Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thuỷ đang nợ hơn 350 tỷ đồng tiền thuế

Cập nhật: 15:00 | 26/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cục Thuế TP. HCM vừa công bố danh sách 887 doanh nghiệp nợ thuế tính đến tháng 9/2018 với tổng số tiền nợ thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp lên đến hơn 1.252 tỷ đồng.   

Theo đó, danh sách doanh nghiêp nợ thuế được Cục Thuế TP. HCM “bêu" tên, nổi bật là ông lớn, Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thuỷ do bà Trung Thị Lâm Ngọc làm đại diện pháp luật, với số tiền nợ thuế lên đến hơn 350 tỷ đồng.

cong ty tnhh ben thanh sao thuy dang no hon 350 ty dong tien thue
cong ty tnhh ben thanh sao thuy dang no hon 350 ty dong tien thue
Bên ngoài dự án Spring Light City vẫn im lìm, không có biển hiệu.

Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thuỷ có số vốn điều lệ đăng ký ban đầu là 300 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước chiếm 28%, do Công ty cổ phần Phát triển và Dịch vụ Nhà Bến Thành (Ben Thanh House), một công ty thành viên của Tổng công ty Bến Thành làm đại diện; 72% còn lại (tương đương 216 tỷ đồng) do Công ty cổ phần Đầu tư Sao Thuỷ có trụ sở tại Hà Nội làm đại diện.

Trụ sở chính của Bến Thành – Sao Thủy vốn đặt tại số 65 Nguyễn Du, quận 1, TP. HCM và đây cũng là nơi đặt trụ sở của Ben Thanh House cùng một số công ty thành viên của Tổng công ty Bến Thành.

Tuy nhiên, đến ngày 28/9/2018, Bến Thành – Sao Thủy đã thay đổi địa chỉ trụ sở làm việc về tầng 3, Toà nhà Gia Linh (Số 14 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM), đồng thời tăng vốn điều lệ lên 524 tỷ đồng.

Tỷ lệ % góp vốn như ban đầu nhưng đại diện cho phần vốn nhà nước lúc này là Tổng Công ty Bến Thành - Công ty TNHH MTV. Đây là công ty mẹ của Công ty cổ phần Phát triển và Dịch vụ Nhà Bến Thành.

cong ty tnhh ben thanh sao thuy dang no hon 350 ty dong tien thue
Bên trong máy móc vẫn đang yên giấc không có dấu hiệu xây dựng.

Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thuỷ hiện là chủ đầu tư dự án Spring Light City. Đây là dự án nằm trong khu đất vàng, cạnh quần thể khu dân cư hiện đại bậc nhất TP. HCM, tại số 1bis – 1kep đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM. Dự án có diện tích gần 1,8ha, được UBND TP. HCM cấp phép xây dựng khu phức hợp 5 toà tháp.

Dự án dính rất nhiều lùm xùm vì những bất thường trong việc thực hiện chính sách bồi thường, tái định cư đối với 213 hộ dân bị thu hồi nhà đất, dẫn đến khiếu nại, tố cáo đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay dự án vẫn đang “án binh bất động”, không có dấu hiệu xây dựng. Bên trong rất nhiều máy móc được tập kết, trùm mền, phía ngoài không có biển hiệu giới thiệu dự án, người qua đường khó nhận ra đây là dự án khu dân cư hiện đại bậc nhất TP. HCM.

Doanh nghiệp nợ tiền thuế lớn tiếp theo là Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà An Huy, với số tiền nợ hơn 161 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong danh sách mà Cụ Thuế TP. HCM nêu, còn có hàng loạt doanh nghiệp xây dựng, bất động sản có số tiền nợ thuế rất lớn như: Chi nhánh Công ty TNHH đá xây dựng Bình Dương tại TP. HCM với số tiền nợ thuế là hơn 117 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Miền Đông nợ hơn 15 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đại Nam Việt nợ hơn 14 tỷ đồng, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Thanh Bình nợ hơn 14 tỷ đồng, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Sài Gòn nợ hơn 11 tỷ đồng,…Đặc biệt, có doanh nghiệp nợ thuế kéo dài như Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Khai Sơn với số tiền nợ thuế hiện nay hơn 1 tỷ đồng…

Đối với những doanh nghiệp chây ì, hoặc chậm nộp tiền thuế, Cục Thuế TP. HCM đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế như: Thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng, gửi công văn đến Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD và trích tiền từ tài khoản ngân hàng để trừ vào tiền thuế.

Kim Cường