Những gương mặt trẻ của Việt Nam thành đạt trước 30 tuổi

(Kỳ 3) Nguyễn Văn Quang Huy: Chàng kỹ sư trẻ khởi nghiệp không cần gọi vốn

Cập nhật: 09:04 | 05/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ở tuổi 28, nhiều người còn đang loay hoay với nghề nghiệp của mình thì Nguyễn Văn Quang Huy đã trở thành đồng sáng lập của Holistics. Đến nay công ty đã có lượng khách hàng trải rộng từ Mỹ, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu.  

Holistics là một công ty khá thú vị, thành lập gần 3 năm bởi một lập trình viên người Việt, có khách hàng ở 16 nước nhưng phải một năm trở lại đây công ty mới bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam.

Holistics cung cấp nền tảng phân tích báo cáo và xây dựng kho dữ liệu (Business Intelligence & Data-warehouse) cho các doanh nghiệp dựa trên mô hình dịch vụ phần mềm chạy trên định dạng web có thể xử lý từ xa (Software As A Service - SaaS). Dịch vụ này giúp khách hàng nắm được tình hình và phát triển kinh doanh khi phân tích được xu hướng khách hàng và dự đoán thông tin... Với mô hình này, Holistics có thể phục vụ khách hàng toàn cầu nhờ vào việc phân phối và sử dụng qua internet.

ky 3 nguyen van quang huy chang ky su tre khoi nghiep khong can goi von
Nguyễn Văn Quang Huy - Đồng sáng lập Holistics

Điều gì khiến Holistics sau 3 năm có nhiều khách hàng lớn ở 16 quốc gia?

Câu trả lời bắt nguồn từ sự ra đời của Holistics. “Khi sử dụng phần mềm Tableau, tôi nhận thấy phần mềm không có khả năng tùy biến xử lý những trường thông tin phức tạp theo nhu cầu của công ty”, Huy kể. Chàng kỹ sư phụ trách mảng phân tích hạ tầng dữ liệu của Viki, trang web về truyền hình trực tuyến sau này đượctập đoàn Rakuten mua lại, lúc đó đã “tự phát triển hệ thống nội bộ để giải quyết vấn đề này”. Giải quyết được vấn đề, Huy nghĩ: “Nếu đem mô hình này ra ngoài sẽ mang đến lợi ích cho nhiều người”.

Năm 2015, Huy nghỉ Viki, cùng hai người bạn nữa thành lập Holistics và tự cấp vốn cho công ty. Khách hàng đầu tiên của họ là Grab (Malaysia), do giám đốc Viki giới thiệu cho Huy. Tại Holistics, Huy là giám đốc kỹ thuật, đóng vai trò cầu nối giữa bộ phận sản phẩm và kinh doanh. Sau sáu tháng vận hành, Holistics đạt điểm hòa vốn. Sau khách hàng đầu tiên, công ty có thêm khách hàng lớn như Traveloka, Aviasales (Nga).

Tại Việt Nam, họ lần lượt có các khách hàng WeFit, Topica Edumall, OnOnpay hay The Coffee House. Công ty hiện có 61 khách hàng tại 16 nước trên thế giới. Holistics cung cấp hệ thống phân tích báo cáo và xây dựng kho dữ liệu (Business Intelligence - BI Platform) cho khách hàng doanh nghiệp, giúp khách hàng nắm được tình hình và phát triển kinh doanh của công ty.

Công ty chưa từng gọi vốn bên ngoài này hưởng lợi từ xu hướng sử dụng dữ liệu lớn. Theo báo cáo về thị trường big data (dữ liệu lớn) năm 2017 của công ty dịch vụ tư vấn Dresner, tối ưu hóa kho dữ liệu được cho là phương thức quan trọng nhất trong doanh nghiệp để phân tích khách hàng và dự đoán thông tin. Với lượng dữ liệu lớn, các công ty, cơ quan ban ngành có thể ứng dụng vào nhiều mảng khác nhau như hiểu về những thói quen của khách hàng, dự đoán tỉ lệ thất nghiệp, hay dự đoán thiên tai để có những biện pháp phù hợp.

