Những khoản chi tiêu không nên dùng thẻ ngân hàng vì có lãi xuất cao

Cập nhật: 05:00 | 11/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bạn cần giữ thẻ ngân hàng của mình tránh xa những khoản chi tiêu dưới đây nếu không muốn gánh những khoản nợ lãi suất tới 30% một năm.           

nhung khoan chi tieu khong nen dung the ngan hang vi co lai xuat cao Những “kiểu người” nào nên tránh xa thẻ tín dụng?
nhung khoan chi tieu khong nen dung the ngan hang vi co lai xuat cao “Hiểm họa” của thẻ tín dụng mà nhiều người chưa biết
nhung khoan chi tieu khong nen dung the ngan hang vi co lai xuat cao Lợi nhuận ngân hàng tăng nhờ bán nợ xấu

Hầu hết các nhà phát hành thẻ tín dụng đều không tính lãi suất với các khoản chi tiêu trong tối đa 45 ngày. Nhưng ngược lại, sau thời gian này, lãi suất các ngân hàng tính khá cao, từ 15% đến 30% một năm và tính từ ngày giao dịch thanh toán thực hiện. Vì vậy, một nguyên tắc nằm lòng bạn cần nhớ là chỉ nên "quẹt" thẻ cho các khoản chi tiêu mà mình chắc chắn sẽ thanh toán hết ngay trong tháng, hoặc chậm nhất là sau 45 ngày.

Dưới đây là 7 khoản chi tiêu không nên dùng thẻ ngân hàng vì có lãi xuất cao.

1. Ăn uống nhà hàng

Số tiền ghi trong hoá đơn là gần 400.000 đồng, tuy không nhiều nhưng do thói quen, anh đề nghị được dùng thẻ thanh toán. Song, nhân viên thu ngân của nhà hàng tỏ ra ngần ngại và mong anh trả bằng tiền mặt để thuận làm sổ sách.

Không đồng ý, anh Đức vẫn một mực thanh toán hoá đơn bằng thẻ. Lúc này, cô nhân viên mới yêu cầu anh Đức đọc kỹ lại hóa đơn. Ngay góc dưới tờ giấy này ghi rõ: “Trường hợp thanh toán bằng thẻ cộng thêm 10% phí dịch vụ”.

nhung khoan chi tieu khong nen dung the ngan hang vi co lai xuat cao
Những khoản chi tiêu không nên dùng thẻ ngân hàng vì có lãi xuất cao (ảnh minh họa)

Bức xúc với cách làm của nhà hàng này nhưng anh Đức đành phải trả bằng tiền mặt vì không muốn bị tính thêm phí 40.000 đồng. Nhưng không phải nhà hàng nào cũng lưu ý như thế, có khi chỉ mang ra và không nói gì thêm, mọi người hãy chú ý ha.

2. Trả tiền mua bảo hiểm

Để tăng doanh thu và khuyến khích khách hàng tham gia, nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ kết nối với các ngân hàng cho phép người mua bảo hiểm nhân thọ đóng phí cả năm bằng thẻ tín dụng. Nhiều người cũng xài cách này coi như cách thông minh để chiếm dụng vốn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đây lại là bẫy rất nguy hiểm mà bản thân bạn nên tránh nếu có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ cho con cái hoặc người thân. Nếu dùng thẻ tín dụng (một khoản tiền thực ra là ảo, phải đi vay) để mang đi đóng góp, tích lũy khi mua bảo hiểm thì rõ ràng bạn đang đi ngược lại mọi quy tắc kinh tế.

3. Học phí

Học phí của con gái giờ không nhỏ, nhất là những gia đình có con học cấp 3, đại học. Đây cũng là một trong những khoản chi tốn kém tiền bạc mà nhiều khi lương tháng không đủ, nhà trường lại yêu cầu thanh toán có thời hạn nên nhiều phụ huynh dùng thẻ quẹt.

Để tránh xa nguy cơ rơi vào bẫy lãi suất của các ngân hàng, bạn nên chủ động trả học phí cho con cái hay của chính bản thân mình bằng tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ nội địa thông thường thay vì thẻ tín dụng.

