‘Shark’ Phạm Thanh Hưng

Khởi nghiệp khó nhất là “phép chia”

Cập nhật: 14:11 | 15/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ông Phạm Thanh Hưng khuyên nhà sáng lập nên rõ ràng, rành mạch ngay từ đầu, thậm chí định giá công sức tương ứng số tiền bao nhiêu.  

khoi nghiep kho nhat la phep chia
Shark Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cenland cho rằng, khởi nghiệp khó nhất là “phép chia”.

Mâu thuẫn, xung đột giữa nhà đồng sáng lập là nguyên nhân khiến nhiều công ty sụp đổ. Nên việc lựa chọn cộng sự là điều tất cả doanh nghiệp cần quan tâm. Tuy nhiên, Shark Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cenland cho rằng, khởi nghiệp khó nhất là “phép chia”.

Ông lý giải, khi nói tới tiền bạc, người Việt hay ra quyết định dựa trên tình cảm, “trăm cái lý không bằng tý cái tình”. "Khi thất bại người ta thường đổ lỗi cho nhau, ai cũng bảo ‘tôi thế nọ, tôi thế kia’. Thành công cũng vậy nên câu chuyện phép chia là câu chuyện khó nhất".

Để tránh những mâu thuẫn khi góp vốn, đặc biệt trong trường hợp góp vốn với bạn bè, người thân, Shark Hưng cho rằng startup phải rõ ràng, rành mạch ngay từ đầu: Phải tách rời câu chuyện tình cảm và tiền bạc, thế nào là cho, thế nào là ưu tiên, phần nào là tiền đóng góp, phần nào là công sức đóng góp,...

“Nhóm sáng lập phải tách rời câu chuyện tình cảm và tiền bạc, như: thế nào là cho, ưu tiên, phần nào là tiền, công sức đóng góp. Mọi thứ nên rành mạch từ đầu. Chúng ta thà mất lòng trước nhưng được lòng sau để tránh gây rắc rối cho doanh nghiệp sau này”, ông Hưng nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về vấn đề tránh mâu thuẫn khi khởi nghiệp, phó chủ tịch Cenland cho biết việc lựa chọn cộng sự cũng là điều startup cần quan tâm.

Ông ví von chọn người làm cùng giống như chọn một đôi giày, phải cùng cỡ, cùng kiểu, cùng thương hiệu, "không thể Gucci lại đi với LV". Tuy nhiên vẫn cần có sự khác biệt, giống một chiếc giày đi chân trái còn chiếc kia đi chân phải, có như vậy mới ghép với nhau thành một đôi; "không thể cả hai chiếc đều đi chân trái được".

Chính nguyên tắc này giúp doanh nhân đồng hành cùng Nguyễn Trung Vũ - chủ tịch CEN - trong hơn 10 năm qua. Ông tiết lộ, hai người vẫn thường xuyên trao đổi nhiều khóa cạnh trong công việc và cuộc sống.

Nguyễn Sinh

Tin liên quan