Những điều ít biết về nữ tỷ phú bất động sản Trần Lệ Hoa

Cập nhật: 14:42 | 23/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trần Lệ Hoa là hậu duệ đời cuối vương triều Mãn Thanh, sau đó vì loạn lạc bà làm công nhân xưởng gỗ. Sau đó bà khởi nghiệp với xưởng sửa chữa đồ nội thất, trở thành tỷ phú bất động sản và kết hôn sống hạnh phúc với Trì Trọng Thụy (diễn viên trong vai Đường Tăng) kém 11 tuổi.  

nhung dieu it biet ve nu ty phu bat dong san tran le hoa 4 cặp vợ chồng doanh nhân uy quyền nhất Trung Quốc hiện nay là ai?
nhung dieu it biet ve nu ty phu bat dong san tran le hoa Những tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc
nhung dieu it biet ve nu ty phu bat dong san tran le hoa Lộ diện 10 “trùm” giàu nhất Trung Quốc năm 2018

Tiểu thư cành vàng lá ngọc của gia tộc Mãn Thanh

Sinh năm 1941, Trần Lệ Hoa là tiểu thư cành vàng lá ngọc của gia tộc Mãn Thanh - triều đại phong kiến cuối cùng tại Trung Quốc vào những năm 40 của thế kỷ XX. Được sinh ra trong Cung điện Mùa hè (Di Hoà Viên) uy nghiêm và tráng lệ, nhưng tuổi thơ Trần Lệ Hoa lại chẳng mấy êm đềm. Sinh ra đúng thời loạn lạc, Trần Lệ Hoa đã tận mắt chứng kiến triều đại nhà Thanh của người Mãn Châu sụp đổ sau 3 thế kỷ cầm quyền. Từ một tiểu thư danh gia vọng tộc, gia đình Trần Lệ Hoa bị đẩy đến đáy khi mất đi cả gia thế lẫn tiền tài.

nhung dieu it biet ve nu ty phu bat dong san tran le hoa
Nữ tỷ phú bất động sản Trần Lệ Hoa

Quãng thời gian tuổi thơ sau khi rời khỏi Cung điện Mùa hè ít khi được Trần Lệ Hoa nhắc tới. Theo CNN, do gia cảnh quá vất vả nên khi mới 15 - 16 tuổi, Trần Lệ Hoa đã phải bỏ học cấp ba để đi làm công nhân trong một xưởng gỗ để phụ giúp gia đình.

Sau một thời gian làm công nhân, Trần Lệ Hoa đã tích lũy được một số kinh nghiệm về đồ gỗ. Bà nhanh chóng tự mở một cửa hàng buôn bán và sửa chữa đồ nội thất của riêng mình tại Bắc Kinh khi mới chớm 20 tuổi. Hai thập kỷ sau đó, nhận thấy thị trường đồ gỗ cổ ở Hong Kong - lúc đó là thuộc địa của Anh, đang phát triển mạnh, Trần Lệ Hoa đã chuyển tới Hong Kong để theo đuổi giấc mơ phục chế đồ nội thất cổ của mình. "Khi tôi trưởng thành, tôi cảm thấy cần phải bảo tồn các nét văn hóa truyền thống của người Trung Hoa" - bà Lệ Hoa nói với CNN.

Tới nữ tỷ phú bất động sản

Năm 1980, ngay khi chuyển tới Hong Kong, bà đã mở một nhà máy chuyên sản xuất đồ nội thất và bắt đầu tạo ra những thiết kế mô phỏng lại những đồ cổ bà đã từng được thấy trong các cung điện ở Bắc Kinh. Bên cạnh đó, bà vẫn duy trì hoạt động kinh doanh các đồ nội thất hiện đại để đảm bảo doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Sự nghiệp kinh doanh của bà nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu. Tới cuối thập niên 80, bà đã mua được 12 căn biệt thự và trở thành một hiện tượng đình đám ở đất Hong Kong lúc bấy giờ.

nhung dieu it biet ve nu ty phu bat dong san tran le hoa
Bảo tàng gỗ đàn hương đỏ Trung Quốc do Trần Lệ Hoa xây dựng

Năm 1998, bà thành lập Tập đoàn Quốc tế Fu Wah - một tập đoàn kinh doanh đa ngành. Thời gian đầu, Fu Wah chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng. Tập đoàn nhanh chóng phát triển và giành được quyền xây dựng nhiều dự án trọng điểm của thành phố như phố kinh doanh Kim Bảo, Trung tâm Thương mại Thế giới, Đài phun nước Bắc Kinh và Kênh đào Bắc Kinh.