4. Đám cưới xa hoa

Các đôi bạn trẻ khá tốn kém để trang trải cho một đám cưới và nhiều người thậm chí còn sẵn sàng tiêu "quá tay" miễn sao có một lễ vu quy hoành tráng như trong mơ. Thông thường, chi tiêu bằng thẻ tín dụng sẽ khiến bạn khó kiểm soát ngân sách hơn là dùng thẻ ghi nợ nội địa hoặc tiền mặt. Do đó, nên cất chiếc thẻ tín dụng của bạn sang một bên khi chuẩn bị cho đám cưới. Đừng biến những ngày đầu tiên trong cuộc sống hôn nhân của mình phải chìm đắm trong cảnh nợ nần.

5. Mua tiền ảo

Chắc hẳn đã có ai nhắc bạn rằng, chơi các đồng tiền ảo như bitcoin sẽ tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên, bất luận bạn "chơi" bitcoin như thế nào, việc bạn mua chúng bằng thẻ tín dụng còn rủi ro hơn nữa. Việt Nam mình ít người chơi nhưng không phải không có, mình chỉ đưa ra lời khuyên chung mà thôi. Dùng thẻ tín dụng mua các đồng tiền ảo không những đem rủi ro về mặt tài chính cho bạn mà có thể khiến bạn bị đánh cắp các thông tin tín dụng cá nhân. Hãy cẩn thận trước khi trao gửi thông tin thẻ tín dụng của mình cho bất cứ ai.

6. Viện phí hay hóa đơn y tế

Những hóa đơn bệnh viện, chi phí y tế lại rất tốn kém, trong một số trường hợp nó có thể "ngốn" vài tháng lương của bạn. Mà ngày nay thì các mẹ ngại mượn tiền, ngại vay tiền nên dùng thẻ visa hay là thẻ tín dụng để quẹt không hà. Thậm chí, có nhiều mẹ còn tranh thủ làm các dịch vụ làm đẹp như phun, thêu lông mày; nâng sửa mũi; xăm môi...vì các bệnh viện lớn, có hỗ trợ POS hết. Nhưng mấy hóa đơn này đâu có nhỏ để quẹt vô tư như thế. Nếu thu nhập hàng tháng không đến chục triệu đồng, bạn không nên liều lĩnh trả bằng thẻ tín dụng cho khoản nâng mũi, nâng ngực,...hay gì gì đó với chi phí gấp đôi lương như vậy. Rất rủi ro về mặt tài chính.để không trở thành những "con nợ" với lãi suất cao, bạn cần tránh dùng thẻ tín dụng cho các nhu cầu này. Đồng thời, cũng nhiều người chọn cách "tiêu trước, trả tiền sau" bằng thẻ tín dụng khi đến các bệnh viện bởi họ tin công ty bảo hiểm sẽ bồi hoàn tiền khám, chữa bệnh trong vòng một tháng nên không bị tính lãi suất. Tuy nhiên, bạn chỉ nên làm vậy nếu đảm bảo sẽ lo xong thủ tục bồi hoàn với bên bảo hiểm sớm. Thực tế nhiều vụ việc do bảo hiểm bồi thường chậm (thiếu các hồ sơ, thủ tục...) mà các chủ thẻ không kịp thanh toán dư nợ trong kỳ cho ngân hàng và phải chịu lãi suất cao, khoảng trên 20% một năm.

7. Mua vé máy bay cũng không rẻ như bạn tưởng

Khi em hỏi bạn mình lý do gì mà nó muốn mở thẻ. Nó bảo lý do lớn nhất là xái để mua vé máy bay. Kể cho nghe nha. Có chị bạn, chị ấy cũng thích xài và sử dụng thẻ để thanh toán lệ phí của vé máy bay là 50 USD, rồi bị tính thêm 4% phí chuyển đổi ngoại tệ nữa. Không biết cứ tưởng ngon lành cành đào. Nói chung phải thanh toán trực tuyến dùng thẻ rất tiện nhưng cũng nên biết cái nào đáng hay không, không phải lúc nào mua vè máy bay cũng được lợi.

Nhân Mã

Tin cũ hơn
Xem thêm