Những cuốn sách dân sales nên đọc (P4)

Cập nhật: 05:00 | 30/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nếu bạn muốn công việc kinh doanh của mình thuận lợi hơn, nếu bạn muốn bán được nhiều hàng hơn, bạn muốn thúc đẩy doanh số của mình tăng lên gấp nhiều lần so với hiện tại… Hãy đọc ngay những cuốn sách này, chúng có thể sẽ là chiếc la bàn dẫn lối bạn đến với thành công.  

Dưới đây 8 là cuốn sách dân sales nên đọc.

1. Quy tắc 80/20 trong bán hàng và tiếp thị

Trong cuốn sách “80/20 Sales and Marketing”, tác giả Perry Mashall cho rằng 80% lợi nhuận của các công ty chỉ đến từ 20% khách hàng lớn. Tuy nhiên, hầu hết dân sales cũng như chủ doanh nghiệp hiện nay đều bỏ quên mất nguyên tắc này.

“Chúng ta dành toàn bộ thời gian và công sức để cố gắng làm hài lòng mọi vị khách, mà quên đi tập trung vào những khách hàng mang đến lợi nhuận lớn nhất cho công ty” – Mashall nói.

Tất nhiên, áp dụng nguyên tắc này sẽ giống như việc bạn đang “phân biệt đối xử” với khách hàng và ban đầu nó sẽ làm họ khó chịu. Nguyên tắc cơ bản của nghề sales là phải săn bằng mọi cơ hội và coi tầm quan trọng của khách hàng ngang nhau.

Nhưng trên thực tế, không có khách hàng nào ký hợp đồng giống nhau cả. Và dĩ nhiên, lợi nhuận bạn kiếm được từ mỗi khách hàng cũng khác nhau. Có những khách hàng bạn tốn rất nhiều công sức để thuyết phục, chăm sóc nhưng lại mang đến cho bạn khoản lợi nhuận chẳng bõ bèn gì. Như vậy, vô hình chung bạn đã bán công sức lao động của mình với giá quá rẻ.

nhung cuon sach dan sales nen doc p4

Cuốn sách Quy tắc 80/20 trong bán hàng và tiếp thị

2. Tỷ Phú Bán Giày

Bạn biết trang Amazon.com nổi tiếng trên toàn thế giới chứ? Cuốn sách này là cuốn sách bán chạy nhất trên Amazon. Xếp thứ nhất trong các sách về dịch vụ khách hàng, xếp thứ 5 về sách marketing và bán hàng, xếp thứ 7 trong các sách về quản lý…

Nếu bạn là người làm kinh doanh thì tôi nghĩ rằng đây là một trong những cuốn sách hay nhất mà bạn không nên bỏ qua. “Tỷ Phú Bán Giày” – Tony Hsieh kể về những thành công lẫn thất bại của chính mình trong những “phi vụ thương mại” được thực hiện từ khi còn là một cậu nhóc 9 tuổi. Trang trại giun đất, làm cúc áo thủ công, bán pizza… chính những thứ này là nền móng vững chắc cho LinkExchange và sau này là Zappos lừng danh.

Cuốn sách là những chia sẻ chân thành và hữu ích của tác giả. Những lời khuyên, bài học sâu sắc từ một người thành công và đầy tài năng như Tony Hsieh sẽ là hành trang tuyệt vời giúp bạn vững tâm hơn trong cuộc sống cũng những sự nghiệp của mình.

3. Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng

Cuốn sách này được xuất bản lần đầu vào năm 2012 và nó là một trong những cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ. “Cha đẻ” của nó là Daniel H. Pink (được gọi thân mật bằng cái tên Dan), ông có khá nhiều cuốn sách nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh. Những cuốn sách của ông được dịch ra hơn 30 thứ tiếng khác nhau và bán hơn 2 triệu bản trên khắp thế giới.

“Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng” là cuốn sách rất hay về nghệ thuật bán hàng, có lẽ không phủ nhận rằng nghệ thuật bán hàng đã có từ bản chất của con người thông qua trao đổi hàng hóa ngay từ những thời kỳ ban đầu của loài người. Hãy đọc và tự mình cảm nhận về sức hút của nó.

Đây là cuốn sách bán hàng rất hay và bổ ích, nó là cuốn sách gối đầu giường của dân sales nhiều thế hệ.

4. Điều Gì Khiến Khách Hàng Chi Tiền?

Là cuốn sách kinh tế nhưng không hề khô khan, nhàm chán mà ngược lại vô cùng thú vị và hấp dẫn. Tác giả đề cập đến rất nhiều góc cạnh của đời sống, mang lại cho người đọc những góc nhìn đa chiều và rất nhiều cảm xúc.

