Năm 2018 hàng loạt ứng dụng công nghệ phải nói lời “tạm biệt”

Cập nhật: 10:54 | 20/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cuộc cách mạng 4.0 đang bùng nổ trên mọi lĩnh vực và công nghệ có lẽ là mảng rõ nét nhất. Năm 2018 đang đi đến những ngày cuối cùng và chúng ta hãy cùng điểm qua những công nghệ đã bị khai tử trong năm nay.  

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet 2 nữ đại gia “9X mới lộ diện” với thương vụ gây chấn động cộng đồng
nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet Cuộc sống “kín đáo” của nữ Giám đốc Tài chính Huawei
nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet “Xu hướng” công nghệ có thể làm bùng nổ năm 2019

Google+

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet

Google+ vẫn là mạng xã hội sống dai dù lượng người dùng không đông nhưng đến tháng 10 vừa qua thì Google đã quyết định khai tử phiên bản dành cho người dùng cuối của Google+ trong vòng 10 tháng tới, chỉ duy trì phiên bản doanh nghiệp. Google thừa nhận là không nhiều người sử dụng Google+ và cùng với phát hiện gần đây về việc thông tin người dùng trên Google+ có thể bị khai thác do lỗ hổng bảo mật thì việc khai tử Google+ là điều hợp lý.

Google Inbox

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet

Bên cạnh ứng dụng Gmail thì Google cũng làm một ứng dụng quản lý email khác có tên Inbox (Inbox by Gmail). Mục tiêu là nhằm giúp chúng ta tổ chức email tốt hơn, những email cùng loại được gom vào một chỗ, cho phép hẹn ngày giờ gởi email … Tuy nhiên Gmail mới cũng đã được tích hợp nhiều tính năng của Inbox thành ra Inbox không còn cần thiết nữa.

Yahoo Messenger

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet

Ngày 17/7, người dùng không thể đăng nhập vào Yahoo Messenger, đánh dấu sự kết thúc của dịch vụ chat mang tính biểu tượng một thời này. Người sử dụng có sáu tháng để lưu trữ lịch sử trò chuyện.

Phát hành năm 1998 với tên gọi Yahoo Pager, dịch vụ nhắn tin này sau đó đổi thành Yahoo Messenger. Sản phẩm từng được yêu thích tại nhiều nơi, đặc biệt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cao điểm lên tới 120 triệu thành viên trong 2009. Tuy nhiên, do ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh, phiên bản dành cho máy tính đã ngừng hoạt động giữa 2016, trong khi bản cho iOS, Android hay thông qua trình duyệt web cũng không thể duy trì hai năm sau đó.

Loạt sản phẩm Apple

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet

Apple loại bỏ các thiết bị đời cũ như iPhone 6s, iPhone SE, MacBook Pro 2015, đồng thời tuyên bố ngừng bán iPhone X sau một năm ra mắt. Tuy nhiên, theo WSJ, riêng iPhone X có thể được sản xuất trở lại do doanh số XS và XS Max thấp hơn dự đoán. Ngoài ra, Apple cho biết sẽ không còn kinh doanh AirPort - bộ định tuyến ra đời vào 2011.

YouTube Gaming

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet

Hồi tháng 9, YouTube đã giới thiệu mục dành riêng cho game để người dùng tải lên, livestream và xem game. Song song đó, ứng dụng YouTube Gaming vốn được làm ra để cạnh tranh với những Twitch cũng bị khai tử.

Uber Otto

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet

Sau khi những chiếc xe tự hành của Uber liên tiếp gặp nạn, đặc biệt là việc nó gây ra cái chết của một người phụ nữ dắt xe đạp qua đường ở Arizona thì Uber đã quyết định ngưng phát triển những chiếc xe tải tự hành. Dự án xe tải này đã được Uber khởi động từ năm 2016 khi mua lại Otto - một công ty khởi nghiệp được đồng sáng lập bởi cựu nhân viên cấp cao của Google là Anthony Levandowski. Công nghệ xe tải tự hành của Otto tiên tiến đến nỗi nó cho phép một chiếc xe tải tự chạy trên một hành trình dài 120 dặm trên đường tốc để đi giao bia Budweiser.

Honda Asimo

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet

Asimo được Honda chế tạo năm 2000, cao 130cm, nặng 54kg, có khả năng di chuyển nhanh 6km/giờ. Tại Việt Nam, robot này xuất hiện năm 2004. Những năm đầu thế kỷ 21, Asimo được xem là robot tiên phong về công nghệ bởi khả năng đi bằng hai chân, có thể chạy nhảy, nắm tay, nhận diện khuôn mặt, giọng nói linh hoạt. Tuy vậy, việc không nâng cấp sau nhiều năm khiến Asimo rơi vào quên lãng và cuối cùng "chết yểu" sau 18 năm.

Tính năng Nearby của Android

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet

3 năm sau khi phát hành tính năng Nearby trên Android - một tính năng hoạt động dựa trên dữ liệu bản đồ, địa điểm của bạn để gợi ý những dịch vụ, ứng dụng, trang web liên quan thì Google đã quyết định khai tử. Giám đốc sản phẩm của Google - Ritesh Nayak thừa nhận rằng tính năng này gây phiền toái nhiều hơn là mang lại lợi ích khi liên tục spam thông báo đến người dùng.

Cambridge Analytica

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet

Cái tên này đột nhiên nổi như cồn sau khi giáo sư Aleksandr Kogan - người tạo ra ứng dụng thisisyourdigitallife đã sử dụng dữ liệu người dùng thu tập từ Facebook và bán nó cho Cambridge Analytica. Công ty này sau đó sử dụng dữ liệu giúp các ứng cử viên đảng Cộng Hoà giành lợi thế trong các cuộc bỏ phiếu trực tuyến của Mỹ. Dữ liệu rò rỉ từ Cambridge Analytica đã ảnh hưởng đến 87 triệu người dùng Facebook và kết quả là Cambridge Analytica đã phải đóng cửa.

Sony PlayStation Vita

nam 2018 hang loat ung dung cong nghe phai noi loi tam biet

Vita trình làng năm 2011 tại Nhật Bản và là sản phẩm kế thừa của PlayStation Portable, được cộng đồng chơi game đánh giá cao. Tuy nhiên, càng về sau máy càng không được lòng game thủ do định hướng thiếu rõ ràng, nửa vời cũng như sự lên ngôi của smartphone. Sony tuyên bố ngừng sản xuất Vita từ đầu 2019.

Lương Đức