Với bước đệm đó, Fu Wah mở rộng mạng lưới kinh doanh sang lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Hiện nay, Fu Wah đang là đơn vị làm chủ nhiều bất động sản lớn tại các tỉnh thành như Chang An Club, tổ hợp căn hộ cao cấp Lee Garden hay tổ hợp nhà phố thương mại khu Vương Phủ Tỉnh... Nhờ những thành công trong lĩnh vực bất động sản, Trần Lệ Hoa đã vươn lên trở thành một trong ba tỷ phú bất động sản giàu nhất Trung Quốc.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực bất động sản, Trần Lệ Hoa còn đạt được nhiều thành tựu trong việc gìn giữ và bảo tồn văn hóa nghệ thuật truyền thống Trung Quốc. Một năm ngay sau khi thành lập Tập đoàn Fu Wah, bà mạnh tay đầu tư 200 triệu nhân dân tệ (660 tỷ đồng) để xây dựng Bảo tàng gỗ đàn hương đỏ Trung Quốc - nơi gìn giữ và bảo tồn đồ gỗ cổ đầu tiên và lớn nhất thế giới.

Trải dài trên diện tích 25.000 m2, bảo tàng của bà lưu giữ hơn 1.000 tác phẩm nghệ thuật được chế tạo và điêu khắc từ gỗ đàn hương đỏ như mô hình Tử Cấm Thành, tháp Feiyun, chùa Long Tuyền...

Kết hôn với diễn viên đóng vai Đường Tăng trong phim "Tây Du Ký"

Cuối những năm 1980, Trần Lệ Hoa trở về Trung Quốc đại lục để mở rộng mô hình kinh doanh. Đây cũng là thời điểm bà gặp gỡ và kết hôn với người chồng kém 11 tuổi, diễn viên Trì Trọng Thụy - vốn nổi tiếng với vai diễn Đường Tăng trong bộ phim “Tây Du Ký” sản xuất năm 1986.

nhung dieu it biet ve nu ty phu bat dong san tran le hoa
Vợ chồng Trần Lệ Hoa và Trì Trọng Thụy

Sau lần gặp gỡ đầu tiên năm 1988, cả hai để lại ấn tượng tốt đẹp về nhau. Ban đầu, Trần Lệ Hoa chỉ nghĩ “người đàn ông này thành thật, đáng để kết bạn” và không có bất cứ ý định nào khác. Một người bạn trong Viện kinh kịch thấy đôi bạn đều độc thân bèn làm mối hai người thì Trần Lệ Hoa vừa nghe đã xua tay: “Không được, không được, người ta nhỏ hơn tôi cả chục tuổi”.

Theo Sina, Trọng Thụy xuất thân từ gia đình có truyền thống biểu diễn kinh kịch trong khi Lệ Hoa là người rất yêu thích môn nghệ thuật này. Hai người tổ chức lễ cưới vào năm 1990. Khi đó Trì Trọng Thụy là diễn viên nổi tiếng, còn cô dâu Lệ Hoa là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, từng ly hôn và có ba con riêng.

Rất nhiều người cho rằng cuộc hôn nhân này mang nặng yếu tố tiền bạc bởi Trọng Thụy lúc bấy giờ là cái tên được nhà nhà biết đến, còn Lệ Hoa được mệnh danh là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, từng kết hôn và có 3 con riêng. Đứng trước búa rìu của dư luận, cả hai vẫn nắm tay nhau sống hạnh phúc và tin rằng thời gian sẽ là câu trả lời cho tất cả.

Hôn nhân Trì Trọng Thụy - Trần Lệ Hoa kéo dài gần 30 năm. Nhân Dân Nhật Báo nhận định, đằng sau cuộc hôn nhân êm ấm đó là sự thông minh của người đàn bà thành công trên thương trường. Bởi Trần Lệ Hoa dường như đã dùng trí tuệ của mình, thậm chí dùng đến những “kế sách” để xây dựng gia đình. Trí tuệ đó cùng tình yêu thương, viết nên câu chuyện khiến nhiều người phải chiêm nghiệm.

Tháng 11/2017, Trần Lệ Hoa lập di chúc sớm, để lại phần lớn tài sản cho Trì Trọng Thụy. Con trai riêng của bà với cuộc hôn nhân trước đó hưởng phần còn lại.

Ở tuổi 77, bà Trần Lệ Hoa vẫn được vinh danh là một trong những ngươi phụ nữ quyền lực nhất Trung Quốc và là nữ doanh nhân thành đạt nhất, tự tay lèo lái sản nghiệp trị giá 5,8 tỷ USD, theo định giá của Forbes năm 2018, được mệnh danh là “nữ vương” trong giới bất động sản Bắc Kinh.

Nhân Mã

Tin liên quan