Trải nghiệm của khách hàng và nỗ lực hoàn thiện của Holistics

Trong mảng phân tích báo cáo, cạnh tranh với các đối thủ mà Huy tự ví Holistics “như David trong cuộc chiến đối đầu với gã khổng lồ Goliath”, Huy vẫn tự tin vào năng lực phát triển công nghệ, theo hướng ứng dụng những công nghệ mới như machine learning (máy học) để tự động phát hiện, gửi những thông tin biến động, nổi bật đến quản l. doanh nghiệp và tư vấn cách giải quyết cấp thời. Họ đặt mục tiêu mở rộng thị trường tiềm năng như Mỹ, Ấn Độ, Nhật.

ky 3 nguyen van quang huy chang ky su tre khoi nghiep khong can goi von
Nguyễn Văn Quang Huy (trái) cùng các cộng sự tại Holistics là Vincent Woon - CEO và Đinh Khắc Thành - Kỹ sư trưởng

Hiện tại, Holistics tập trung thiết kế để tăng năng suất cho chuyên viên phân tích và hỗ trợ báo cáo tự động hằng tuần (hoặc tháng) cho cấp lãnh đạo. Thay vì một tuần một chuyên viên chỉ làm được năm bài báo cáo nhưng với sự hỗ trợ của Holistics họ có thể tổng kết đến 50 báo cáo.

Ông Bùi Sỹ Phong, sáng lập và giám đốc điều hành OnOnPay Việt Nam, cho hay: “Holistics có giao diện và tính năng thân thiện với người kinh doanh nên không phải học thêm kỹ thuật phức tạp”.

Anh Nguyễn Đức Trí, trưởng bộ phận phân tích tại AhaMove, nhận xét: “Trước đây chúng tôi có thử nhiều phần mềm mở hay cao cấp như Tableau, Metabase, Redash, Superset và đều có một số hạn chế về mặt hình ảnh hoặc chức năng. Sản phẩm của Holistics có giá thành vừa phải và phát triển được. Ngoài ra, Holistics hỗ trợ đủ các chức năng theo nhu cầu sử dụng của công ty”.

Sau khi Huy chuyển về Việt Nam sinh sống vào cuối năm 2015, anh thành lập bộ phận IT tại Việt Nam, khiến cho “việc trợ giúp cũng như phát triển phần mềm phù hợp với nhu cầu” của AhaMove, theo lời Trí, trở thành lợi thế cạnh tranh của Holistics.

Huy cho rằng, do có rất ít những công ty kinh doanh thương mại SaaS (Sofware as a service - phần mềm chạy trên định dạng web có thể xử lý từ xa) tại Việt Nam và Đông Nam Á nên đội ngũ làm trong lĩnh vực này ít có cơ hội học hỏi kinh nghiệm. Với lượng khách hàng rải rác ở nhiều nước, độ nhận biết thương hiệu (brand awareness) của Holistics chưa được rõ rệt so với những start-up chỉ tập trung thị trường tại một nước cụ thể. Đây là thử thách về mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng đặt ra cho ban điều hành của Holistics trong thời gian tới.

Nền tảng vững chắc của Nguyễn Văn Quang Huy để có được Holistics như bây giờ

Nguyễn Văn Quang Huy tốt nghiệp loại giỏi ngành khoa học máy tính tại đại học Quốc gia Singapore (NUS). Ông Ben Leong, giám đốc của Experimental Systems Lab – thuộc bộ Giáo dục Singapore, kể: “Tôi dạy Huy ngôn ngữ Scheme, một loại ngôn ngữ khá hiếm. Tôi bị ấn tượng và thuyết phục khi cậu ấy viết được những dòng code thanh lịch hơn cả tôi có thể viết. Tôi nhận ra rằng Huy có tố chất trở thành một kỹ sư phần mềm tuyệt vời và cậu ấy đã không làm tôi thất vọng”.

ky 3 nguyen van quang huy chang ky su tre khoi nghiep khong can goi von
Nguyễn Văn Quang Huy nằm trong danh sách 30 Under 30 của Forbes châu Á và Việt Nam

Huy từng có thời gian thực tập tại tổng hành dinh Facebook (Mỹ) và tạo ấn tượng khi code Huy viết giúp giảm lượng hủy đăng ký xuống 6%, đồng thời gia tăng tỉ lệ “đăng ký lại” hằng tuần lên 42% và gia tăng email đến 50 ngàn người dùng ít hoạt động. Sau khi tốt nghiệp, Huy về làm kỹ sư trưởng, mảng hạ tầng dữ liệu của Viki.

