Thị trường kinh doanh bất động sản: Người lai lãi, kẻ lô lỗ

Cập nhật: 20:02 | 21/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong bối cảnh yên ắng chung toàn thị trường, kết quả hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản có sự phân hóa rõ nét.

thi truong kinh doanh bat dong san nguoi lai lai ke lo lo Khơi thông nguồn vốn cho nhà kinh doanh bất động sản
thi truong kinh doanh bat dong san nguoi lai lai ke lo lo Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản: Càng giảm càng tăng
thi truong kinh doanh bat dong san nguoi lai lai ke lo lo Kinh doanh bất động sản đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

CTCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG) ghi nhận kết quả khả quan từ các dự án đã và đang tiến hành bàn giao. 9 tháng đầu năm 2018, DXG có doanh thu thuần 3.230 tỷ đồng, tăng 93% và lợi nhuận ròng 750 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

thi truong kinh doanh bat dong san nguoi lai lai ke lo lo

Diễn biến tích cực này chủ yếu đến từ việc bàn giao nhiều hơn các căn hộ đã được bán trước và sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng môi giới bất động sản.

Mới đây, DXG đã sở hữu thêm 3,2ha đất sạch cho sản phẩm căn hộ tại khu vực TP.HCM thông qua việc mua lại thành công 2 dự án là Sunview Garden (1,7ha) và Opal Boularward (1,5ha), nâng tổng quỹ đất sạch DXG đang sở hữu lên hơn 974ha.

Trong khi đó, 9 tháng năm 2018, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) ghi nhận doanh thu 6.733 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế hơn 1.400 tỷ đồng. Năm nay, Novaland đã giới thiệu ra thị trường Dự án Grand Manhattan (quận 1) và mới đây là dự án Novahilss Mũi Né.

Tính đến ngày 30/9/2018, NVL có 11.352 tỷ đồng tiền người mua trả tiền trước ngắn hạn, tăng 28% so với thời điểm đầu năm. Đây là khoản khách hàng trả trước theo các hợp đồng mua bán nhà từ các dự án.

Ở chiều ngược lại, theo thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 10 doanh nghiệp đang chứng kiến lợi nhuận quý III sụt giảm mạnh (trên 50%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý nhất là CTCP Đệ Tam (DTA) với lợi nhuận sau thuế âm 722 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 882 triệu đồng. Theo DTA, Công ty đang triển khai xây dựng chung cư thuộc dự án Khu đô thị DTA Nhơn Trạch, việc kinh doanh tại thời điểm này chưa như dự kiến nên doanh thu và lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.

Đứng vị trí thứ hai về sụt giảm lợi nhuận là CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) khi chỉ lãi vỏn vẹn 1 tỷ đồng trước thuế trong quý III/2018, giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi doanh thu đạt 82,5 tỷ đồng, chỉ giảm 30%.

Tính chung lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu của QCG đạt 519,1 tỷ đồng, giảm 24,3%; lợi nhuận trước thuế 57,6 tỷ đồng, bằng 11,8% cùng kỳ năm ngoái.

Theo giải trình, kết quả kinh doanh sụt giảm trong quý III do Công ty chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng đồng thời trong kỳ không phát sinh thu nhập từ chuyển nhượng đầu tư tài chính.

Ở vị trí thứ ba với mức sụt giảm lợi nhuận đến 94%, CTCP Đầu tư và Phát triển nhà đất COTEC (CLG) báo lãi chưa đến 80 triệu đồng. Doanh thu thuần trên 72 tỷ đồng, giảm mạnh 59%, doanh thu tài chính cũng giảm mạnh, chỉ bằng 3% cùng kỳ do giảm lãi bán các khoản đầu tư.

Bên cạnh đó, Công ty không ghi nhận phát sinh chi phí bán hàng trong kỳ. Chưa kể, 9 tháng đầu năm, CLG không ghi nhận doanh thu kinh doanh bất động sản, trong khi cùng kỳ năm ngoái, mảng này đóng góp hơn 8 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp bất động sản khác có mức độ sụt giảm trên 60% như HDC, TDH, SGR, LEC, DRH, D11, NTL, SJS, AMD… Nguyên nhân chính do đã tiêu thụ hết các sản phẩm, các dự án còn lại đang trong quá trình triển khai, chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu.

Quân Vương

Tin liên quan