Những mẹo “nhờ vả” người khác giúp đỡ thành công (P2)

Cập nhật: 05:00 | 21/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hoạt động độc lập là phẩm chất tốt của những người thành công, nhưng không phải lúc nào bạn cũng đóng vai “sói cô độc”. Đôi khi bạn phải cần “nhờ vả”, cần tới sự giúp đỡ của người khác.  

nhung meo nho va nguoi khac giup do thanh cong p2 Xây dựng thương hiệu thành công (P2)
nhung meo nho va nguoi khac giup do thanh cong p2 Xây dựng thương hiệu thành công (P1)
nhung meo nho va nguoi khac giup do thanh cong p2 Cần làm gì để xây dựng một thương hiệu? (P2: Xây dựng)
nhung meo nho va nguoi khac giup do thanh cong p2 Cần làm gì để xây dựng một thương hiệu? (P1: Thương hiệu là gì)

Mở lời “nhờ vả” người khác giúp đỡ cũng là một nghệ thuật. Làm thế nào để người đó vui vẻ giúp đỡ bạn? Việc này yêu cầu bạn phải nắm chắc các kĩ năng tìm hiểu về con người để nâng cao khả năng trong việc thuyết phục người khác.

Để “nhờ vả” người khác giúp đỡ thành công bạn cần có tư duy đúng.

Hãy gạt cái tôi cá nhân sang một bên

Một trở ngại lớn về tinh thần khi nhờ người khác giúp là suy nghĩ “Nếu bạn muốn làm tốt việc gì đó, hãy tự mình làm nó”. Bạn không phải người duy nhất trên thế giới có thể làm tốt việc đó. Hoặc “có thể” hiện tại bạn là người duy nhất có thể làm tốt việc đó, nhưng nếu bạn dành thời gian để đào tạo ai đó, họ cũng có thể làm tốt việc đó. Người biết làm việc đó – họ thậm chí có thể làm nhanh hơn và tốt hơn bạn (Bạn sẽ phải há hốc miệng vì kinh ngạc!) và bạn không những phải chấp nhận mà cần hoan nghênh điều đó.

nhung meo nho va nguoi khac giup do thanh cong p2
Những mẹo “nhờ vả” người khác giúp đỡ thành công

Suy nghĩ một cách hợp lý và thực tế - bạn có thể tự làm việc đó? Bạn sẽ phải làm việc kiệt sức để có thể làm một việc mà không ảnh hưởng công việc bình thường của bạn? Nếu vậy có lẽ bạn nên nghĩ đến việc nhờ người khác làm giúp một vài việc của bạn. Đừng cảm thấy xấu hổ hoặc kém cỏi bởi bạn cần giúp đỡ khi làm việc gì đó – bạn thực sự có kết quả làm việc tốt “hơn” nhờ có sự giúp đỡ khi cần.

Đừng chờ người khác tự nguyện

Nếu bạn lăn tăn khi nhờ ai đó giúp, bạn có thể mắc hội chứng "sĩ diện" ở mức độ nhẹ – bạn bị quá tải và bạn thường tự hỏi tại sao mọi người chưa từng đề nghị giúp đỡ bạn. Hãy thật thà với chính mình – khi người khác đề nghị giúp bạn, bạn có từ chối họ chỉ vì lịch sự? Bạn có tự hỏi tại sao họ không “năn nỉ”? Bạn có nghĩ rằng nếu bạn ở địa vị của họ, có thể bạn sẽ sẵn sàng giúp đỡ? Nếu bạn trả lời là “có”, bạn cần “làm chủ” hoàn cảnh của mình. Nhờ giúp đỡ nếu bạn cần – đừng chờ người khác đến giúp mình, bởi vì điều đó có thể không xảy ra.

Nhiều người hoàn toàn không chú ý tới những gì mà người khác đang làm và nhiều khả năng là bạn không thể làm thay đổi điều đó. Hãy từ bỏ hi vọng rằng những người bạn không nhờ giúp sẽ đến giúp bạn; nhớ rằng sau cùng bạn là người nói ra những nhu cầu của mình.

Đừng xem xét việc nhờ người khác giúp đỡ ở khía cạnh tiêu cực

Rất nhiều người ngại nhờ người khác giúp. Việc nhờ người khác giúp có thể khiến bạn cảm thấy có lỗi, bạn nghĩ nó như việc bạn trút gánh nặng cho người khác, hoặc cảm thấy xấu hổ vì bạn nghĩ (theo một số lí lẽ) rằng bạn được cho là có thể tự mình làm mọi thứ. Bạn tự hào về sự cố gắng của bạn và xem nó như một bằng chứng thể hiện bạn là một người xuất sắc (đây là một biểu hiện khác của tính sĩ diện). Nếu bạn nghĩ việc nhờ người khác giúp thể hiện sự kém cỏi, bạn cần gạt bỏ suy nghĩ ấy ngay lập tức. Sự thật lại ngược lại: ở một khía cạnh nào đó, cố gắng tự mình làm mọi thứ là một biểu hiện của sự yếu kém, nó chứng tỏ rằng bạn không có cách nhìn nhận thực tế về khả năng của chính mình.

Học cách tin tưởng người khác

Nếu bạn ngại nhờ người khác giúp vì bạn nghĩ họ không thể làm việc đó tốt như bạn, thì hãy nhớ hai điều: thứ nhất hầu hết mọi người đều có thể làm tốt việc gì đó nếu có đủ thời gian luyện tập và thứ hai, bạn có lẽ không phải là người giỏi toàn diện như bạn nghĩ. Khi bạn nhờ người khác giúp, bạn không chỉ có thời gian rảnh rỗi cho bản thân – bạn cũng cho người giúp bạn cơ hội rèn luyện một kỹ năng mới hoặc tìm cách giải quyết một loại công việc mới. Hãy kiên nhẫn – với đủ thời gian, người giúp bạn sẽ có đủ năng lực để làm công việc bạn nhờ tốt như bạn làm. Nếu công việc bạn nhờ “rất” quan trọng, chỉ cần có thời gian, người giúp bạn sẽ học được cách làm tốt việc đó. Nhưng nếu công việc đó “thực sự” vô cùng quan trọng, hãy suy nghĩ kỹ trước khi nhờ người khác giúp!

Thậm chí nếu bạn “là” người làm công việc bạn định nhờ tốt nhất, hãy nghĩ rằng nếu bạn nhờ người khác giúp, bạn sẽ có thời gian để làm những công việc khác. Nếu bạn là người trong văn phòng làm tốt nhất công việc tương đối tẻ nhạt là lắp ráp ổ cứng, nhưng bạn có một bài phát biểu quan trọng cần chuẩn bị thì bạn nên nhờ một bạn thực tập làm việc đó giúp mình. Bạn sẽ làm việc tốt hơn nhiều nếu bạn ưu tiên những công việc khó khăn và phức tạp – đừng nghĩ mình xấu tính khi nhờ người khác làm những công việc đơn giản và tẻ nhạt khi bạn có việc quan trọng hơn cần làm.

Nguyễn Sinh