Hành động đúng trên thị trường phái sinh

Cập nhật: 10:04 | 27/12/2018 Theo dõi KTCK trên

Thị trường phái sinh đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn khi chứng khoán cơ sở giảm điểm, nhưng để có lợi nhuận nhà đầu tư cần nhận định và hành động chính xác.

hanh dong dung tren thi truong phai sinh Dòng tiền có phần hạn chế nhưng Vn-Index vẫn có phiên giao dịch đầy thăng hoa
hanh dong dung tren thi truong phai sinh Thanh khoản thị trường phái sinh tiếp tục sụt giảm, dòng tiền chuyển sang vị thế dài hạn
hanh dong dung tren thi truong phai sinh Điều chỉnh nhẹ trước khi chinh phục mốc 960 điểm

Năm 2018 là thời kỳ hoàng kim của chứng khoán phái sinh. Sự bùng nổ của thị trường này bắt đầu từ tháng 4, sau khi VN-Index đạt đỉnh lịch sử 1.204 điểm và giảm liên tục trong nhiều tháng.

Năm 2018 là thời kỳ hoàng kim của chứng khoán phái sinh. Sự bùng nổ của thị trường này bắt đầu từ quý II, sau khi VN-Index đạt đỉnh lịch sử 1.204 điểm và giảm liên tục trong nhiều tháng.

Trong khi thanh khoản chứng khoán cơ sở đi xuống, nhà đầu tư chuyển hướng giao dịch trên thị trường phái sinh. Khối lượng vị thế mở OI (mua và nắm giữ qua phiên sau) liên tục tăng, tại thời điểm 15/12 đạt 19.500 hợp đồng, gấp 2,35 lần so với phiên đầu năm. Khối lượng giao dịch bình quân phiên cũng tăng gần 7 lần, đạt hơn 76.000 hợp đồng/phiên. Số lượng tài khoản phái sinh đạt 56.000 đơn vị, gấp 2,8 lần so với đầu năm.

hanh dong dung tren thi truong phai sinh

Những đặc tính nổi bật như giao dịch T+0, tỷ lệ đòn bẩy cao (1:10) hay mở vị thế 2 chiều long – short (mua-bán)… đã tạo nên sức hấp dẫn của thị trường phái sinh. Nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận ngay cả khi thị trường đi xuống, không bị giới hạn trong việc chờ “hàng về” (T+2) như thị trường cơ sở. Điều này cũng giải thích vì sao phái sinh không chỉ trở thành một kênh phòng ngự của nhà đầu tư mà còn là sàn đầu cơ khiến dòng tiền bị rút khỏi cổ phiếu và “chảy” sang sản phẩm này.

Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có thể sinh lợi trên thị trường phái sinh. Một lãnh đạo của Sở GDCK TP HCM từng cho biết, “95% nhà đầu tư thua lỗ và chỉ 5% kiếm được tiền” trên thị trường này.

Để thành công với phái sinh, nhà đầu tư cần có những kiến thức cơ bản và kỹ năng thị trường, bên cạnh một phương án quản trị rủi ro và chiến lược giao dịch hợp lý. Phần lớn các nhà đầu tư đều chưa hội tụ các yếu tố này và thường mắc phải 3 sai lầm.

hanh dong dung tren thi truong phai sinh

Thứ nhất, nhà đầu tư không kiểm soát được rủi ro trước khi nghĩ tới lợi nhuận. Giao dịch hợp đồng tương lai cũng giống như tất cả giao dịch khác, đều liên quan đến một mức độ rủi ro nhất định, vì vậy điều quan trọng là phải tự bảo vệ mình trước những biến động không như kỳ vọng. Đây là bước tiên quyết trong việc giao dịch ngắn hạn bởi vì thực hiện các bước để tự bảo vệ mình sẽ giúp giảm thiểu tổn thất ở mức tối thiểu trong khi tối đa hóa lợi nhuận. Trong mọi giao dịch, đặt ra trước số tiền tối đa có thể thua lỗ quan trọng hơn việc xác định mức lãi sẽ đạt được, mỗi giao dịch phải biết chính xác mức cắt lỗ một cách rõ ràng trước khi thực hiện.

