Đề xuất gần 5.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa. Ảnh minh họa
Được biết, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh mới có đường bộ và đường sắt. Vì vậy, theo tỉnh Lào Cai, Dự án cảng hàng không Sa Pa được triển khai đầu tư là nguồn động lực để phát huy hiệu quả các hoạt động kinh tế của địa phương.
Lào Cai có vị trí là cầu nối giao lưu quốc tế trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và một vành đai kinh tế trên cơ sở phát triển giao thương giữa các tỉnh phía tây nam Trung Quốc.
Quy mô dự kiến đầu tư được chia làm 2 giai đoạn trong đó, giai đoạn 1 (đến năm 2020) quy mô sân bay cấp 4C, công suất 560.000 khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tàu bay là hai vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 4.745 tỷ đồng (bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng của cả dự án).
Giai đoạn 2 (đến năm 2030), quy mô sân bay cấp 4C; công suất 1,5 triệu khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tàu bay là 5 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.033 tỷ đồng.
Tỉnh Lào Cai đề nghị Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay tư vấn, hỗ trợ về phương án đầu tư xây dựng Cảng hàng không này để dự án sớm triển khai giai đoạn 1 trước năm 2020.
Về phương án đầu tư , tỉnh Lào Cai cũng đề xuất theo hình thức xã hội hóa kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương, trong đó đầu tư cho phần khu bay và giải phóng mặt bằng, tái định cư, tổng kinh phí khoảng 2.861 tỷ đồng.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư hạng mục quản lý bay với kinh phí khoảng 160 tỷ đồng. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư các hạng mục còn lại, tổng kinh phí khoảng 1.724 tỷ đồng.
Tân An