Ông Razmig Hovaghimian, nhà sáng lập Viki, nhận xét: “Thuộc loại trẻ nhất trong tám người phân tích dữ liệu, nhưng Huy gần như phụ trách chính và là người tôi tìm tới khi có vấn đề. Huy giúp chúng tôi mở rộng phạm vi nội dung mới, phát triển cơ sở người dùng và kinh doanh thông qua các đề xuất mới, xây dựng bảng điều khiển phân tích để chúng tôi không bị mù mờ. Với một đội nghiên cứu khoa học dữ liệu vững chắc, với Huy là trung tâm của nó, tôi cảm thấy Viki có thể bay”.

Grokking Việt Nam – Đam mê và truyển lửa

Quá trình làm việc, tiếp xúc rộng rãi với đồng nghiệp cùng ngành, Huy nhận thấy các lập trình viên tốt nghiệp từ đại học Bách khoa, đại học Khoa học Tự nhiên hay đại học quốc tế RMIT có nền tảng vững vàng, nhưng do làm gia công phần mềm nên không chú trọng nhiều đến nền tảng tư duy. Ngoài ra, do nhu cầu cao hơn cung, việc tìm được nhân lực lập trình chất lượng trở nên khó khăn. Huy nói: “Các lập trình viên trẻ tập trung quá nhiều vào học công cụ và kỹ thuật hơn là học tư duy và nền tảng”.

Năm 2014, Huy cùng người bạn sáng lập Grokking Việt Nam, tổ chức cộng đồng phi lợi nhuận, có mục tiêu tạo sân chơi, nâng tầm cho các lập trình viên và kỹ sư công nghệ thông tin, phần mềm tại Việt Nam. “Grok” mang ý nghĩa hiểu sâu, thuật ngữ thường dùng của giới lập trình. Ngô Xuân Huy, đồng sáng lập MoneyLover, chia sẻ: “Grokking là cộng đồng IT lớn nhất và có chất lượng cao tại Việt Nam”.

Grokking đã tổ chức hơn 20 buổi chia sẻ chuyên sâu (tech talk) không bán vé với khách mời là những chuyên gia, giám đốc kỹ thuật, kỹ sư có kinh nghiệm trong ngành đến từ ICS, FPT hay Med2Lab. Các chủ đề tập trung vào chia sẻ kinh nghiệm thiết kế phát triển các hệ thống lớn trong thực tế với 50 đến 100 người tham dự. Diễn giả đều được Huy chọn lọc về nội dung và kinh nghiệm để hạn chế quảng bá, tuyển dụng.

Grokking điều phối hợp và nhận được sự hỗ trợ từ nhiều công ty công nghệ uy tín như VNG, Chợ tốt hay Anduin. Ngoài việc mời chuyên gia tới chia sẻ, hằng tuần, Grokking có các buổi sinh hoạt chủ đề để các thành viên trình bày về một chủ đề nghiên cứu. Họ cũng mở khóa học tám tuần về dữ liệu lớn, hướng dẫn xây dựng “hệ thống hạ tầng dữ liệu doanh nghiệp”. Đây là tiền đề giúp Huy và đội ngũ Grokking hướng tới xây dựng trung tâm đào tạo kỹ sư lập trình chất lượng cao tại Việt Nam trong năm 2018.

Khi được hỏi việc “trở về” có cản trở quá trình cập nhật công nghệ mới với người làm công nghệ như Huy, Huy trả lời: “Tôi quan trọng nhất là nền tảng vững, công nghệ mới tôi không chạy theo. Vào thời đại này, chuyện cập nhật công nghệ ở đâu không phải là vấn đề, quan trọng là tư tưởng của mình bứt phá khỏi bức tường giới hạn thì mình sẽ cập nhật rất nhanh”.

Holistics hiện đặt trụ sở tại Singapore và có văn phòng tại 3 quốc gia Việt Nam, Singapore và Indonesia trong đó bộ phận kỹ thuật được đặt ở Việt Nam và bộ phận bán hàng chủ yếu đặt tại Singapore và Indonesia.

Triển vọng phát triển của Holistics qua tập danh sách khách hàng thực tế, cũng như các đóng góp vào sự phát triển cộng đồng kỹ sư công nghệ giúp Nguyễn Văn Quang Huy, đồng sáng lập Holistics lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Việt Nam năm nay.

Lương Đức

Tin liên quan