Thứ hai, nhà đầu tư thiếu một kế hoạch giao dịch phù hợp để theo sát. Giao dịch chứng khoán là một ngành kinh doanh khắc nghiệt. Tất cả các nhà đầu tư thành công đều có một kế hoạch giao dịch trước khi bắt đầu. Điều này giúp họ giữ khóa lỗ ở mức tối thiểu, tối đa hóa lợi nhuận và không bị chi phối bởi cảm xúc trong mỗi quyết định giao dịch. Hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư thực hiện giao dịch mà không có kế hoạch, không có phương pháp để để biết khi nào sẽ mua, khi nào bán, khi nào cắt lỗ, khi nào chốt lời. Nếu như muốn thành công trong thời gian dài thì mỗi người sẽ phải xây dựng cho mình một kế hoạch giao dịch.

Thứ ba, nhà đầu tư không tuân thủ kỷ luật với kế hoạch giao dịch đã được thiết lập. Điều quan trọng nhất khi giao dịch là cam kết và tuân thủ kỷ luật với kế hoạch đã định. Vì cảm xúc, các nhà đầu tư sẽ đi chệch hoặc từ bỏ các nguyên tắc họ đang sử dụng khi thị trường có diễn biến bất ổn không như mong muốn. Việc tuân theo kỷ luật sẽ không cho phép cảm xúc chen vào giao dịch. Thành công cuối cùng sẽ chủ yếu dựa vào khả năng phát triển các thói quen giao dịch kỷ luật với một kế hoạch hiệu quả.

"Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau!".

hanh dong dung tren thi truong phai sinh

Với phương châm đồng hành cùng nhà đầu tư để chiến thắng trên thị trường mới, để giúp nhà đầu tư khắc phục được những sai lầm cơ bản và nâng cao kiến thức trong giao dịch phái sinh, bắt đầu từ tháng 1/2019, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) sẽ triển khai chuỗi hội thảo chia sẻ "Chiến lược giao dịch hiệu quả trên thị trường chứng khoán phái sinh”. Đây là Chuỗi Hội thảo diễn ra xuyên suốt trong năm 2019, với các Hội thảo được tổ chức hàng tháng tại các địa điểm phòng giao dịch/Chi nhánh của SSI trên toàn quốc. Mở đầu sẽ là các chương trình diễn ra trong ngày 12/1, tại Hội sở và tất cả các chi nhánh của công ty tại TP.Hồ Chí Minh và Chi nhánh Công ty tại Hà Nội – địa chỉ 1C Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nôi.

hanh dong dung tren thi truong phai sinh

SSI đặt ưu tiên cao cho đào tạo chia sẻ kiến thức tới các nhà đầu tư. Và như một phần trong cam kết của với khách hàng, SSI mong muốn cung cấp cho các nhà đầu tư những kỹ năng cần thiết để giúp khách hàng trở thành một nhà đầu tư, một nhà giao dịch thông minh, qua đó, có thể kiểm soát giao dịch của chính mình trong mỗi giao dịch. Cho dù là một nhà giao dịch có kinh nghiệm hay mới tham gia thị trường, chìa khóa để tránh những cạm bẫy và gặt hái phần thưởng là khả năng xây dựng một kế hoạch giao dịch giúp bạn quản trị rủi ro, tối thiểu hóa rủi ro, và tìm kiếm lợi nhuận. Đó là nền tảng ban đầu, bên cạnh sự kiên trì và bền bỉ, rút kinh nghiệm cho quá trình giao dịch sau này.

SSI sẽ thực hiện đào tạo khách hàng tại tất cả các chi nhánh/phòng giao dịch trên cả nước. Đây sẽ là chương trình đào tạo xuyên suốt để song hành cùng nhà đầu tư. Đặc biệt, khi tham gia chương trình, các Nhà đầu tư mở tài khoản mới tại SSI sẽ được nhận ngay ưu đãi 5 ngày giao dịch phái sinh hoàn toàn miễn phí.

Nội dung chương trình đào tạo của chương trình trên sẽ tập trung vào việc giúp nhà đầu tư lên một kế hoạch hiệu quả bao gồm: Xác định xu hướng, các nguyên tắc khi nào mua, khi nào bán, bán do lỗ (Risk management), bán khi lời (profit management), khi nào nên hạn chế giao dịch. Cách thức xây dựng nguyên tắc quản trị rủi ro để giữ mức lỗ ở mức tối thiểu và để lợi nhuận chạy (minimize loss and let profit run).

Nhà đầu tư mong muốn tham gia chương trình có thể đăng ký thông tin ngay tại đây.

Thu Hằng

Theo ndh.vn