Bạn đã bao giờ nghĩ xem vì sao bạn mua hàng chưa? Điều gì ảnh hưởng tới quyết định của bạn trong thế giới ngập tràn thông tin này? Có phải vì một quảng cáo hấp dẫn, một câu khẩu hiệu vui tai và dễ nhớ, hay do hiệu ứng dây chuyền (bạn thấy nhiều người mua nó và bạn cũng muốn mua)?…

“Điều Gì Khiến Khách Hàng Chi Tiền?” là cuốn sách hay không chỉ dành cho dân sales mà còn dành cho tất cả mọi người. Biết được đâu là yếu tố kích thích người tiêu dùng mua hàng, nắm bắt được tâm lý hành vi khách hàng rồi thì việc khiến họ móc hầu bao để mua hàng sẽ là điều đơn giản hơn bao giờ hết. Ngoài ra, bạn cũng nên đọc cuốn sách này để hiểu về hành vi tiêu dùng của bản thân mình (sẽ rất thú vị đấy).

Cuốn sách này của Martin Lindstrom là một công trình nghiên cứu có giá trị khá lớn, được tài trợ bởi những tập đoàn đa quốc gia để họ áp dụng trong kinh doanh nên bạn hoàn toàn có thể tin vào tính xác thực của nó.

5. Những Cấm Kị Khi Giao Tiếp Với Khách Hàng

“Những Cấm Kị Khi Giao Tiếp Với Khách Hàng” là cuốn sách của Phạm Ái Minh. Trong cuốn sách này tác giả đã chỉ ra và phân tích những điều cấm kị dễ mắc phải của dân sales khi giao tiếp với khách hàng.

Cách tiếp cận vấn đề độc đáo, từ việc chỉ ra những điều không nên tác giả đã hướng dẫn người bán hàng nên làm gì và làm như thế nào. Mỗi vấn đề tác giả đều đưa ra những luận điểm, luận cứ, nhiều ví dụ xác thực và thuyết phục. Bạn đọc dễ dàng tiếp thu, học hỏi và áp dụng vào thực tế.

6. Những Cấm Kị Khi Giao Tiếp Với Khách Hàng

“Những Cấm Kị Khi Giao Tiếp Với Khách Hàng” là cuốn sách của Phạm Ái Minh. Trong cuốn sách này tác giả đã chỉ ra và phân tích những điều cấm kị dễ mắc phải của dân sales khi giao tiếp với khách hàng.

Cách tiếp cận vấn đề độc đáo, từ việc chỉ ra những điều không nên tác giả đã hướng dẫn người bán hàng nên làm gì và làm như thế nào. Mỗi vấn đề tác giả đều đưa ra những luận điểm, luận cứ, nhiều ví dụ xác thực và thuyết phục. Bạn đọc dễ dàng tiếp thu, học hỏi và áp dụng vào thực tế.

7. Thư Bán Hàng Đỉnh Cao

“Thư Bán Hàng Đỉnh Cao” là cuốn sách dạy cho bạn những kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh, cuốn sách này đã làm Dan S. Kennedy hao mòn không ít tâm sức. Những bài học quý báu trong cuốn sách này dân sales khó lòng tìm được ở một tài liệu nào khác.

Cuốn sách này gồm có 4 phần: Trước khi bắt đầu viết; Quy trình của Kennedy; Công cụ bán hàng đa năng nhất; Nguồn hỗ trợ.

Bạn sẽ không biết mình đang sai ở đâu, thiếu sót ở chỗ nào cho đến khi đọc cuốn sách này. Tìm hiểu sâu về cuốn sách này bạn sẽ thấy có rất nhiều người thành công đã thừa nhận rằng, họ đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp một phần là nhờ cuốn sách này của Dan S. Kennedy.

8. Mô Hình Bán Hàng Tổng Lực

Đây là cuốn sách nổi tiếng của tác giả Trịnh Minh Thảo, sau khi cho ra đời cuốn sách đầu tay “Đừng cố gắng bán, hãy giúp khách hàng mua” được 1 năm, tác giả tiếp tục xuất bản cuốn sách này.

“Mô Hình Bán Hàng Tổng Lực” chia sẻ cho bạn đọc những kỹ năng và kinh nghiệm về thực hiện quy trình 5 bước của quản lý bán hàng đó là: Xây dựng kế hoạch – Triển khai – Giám sát – Tạo động lực – Đào tạo, kèm cặp. Với giọng văn chân thực, nhẹ nhàng, lôi cuốn tác giả đã khái quát lại một cách cụ thể, chắt lọc những kiến thức mới mẻ nhất, cần thiết và bổ ích nhất cho đối tượng quản lý các chi nhánh ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Cuốn sách làm khơi gợi, truyền cảm hứng cho các cán bộ quản lý bán hàng, khuyến khích họ tạo ra các ý tưởng mới hơn, táo bạo hơn phù hợp với môi trường làm việc của mình và mạnh dạn áp dụng chúng nhằm cải thiện kết quả và hiệu quả bán hàng tại đơn vị.

Do vậy, với những chia sẻ rất chắt lọc và thực tiễn rất phù hợp với môi trường kinh doanh ngân hàng tại Việt Nam, hy vọng cuốn sách sẽ là một tài liệu hữu ích cho các cán bộ quản lý bán hàng, giúp phát huy toàn bộ sức mạnh bán hàng tổng lực của chi nhánh ngân hàng do mình quản lý.

Lương Đức