HDBank đang xin nới "room" tăng trưởng tín dụng lên 22%

Cập nhật: 14:08 | 20/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo phân tích về ngân hàng HDBank (Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh). Trong đó lưu ý về việc dư nợ cho vay của ngân hàng có dấu hiệu tăng chậm lại ở cả ngân hàng mẹ và công ty tài chính HD Saison.  

hdbank dang xin noi room tang truong tin dung len 22 Khách hàng doanh nghiệp HDBank có cơ hội du lịch miễn phí
hdbank dang xin noi room tang truong tin dung len 22 Tổng giám đốc HDBank dự chi 14 tỷ đồng để sở hữu thêm 500.000 cổ phiếu HDB
hdbank dang xin noi room tang truong tin dung len 22 Sử dụng thẻ HDBank Visa được hoàn tiền đến 1 triệu đồng

Theo thông tin của VDSC, HDBank đã nộp đơn xin phép NHNN điều chỉnh mức tăng trưởng tín dụng lên 22% vào cuối năm nay và vẫn đang chờ phê duyệt.

Trước đây, HD Saison được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bởi trần tín dụng được giao bởi NHNN lên tới 35% trong bối cảnh ngành tài chính tiêu dùng đang đà tăng trưởng tốt.

hdbank dang xin noi room tang truong tin dung len 22
Ảnh minh họa

Theo đó, HD Saison vẫn đang trung thành với chiến lược mở rộng theo chiều ngang khi tích cực mở các điểm giao dịch gắn liền với các cửa hàng xe máy/điện tử điện máy, cho thấy cam kết của họ trong việc tập trung vào cho vay có mục đích. Tuy nhiên, nhóm phân tích của VDSC cho rằng việc duy trì mức NIM hiện tại sẽ là thách thức với HD Saison khi mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng gia tăng.

Dự báo cho cả năm 2018, VDSC cho rằng, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng mẹ là 18%. Trong khi đó, nhóm phân tích giảm kỳ vọng mức tăng trưởng tín dụng của HD Saison từ 20% xuống còn 12%. Tỷ lệ NIM cho năm 2018 của ngân hàng mẹ và ngân hàng hợp nhất sẽ lần lượt là 2,5% (tăng nhẹ so với 2017) và 4,0% (so với mức 4,2% của năm 2017).

Đối với thu nhập từ dịch vụ cả năm 2018 dự báo sẽ tăng 169,3%. Về chi phí, tỷ lệ CIR hợp nhất sẽ đạt 47,9%, và tổng chi phí dự phòng rủi ro sẽ sẽ đạt 947 tỷ đồng (trong đó trích lập dự phòng trái phiếu VAMC là 103 tỷ đồng). Nhìn chung, thu nhập hoạt động hợp nhất được kỳ vọng đạt 9.120 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự báo đạt 3.808 tỷ đồng.

Hoài Dương