà là phát triển ô tô tự lái – sản phẩm mà bà cho biết là sẽ được GM tung ra thị trường trong năm tới. GM cũng cạnh tranh mãnh liệt với Tesla với dòng xe điện có giá cả phải chăng. Và mới tuần trước đây, GM đã thông báo việc hợp tác với Honda để tạo ra một thế hệ xe tự động hoàn toàn mới trong tương lai.

Lương Đức

Tin liên quan