Review cuốn sách khởi nghiệp 4.0 – Những bài học đắt giá về kinh doanh

Cập nhật: 11:30 | 15/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kinh doanh thời đại 4.0 không phải là một chuyện dễ, đặc biệt đối với những người có ý định khởi nghiệp. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra bài toán về nguồn nhân lực, thị trường, khách hàng, các thách thức cao cho start-up. Phải làm sao để vượt qua những khó khăn này?  

review cuon sach khoi nghiep 40 nhung bai hoc dat gia ve kinh doanh Làm sao để “tồn tại” trong thời gian thử việc? (P1)
review cuon sach khoi nghiep 40 nhung bai hoc dat gia ve kinh doanh Giai đoạn “thử việc” bạn nên làm gì
review cuon sach khoi nghiep 40 nhung bai hoc dat gia ve kinh doanh Bí quyết “đáy túi” của người giàu là điều người nghèo không bao giờ biết được

Waka xin giới thiệu với các bạn một cuốn sách kinh doanh dành cho người mới bắt đầu vô cùng phù hợp với thời điểm hiện nay – Khởi nghiệp 4.0.

Công nghệ 4.0 đang là cái tên hot nhất ở tất cả mọi diễn đàn trong năm 2018 và nhiều người dự đoán cuộc cách mạng 4.0 sẽ là một đột phá vô cùng quan trọng trong lịch sử phát triển của loài người. Không nằm ngoài xu thế của lịch sử, kinh doanh cũng chịu ảnh hưởng và chi phối lớn của cách mạng 4.0. Vì vậy, khởi nghiệp 4.0 cũng là một trong những phương pháp kinh doanh được nhiều người tìm kiếm. Dự đoán trước được khó khăn cùng thách thức dành cho các start-up, Dorie Clark đã cho ra đời cuốn sách Khởi nghiệp 4.0.

review cuon sach khoi nghiep 40 nhung bai hoc dat gia ve kinh doanh
Cuốn sách khởi nghiệp 4.0 (Ảnh minh họa)

Tác giả Dorie Clark là nhà tư vấn chiến lược marketing, cựu phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử tổng thống. Cô thường xuyên viết bài cho các tạp chí Harvard Business Review, Forbes,… và là người phát ngôn cho các đối tác như Google, Microsoft, Đại học Yale, Fidelity và Ngân hàng thế giới.

Điều đầu tiên tác giả chỉ ra là tầm quan trọng của Internet. Đây tưởng như là điều mà ai cũng biết vì trong nhiều thập kỉ qua, Internet đóng vai trò cực kì quan trọng trong sự phát triển của nhân loại, nhưng lại có rất ít người biết cách sử dụng Internet để tạo dấu ấn riêng cho bản thân cũng như phát triển sự nghiệp. Tác giả Dorie Clark đã chỉ ra cách tự “marketing bản thân” qua việc đăng video lên Youtube, tạo lập các blog,… để từ đó bạn sẽ có cơ hội được mời đến các buổi diễn thuyết, toạ đàm. Internet phát triển, các bài đăng chất lượng sẽ được chia sẻ đến chóng mặt.

Nếu bạn thực sự có tài và có chiến lược cụ thể, bạn hoàn toàn có thể làm chủ cuộc đời mình. Khác với các cuốn sách kinh doanh dành cho người mới bắt đầu hay nhất hiện nay, Khởi nghiệp 4.0 chuyển dồn sự chú ý vào những công cụ online thay vì các chiến lược kinh tế. Đây là một điều khác lạ nhưng là tất nhiên trong cuộc cách mạng mới này.

Câu hỏi nhiều độc giả đặt ra là tại sao lại là công cụ online chứ không phải là chiêu thức khác? Cần phải hiểu, kinh doanh thời đại 4.0 là nền kinh doanh tự chủ, độc lập và làm việc ở bất cứ đâu. Con người được khuyến khích tự do làm những điều mình thích, phát triển bản thân độc lập và triệt để. Chính vì vậy, khởi nghiệp chính là xây dựng thương hiệu cá nhân. Và cách để xây dựng thương hiệu cá nhân mà tác giả chỉ ra chính là tạo dựng niềm tin. Từ việc tạo dựng được niềm tin, bạn có thể bán những gì bạn có.

Vì là nhà tư vấn, phát ngôn viên nên những kiến thức của Dorie Clark thiên về đào tạo nhà diễn thuyết. Những bài học mà tác giả chỉ ra đều để hướng tới trở thành một người đàm phán tốt, có khả năng nói hấp dẫn trước đám đông và thu hút sự chú ý của người khác. Giao tiếp là chuyện dễ dàng nhưng giao tiếp trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh khởi nghiệp không dễ. Dorie Clark đã chỉ ra những cách thức giúp độc giả có thể củng cố khả năng ngoại giao của mình. Đây là một trong những yếu tố quan trọng của khởi nghiệp 4.0.

Điều đặc biệt mà tác giả chỉ ra là việc khai thác PODCAST để kinh doanh. Dù ở Việt Nam, podcast là một cụm từ nghe còn xa lạ. Nhưng với các chuyên gia kinh tế, trong tương lai, podcast sẽ là một lĩnh vực kinh doanh màu mỡ. Podcast là một chương trình âm thanh, như một chương trình radio, do ai đó tạo ra và sau đó được đăng lên Internet để bạn tải xuống và nghe qua thiết bị thông minh như smartphone, ipad,… Còn việc sinh lời từ podcast ra sao, các start-up hãy tìm đọc sách kinh doanh cho người mới bắt đầu Khởi nghiệp 4.0 để biết thêm những chiến lược vô cùng sắc bén.

Với Khởi nghiệp 4.0, Dorie Clark đã đưa ra những thông điệp mới lạ, sáng tạo nhưng bằng những phương pháp vận dụng cẩn trọng. Cách thức trên của tác giả cũng hoàn toàn khác với những bài học khởi nghiệp trước đây nhưng hoàn toàn dễ hiểu. Bởi bối cảnh cuốn sách đặt ra là thời kì 4.0. Cách mạng 4.0 vẫn còn là xu hướng đang phát triển và con người chưa thực sự khai thác được triệt để. Nhưng bước làm cẩn trọng sẽ giảm thiểu rủi ro và giúp các start-up có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về nền cách mạng này. Nói chung, Khởi nghiệp 4.0 là một cuốn sách có giá trị thực tiễn cao, rất phù hợp với những bạn đọc có mong muốn khởi nghiệp hiện nay.

Lương Đức