Người dân hưởng lợi với mức đóng BHYT tăng từ ngày 1/7

Cập nhật: 18:05 | 15/06/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mức đóng BHYT sẽ bắt đầu tăng từ 1/7 theo mức tăng của lương cơ bản. Do đó số tiền chi trả cho 1 lần khám bệnh cũng có sự biến động tăng theo.

nguoi dan huong loi voi muc dong bhyt tang tu ngay 17

Mức đóng BHYT sẽ bắt đầu tăng từ 1/7 theo mức tăng của lương cơ bản. Ảnh minh hoạ


Theo quy định, từ ngày 1/7 tới, mức đóng BHYT sẽ tăng thêm với một số đối tượng hưởng lương theo mức lương cơ sở tăng từ 1,3 triệu lên 1.39 triệu, các đối tượng gồm: Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; người hưởng lương theo chế độ nhà nước quy định, người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Sau khi áp dụng mức lương cơ sở mới dành cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thì mức đóng BHYT của những đối tượng trên cũng được điều chỉnh tăng theo. Cụ thể:

- Số tiền đóng BHYT có một số thay đổi để phù hợp với mức lương cơ sở mới nêu trên như: mức đóng BHYT đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.000 x 4,5% = 62.550 đồng/tháng.

- Số tiền đóng BHYT đối với các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 4,5%.

Việc tăng lương cơ sở cũng giúp quyền lợi và mức hưởng BHYT của chủ thẻ tham gia BHYT được tăng theo. Với chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở cũng được điều chỉnh tăng từ 195.000 đồng lên 208.500 đồng. Mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dich vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở cũng được điều chỉnh tăng từ 58,5 triệu đồng lên 62,55 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Y tế, mức đóng BHYT như hiện nay còn thấp, đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bội chi Quỹ BHYT như thời gian qua, vì chưa phù hợp với chi phí khám chữa bệnh. Hiện mức đóng 4,5% lương cơ bản mới chỉ phù hợp với giá dịch vụ y tế tính chi phí trực tiếp, chưa có tiền lương. Khi xây dựng và ban hành Luật BHYT, Bộ cũng đã tính toán và dự báo mức đóng phải là 6% lương thì mới phù hợp với mức giá tính đủ chi phí.

Hiện nay do chưa điều chỉnh mức đóng BHYT nên để bảo đảm cân đối Quỹ BHYT, Bộ Y tế đã đồng thuận điều chỉnh một số mức giá khám bệnh và một số dịch vụ như: Chiếu, chụp, chẩn đoán, siêu âm, nội soi… do công suất tăng, một số xét nghiệm có chi phí vật tư giảm do đấu thầu.

An Huy

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm