Quận Ba Đình:

Vẽ đường cho hươu bằng "tiêu chí lạ" tại 10 gói thầu PCCC

Cập nhật: 17:08 | 26/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Thời gian gần đây, những tiêu chí khác thường của hồ sơ mời thầu (HSMT) thông qua mạng mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy do UBND 10 phường quận Ba Đình mời thầu tiếp tục nhận được những phản ánh.  

ve duong cho huou bang tieu chi la tai 10 goi thau pccc Nhan nhản hành vi gian lận hồ sơ dự thầu
ve duong cho huou bang tieu chi la tai 10 goi thau pccc Hải Phòng: Vì sao chậm công bố kết quả trúng thầu?
ve duong cho huou bang tieu chi la tai 10 goi thau pccc Liên danh nhà thầu bị "treo giò" 4 năm vì dối trá

Được biết 10 gói thầu mua sắm trang thiết bị PCCC quận Ba Đình gồm: Quán Thánh, Trúc Bạch, Đội Cấn, Nguyễn Trung Trực, Giảng Võ, Ngọc Hà, Kim Mã, Thành Công, Phúc Xá và Liễu Giai. Theo đó, cả 10 gói thầu nói trên đều sử dụng ngân sách quận, áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước, phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, loại hợp đồng trọn gói với thời gian thực hiện hợp đồng là 15 ngày.

ve duong cho huou bang tieu chi la tai 10 goi thau pccc
Theo phản ánh của các nhà thầu, HSMT của 10 gói thầu trên đều đưa ra quy định chi tiết kỹ thuật của các loại bình không phù hợp và vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam 7026:2013.

Bên cạnh đó, các nhà thầu cũng cho rằng, HSMT của 10 gói thầu đưa ra yêu cầu về thời gian phun nhỏ hơn hoặc bằng 26 giây là rất vô lý, vì nếu nhà thầu chào với thời gian phun 1 giây hoặc 0 giây (nghĩa là bình PCCC bị hỏng không phun được) cũng đáp ứng yêu cầu.

Ngoài ra, HSMT do các bên mời thầu phát hành không nêu điều kiện đối với các đơn vị tham gia đấu thầu phải có “giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy” là trái với quy định tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ…

Tính đến ngày 25/12/2018, 7 trong số 10 gói thầu bao gồm các phường Kim Mã, Nguyễn Trung Trực, Thành Công, Ngọc Hà, Đội Cấn, Trúc Bạch và Liễu Giai đã công khai biên bản mở thầu, trong đó 6 gói thầu chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) là Công ty TNHH Thiết bị phòng cháy và chữa cháy Hà Nội. Đơn vị này cũng là nhà thầu nộp HSDT ở cả 7 gói thầu nêu trên.

Ở cả 7 gói thầu, nhà thầu này đều đưa ra hiệu lực HSDT là 40 ngày, hiệu lực bảo đảm dự thầu là 70 ngày; thời gian thực hiện hợp đồng là 15 ngày; không thực hiện giảm giá so với giá dự thầu.

Gói thầu duy nhất trong số 7 gói thầu nói trên có 2 nhà thầu nộp HSDT là gói thầu do UBND phường Liễu Giai làm chủ đầu tư là: Công ty TNHH Thiết bị phòng cháy và chữa cháy Hà Nội và Công ty CP Vật tư thiết bị phòng cháy chữa cháy Hà Nội.

Được biết, Công ty TNHH Thiết bị phòng cháy và chữa cháy Hà Nội có vốn điều lệ 150 tỷ đồng, có địa chỉ tại phường Thành Công, quận Ba Đình. Trong vòng 3 năm qua, công ty này đã được công khai trúng 33 gói thầu trong lĩnh vực PCCC ở nhiều địa phương trong cả nước.

Hạ Đình