Nhận định chứng khoán ngày 19/11: Thêm một vài phiên điều chỉnh

Cập nhật: 19:53 | 18/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dù tăng điểm nhẹ trong phiên cuối tuần nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn còn đó sự thận trọng và lo lắng về diễn biến của thị trường chứng khoán. Trong phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index có thể test lại vùng hỗ trợ 880-900 điểm và kỳ vọng vào sự hồi phục của những phiên kế tiếp. Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 19/11/2018.

nhan dinh chung khoan ngay 1911 them mot vai phien dieu chinh Chứng khoán phiên chiều 16/11: Nỗ lực bất thành trước vùng kháng cự 900 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 1911 them mot vai phien dieu chinh Chứng khoán phiên sáng 16/11: Thị trường giằng co, VN-Index tăng hơn 2 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 1911 them mot vai phien dieu chinh Nhận định chứng khoán ngày 16/11: Duy trì trạng thái điều chỉnh

Phản ứng hồi phục kĩ thuật

(Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Sau ba phiên giảm điểm liên tiếp, nhiều cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn. Tuy nhiên, BVSC cho rằng đây nhiều khả năng chỉ là diễn biến hồi phục ngắn hạn và mang tính kỹ thuật. Trong một vài phiên tới, thị trường sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng hỗ trợ 889 - 895 điểm. Chỉ số có thể sẽ cho phản ứng hồi phục kỹ thuật từ ngưỡng hỗ trợ này trước khi đối mặt với nguy cơ phá đáy 880 - 885 điểm.

Chủ yếu hồi phục kỹ thuật

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

Hồi phục trong biên độ khá hẹp, kèm theo mức thanh khoản thấp, cho thấy nhà đầu tư đang tỏ ra khá thận trọng. Thị trường giao dịch trong trạng thái không có nhiều thông tin hỗ trợ, trong khi các diễn biến từ thị trường thế giới đang ảnh hưởng khá nhiều tới tâm lý nhà đầu tư trong nước. ART vẫn bảo lưu quan điểm các nhịp hồi của thị trường trong giai đoạn này chủ yếu mang yếu tố kỹ thuật và xu hướng chính vẫn đang là giảm điểm. VN-Index có thể sẽ test lại vùng đáy cũ trong tháng 10 trong khoảng 880-990. Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục canh những nhịp hồi phục trong phiên để giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Theo dõi thêm các thông tin từ bên ngoài

(CTCK BIDV - BSC)

Theo quan điểm BSC, thị trường hồi phục nhẹ ở phiên cuối tuần sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp và tiếp tục đi ngược xu thế khu vực như phiên hôm qua.

Tuy nhiên tâm lý của nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì ở mức yếu do thanh khoản vẫn ở mức thấp và khối ngoại vẫn duy trì bán ròng.

Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi thêm các thông tin thị trường về các diễn biến brexit và tiến trình đàm phán thương mại Trung- Mỹ sơ bộ trước thềm cuộc họp G20.

nhan dinh chung khoan ngay 1911 them mot vai phien dieu chinh
Thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh trong phiên 19/11. Ảnh minh hoạ

Sự tích cực nhiều khả năng sẽ còn kéo dài

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Thị trường quay đầu tăng điểm sau liên tiếp 3 phiên giảm điểm trước đó. Các cổ phiếu Ngân hàng và Dầu khí đóng vai trò dẫn dắt. Nhiều cổ phiếu penny và midcap tiếp tục thu hút dòng tiền. Mặc dù vẫn gặp nhiều “cản trở” từ những cổ phiếu lớn như VIC, VHM, VRE, NVL, VNM … tuy nhiên có thể nhận thấy dòng tiền hôm cuối tuần khá mạnh mẽ sau nhiều phiên bị kìm nén. Sự tích cực nhiều khả năng sẽ còn kéo dài trong những phiên sắp tới.

Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong những phiên tới, diễn biến hồi phục được kỳ vọng sẽ mạnh hơn với sự nâng đỡ của GAS và nhóm Ngân hàng. Với kịch bản tích cực, VNIndex có thể hướng tới vùng kháng cự 925-935 điểm.

