Môi trường làm việc lý tưởng cần những tiêu chí gì?

Cập nhật: 09:52 | 13/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo bạn môi trường làm việc lý tưởng là như thế nào? Những tiêu chí nào giúp chúng ta xác định được môi trường làm việc lý tưởng?  

moi truong lam viec ly tuong can nhung tieu chi gi Những câu chuyện “thức tỉnh” suy nghĩ trong bạn (P1)
moi truong lam viec ly tuong can nhung tieu chi gi Những lựa chọn quan trọng thời tuổi trẻ mà bạn chưa biết
moi truong lam viec ly tuong can nhung tieu chi gi Tuổi trẻ điều gì là quan trọng nhất?

Môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn là như thế nào?

Đã bao giờ bạn nghĩ về nơi làm việc lý tưởng chưa? Đã bao giờ bạn tưởng tượng xem nó sẽ thế nào? Trông nó ra sao chưa?

Đối với một số người, đó là nơi có bạn có thể chơi bóng chuyền với đồng nghiệp sau giờ làm như văn phòng ngoài trời của Google. Hoặc là nơi mà nhân viên có thể ngồi quanh một chiếc bàn tròn với hàng loạt cơn bão ý tưởng và cùng nhau tìm ra hướng giải quyết cho các vấn đề. Hay với một vài người môi trường làm việc lý tưởng là bạn có thể ngồi một mình, trong một không gian yên tĩnh có thể tập trung tối đa cho công việc... Hầu hết mọi người luôn nghĩ tới một công việc hoàn hảo, một nơi làm việc tốt nhất, một nơi họ có thể theo đuổi đam mê của chính mình.

Dưới đây là 7 tiêu chí đánh giá một môi trường làm việc lý tưởng (tốt).

1. Cơ hội phát triển

Khi bạn mất một nửa thời gian của cuộc đời để gắn bó với công việc thì chắc chắn điều bạn mong muốn ở công việc đó là những cơ hội phát triển. Bạn không thể chỉ làm một công việc nhàm chán mà không có tương lai phát triển. Ngược lại, một nơi làm việc lý tưởng phải là nơi có lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng, công việc thú vị với những trải nghiệm đa dạng, có những đợt tập huấn đào tạo chuyên nghiệp để bạn có được những kỹ năng làm việc đáp ứng được yêu cầu cả ở trong nước và quốc tế. Và đặc biệt ở đó bạn trau dồi được các kỹ năng làm việc của mình để có thể thuận lợi cho việc thăng tiến.

moi truong lam viec ly tuong can nhung tieu chi gi

Môi trường làm việc lý tưởng cần những tiêu chí gì? (ảnh minh họa)

2. Môi trường làm việc phải linh hoạt theo thời gian

Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ linh hoạt về thời gian. Công nghệ hiện đại đã giúp các công ty bớt lệ thuộc vào khung thời gian làm việc 9-5 (tức là năm ngày một tuần, 1 ngày 9 tiếng) theo truyền thống. Nghiên cứu cho thấy, cứ 4 nhân viên thì có 1 nhân viên gặp phải các xung đột giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Môi trường làm việc lí tưởng cho nhân viên hiện nay là có thể làm việc từ xa.

3. Lương thưởng, phúc lợi

Đây có lẽ là tiêu chí đầu tiên của mỗi người khi lựa chọn một công việc cho mình. Có rất nhiều những tiêu chí mà mỗi người tự đặt ra cho mình khi nói về lương thưởng và phúc lợi. Có những người chỉ mong muốn một mức lương cạnh tranh, nhưng cũng có những người muốn một mức lương cao phù hợp với năng lực của mình. Nhưng suy đến cùng thì ai cũng muốn những điều có lợi nhất rằng công ty phải đáp ứng được một vài những tiêu chí như phúc lợi tốt, lương cạnh tranh, công việc ổn định, thưởng hấp dẫn, tăng thu nhập thường xuyên, thu nhập tương lai hấp dẫn.

4. Giao tiếp và truyền thông

Tạo sao một môi trường làm việc lý tưởng lại cần giao tiếp và truyền thông rộng? Thực hiện chính sách truyền thông và giao tiếp “ mở cửa” tại nơi là việc sẽ giúp: Tạo ra các lường trao đổi thông tin cởi mở, thu hẹp khoảng cách giữa sếp và nhân viên, Cải thiện quan hệ giữa các thành viên trong tổ chức, Các thành viên cập nhật thông tin nhanh hơn.

5. Đội ngũ lãnh đạo

Như Jack Ma đã nói:“Trước 30 tuổi, hãy theo một ai đó.Hãy vào làm ở một công ty nhỏ. Thường thì công ty lớn là một nơi rất tốt để bạn học quy trình làm việc. Bạn là một phần trong một cỗ máy lớn. Nhưng khi vào làm việc tại một công ty nhỏ, bạn học được cách đam mê, học cách khát khao, học được cách làm được nhiều việc cùng một lúc. Vì thế trước 30 tuổi, quan trọng không phải là theo công ty nào mà là theo người sếp nào. Điều đó rất quan trọng. Một người sếp giỏi dạy chúng ta rất khác”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của một người lãnh đạo. Họ không chỉ là những người đứng đầu công ty, mà họ còn là những người truyền cảm hứng cho bạn và bạn có thể học hỏi được nhiều điều từ người lãnh đạo đó. Một người lãnh đạo phải có được tầm nhìn chiến lược rõ ràng, có khả năng giao tiếp tốt với nhân viên, gắn kết với nhân viên, liên kết tốt các phòng ban, cấu trúc doanh nghiệp hiệu quả.

6. Văn hóa và giá trị

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá một môi trường làm việc lý tưởng. Chắc chắn bạn sẽ không muốn làm việc trong một môi trường mà ở đó các quan hệ đồng nghiệp, cấp trên cấp dưới không được đồng điệu hay có những mâu thuẫn. Ngược lại, bạn sẽ không thể từ chối làm trong một môi trường công bằng và được tôn trọng, đầy tính chuyên nghiệp trong giao tiếp cũng như công việc. Một môi trường năng động và sáng tạo, cởi mở và thân thiện, tin cậy và minh bạch, đoàn kết và hợp tác sẽ là một môi trường lý tưởng để nhân viên có thể thoải mái làm việc và cống hiến hết mình.

7. Chất lượng công việc và cuộc sống

Ở dây nói tới sự hài hòa giữa công việc và cuộc sống thường ngày của bạn. Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ giúp bạn hài hòa được cả hai. Môi trường làm việc lý tưởng sẽ không vắt kiệt sức lực của bạn với một khối công việc khổng lồ khiến bạn không có thời gian dành cho gia đình, đó không phải là môi trường làm việc thiếu an toàn, thiếu trang thiết bị bảo hộ… Mà ngược lại đó phải là một môi trường làm việc an toàn, khối lượng công việc trong tầm kiểm soát, công việc linh hoạt. trang thiết bị và đội ngũ hỗ trợ hiệu quả, có sự hỗ trợ tài chính công việc và cuộc sống, giúp bạn có thời gian chăm sóc gia đình và bản thân tốt hơn.

Nguyễn Sinh