Hàng loạt nhà đầu tư xin xây nhà ga sân bay Cam Ranh

Cập nhật: 15:38 | 19/08/2015 Theo dõi KTCK trên

Có rất nhiều nhà đầu tư trong nước đang muốn được xây dựng nhà ga mới sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, theo tin từ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).



Danh sách các nhà đầu tư muốn đầu tư dự án này gồm có: Công ty cổ phần Logistics hàng không; Công ty cổ phần Xây dựng số 14; Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình; Công ty cổ phần Việt Xuân Mới; Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành; Công ty cổ phần cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng; Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và xây dựng Đại Kim; Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông; Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt; Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, và Công ty Hoàng Lộc.

Trong số này đã có một số nhà đầu tư bước đầu trình phương án xây dựng và tổng mức đầu tư. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) chẳng hạn đề xuất đầu tư nhà ga mới theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 600 tỉ đồng; hoặc liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Việt Xuân Mới, Tập đoàn Đức Bình đề nghị đầu tư nhà ga mới sân bay Cam Ranh có công suất khoảng 2 triệu khách/năm theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với kinh phí 1.978 tỉ đồng.

Theo một nguồn tin từ ACV, tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư mà ACV hướng tới là phải có ít nhất 10 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng không, phi hàng không hoặc đầu tư tài chính.

Bên cạnh đó, để đảm bảo dịch vụ được cung cấp trong nhà ga một cách công bằng, bình đẳng, nhà đầu tư, cổ đông là hãng hàng không sẽ không được nắm giữ quá 30% vốn điều lệ của công ty cổ phần.

Để xây dựng dự án này ACV sẽ thành lập một công ty cổ phần, trong đó cổ đông sáng lập sẽ có ít nhất là ba đơn vị, bao gồm cả ACV. Cổ đông không được rút vốn hoặc chuyển nhượng vốn trong thời hạn 5 năm kể từ khi thành lập công ty cổ phần.

Theo phương án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, sân bay Cam Ranh sẽ xây thêm một nhà ga nữa để nâng công suất lên 2,6 triệu hành khách/năm vì nhà ga hiện tại của sân bay này chỉ có công suất 1,6 triệu hành khách/năm, trong khi năm 2014, sân bay này đã đón 2 triệu lượt khách, dự kiến năm nay sẽ đón 2,5 triệu khách.

Về kế hoạch xây dựng đã được Bộ GTVT phê duyệt, việc đầu tư đường băng số 2 do tỉnh Khánh Hòa đầu tư đã khởi công hồi tháng 3-2015, dự kiến hoàn thành sau 36 tháng thi công, còn ACV sẽ đầu tư một nhà ga hành khách mới.

Ước tỉnh tổng số vốn cho việc đầu tư mở rộng sân bay Cam Ranh bao gồm cả nhà ga và đường băng số 2 vào khoảng 4.500 tỉ đồng.

Sau khi hoàn thành đường băng số 2 và có thêm nhà ga, sân bay Cam Ranh sẽ có thể tiếp nhận các loại máy bay A320, A321, B767, B777 cất hạ cánh.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Tin liên quan