Tuy nhiên, nếu kịch bản này xảy ra thì đây vẫn chỉ được coi là nhịp hồi phục kỹ thuật, khả năng hình thành một xu hướng tăng mạnh không được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại. Đối với xu hướng ngắn hạn, biến động đi ngang xung quanh vùng giá hiện tại vẫn tiếp tục được đánh giá là xu hướng chính.

Đồng thời sự phân hóa giữ các nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp.

Thử thách ngưỡng kháng cự 905 điểm

(Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index và VN30 vẫn duy trì ở mức Tiêu cực với ngưỡng hỗ trợ phía dưới lần lượt nằm tại 890 điểm và 860 điểm. Cũng ở trạng thái kỹ thuật Tiêu cực, nhưng HNX-Index đang cho thấy kỳ vọng về sự cải thiện tín hiệu khi là chỉ số đầu tiên vượt qua kháng cự MA5 ngày. Tâm lý của nhà đầu tư đang được cải thiện, nhưng tín hiệu vẫn chưa đủ mạnh để lôi kéo lực cầu quan sát vào thị trường.

Do đó, nhiều khả năng trong phiên tới, lực cầu sẽ tiếp tục có những nỗ lực để thử thách các ngưỡng kháng cự như 905 của VN-Index, 880 của VN30 hay 103,5 điểm của HNX-Index. Nếu có thể đóng cửa phía trên các kháng cự này, thị trường sẽ phát tín hiệu rõ hơn về nhịp phục hồi và đó là lúc nhà đầu tư có thể xem xét đến việc gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.

Hạn chế mua đuổi và cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường có diễn biến giằng co trong biên độ hẹp suốt thời gian trong phiên cuối tuần trước, tuy có sự phân hóa giữa các nhóm ngành nhưng sắc xanh vẫn giữ được ưu thế. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm là thị trường vẫn năm còn nằm trong xu hướng giảm ngắn và trung hạn. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi và cân nhắc hạ tỷ trọng trong các phiên phục hồi nhằm giảm thiểu rủi ro.

Tiếp tục tích lũy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục tích lũy trong các phiên giao dịch đầu tuần và mức độ phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra. Điểm tích cực YSVN nhận thấy dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa có dấu hiệu rút hoàn toàn ra khỏi thị trường mà chủ yếu dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm rủi ro trên nhóm cổ phiếu ngân hàng có chiều hướng giảm dần cho nên dự kiến nhóm cổ phiếu này có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ đà hồi phục của thị trường trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, tỷ trọng cổ phiếu tăng nhẹ, nhưng không đáng kể cho nên chiến lược tích hợp là cơ cấu lại danh mục trong nhịp hồi phục.

Vẫn dao động xung quanh vùng tích lũy

(Công ty chứng khoán MB - MBS)

Nếu giá dầu tiếp tục được đà phục hồi kỹ thuật sau khi rơi vào thị trường gấu thì thị trường tuần sau có thể kỳ vọng về nhịp phục hồi, ít nhất cũng tích lũy xung quanh mốc hỗ trợ 900 điểm. Nhìn chung, phiên tăng hôm thứ Sáu ngoài mặt tâm lý thì chưa có sự thay đổi về kỹ thuật, thị trường vẫn dao động xung quanh vùng tích lũy trong trạng thái thanh khoản thấp.

VN-Index có thể sẽ tiếp tục test vùng hỗ trợ 880-900 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Việc VN-Index kết tuần ở quanh ngưỡng 900 điểm cũng là một điều khá nhạy cảm vì đây là ngưỡng tâm lý quan trọng và nơi giằng co mạnh mẽ giữa bên mua và bên bán.

Hiện không có nhiều thông tin vĩ mô ảnh hưởng mạnh đến thị trường trong thời gian tới nhưng diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ là một yếu tố cần lưu tâm.

Trong tuần giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục test vùng hỗ trợ 880-900 điểm vào đầu tuần và dần hồi phục về cuối tuần.

Dù có hồi phục thì đây cũng chỉ là nhịp hồi trong một xu hướng giảm nên chúng tôi vẫn duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục canh những nhịp hồi phục trong phiên để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nếu có tỷ trọng tiền mặt cao cũng chưa nên vội vã giải ngân trong thời điểm này khi mà rủi ro trên thị trường vẫn là khá cao, khả năng thủng vùng hỗ trợ vẫn được để ngỏ.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân

Tin cũ hơn
Xem thêm