Chuyên gia: Thị trường giá xuống chỉ mới bắt đầu

Cập nhật: 07:21 | 25/12/2018 Theo dõi KTCK trên

Phố Wall biến động những tháng gần đây biến động mạnh, khiến một số thị trường chứng khoán thế giới rơi vào thị trường giá xuống. Giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ tồi tệ hơn trong năm 2019.

chuyen gia thi truong gia xuong chi moi bat dau Phố Wall tiếp tục bị bán tháo, Dow Jones mất hơn 650 điểm, S&P 500 cận kề thị trường giá xuống
chuyen gia thi truong gia xuong chi moi bat dau Chứng khoán Nhật Bản rơi vào thị trường giá xuống

Thị trường giá xuống – tức giảm ít nhất 20% so với đỉnh gần nhất – đang đe dọa nhà đầu tư trên thế giới. Tại Mỹ, Nasdaq hôm 21/12 rơi vào thị trường giá xuống, S&P 500 cũng đang trên bờ vực này khi đã giảm gần 18% từ đỉnh gần nhất.

Trên thế giới, chỉ số DAX của Đức, Shanghai Composite của Thượng Hải, Trung Quốc, cũng đã rơi vào thị trường giá xuống.

Rủi ro tại các thị trường lớn vẫn còn, theo các chuyên gia. Fed khả năng vẫn tăng lãi suất và lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại, trong khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa kết thúc, đang ngày càng tăng.

“Tôi rất muốn lạc quan nhưng không thấy có gì tích cực. Tôi nghĩ trường hợp tệ nhất vẫn chưa xảy ra trong năm 2019. Chúng ta mới chỉ ở nửa đầu thời kỳ thị trường chứng khoán toàn cầu giá xuống”, Mark Jolley, chiến lược gia toàn cầu tại CCB International Securities, nói.

chuyen gia thi truong gia xuong chi moi bat dau
Ảnh: Today Trader.

Fed sẽ thắt chặt hơn nữa

Với Jolley, rủi ro lớn nhất hiện nằm trong thị trường tín dụng. Fed dự kiến tăng lãi suất hai lần nữa trong năm 2019, các công ty sẽ chật vật hơn để cân đối nợ khiến một số vỡ nợ hoặc bị hạ bậc.

Tình trạng yếu kém trong thị trường tín dụng sẽ lan ra chứng khoán, Jolley lưu ý. “Kịch bản cơ sở của tôi là sẽ có một sự kiện tín dụng, gia tăng sức ép lên thị trường chứng khoán, hệ quả ảnh hưởng đến những cổ phiếu lĩnh vực tăng trưởng cao như công nghệ”.

Nhìn chung, nhà đầu tư có ít lý do hơn để lạc quan bởi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ đồng nghĩa sẽ có ít tiền dành cho đầu tư hơn, theo Vishnu Varathan, trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho Bank. “Không có sự thuyết phục nào để thị trường mua lại cổ phiếu bởi họ chưa chắc đây đã phải đáy”.

Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tạm thời được trì hoãn cho tới đầu tháng 3/2019. Mọi người đều đang dự đoán chuyện xảy ra sau đó, Vasu Menon, phó chủ tịch quản lý tài sản tại ngân hàng OCBC, nhận định.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung thường xuyên được coi là rủi ro chính với tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu vì lý do này.

Bất ổn trong thương mại sẽ gây sức ép lên thị trường chứng khoán trong những tháng tới, cho đến khi tình hình rõ ràng hơn sau 90 ngày đình chiến, Menon nói. “Định giá đang khá hấp dẫn nhưng bạn phải sẵn sàng đón nhận rủi ro bởi tôi nghĩ thị trường sẽ rất biến động”.

Theo CNBC