Bà Cao Thị Ngọc Dung: Câu chuyện xây dựng PNJ trở thành một ngôi nhà bền vững

Cập nhật: 09:29 | 07/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vừa qua, theo lời mời làm diễn giả (speaker) từ CSRWorks International tại Hội nghị báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) châu Á 2019 được tổ chức tại Singapore, Chủ tịch HĐQT PNJ, bà Cao Thị Ngọc Dung đã chia sẻ cho cộng đồng doanh nghiệp châu Á bức tranh toàn diện về tiến trình phát triển bền vững của PNJ - một trong những doanh nghiệp điển hình tiên phong phát triển bền vững trong châu lục.  

ba cao thi ngoc dung cau chuyen xay dung pnj tro thanh mot ngoi nha ben vung

Chủ tịch PNJ nhắn nhủ tới nhiều startup – Phải nhìn thẳng vào sự thật

ba cao thi ngoc dung cau chuyen xay dung pnj tro thanh mot ngoi nha ben vung

Vợ con ông Trần Phương Bình có thêm hàng trăm tỷ đồng dịp cuối năm

Tại PNJ suốt 31 năm qua, ưu tiên hàng đầu PTBV chính là câu chuyện xây dựng PNJ trở thành một ngôi nhà bền vững, “một gia đình hạnh phúc” luôn lấy con người – đội ngũ làm trọng tâm.

Từ thực tế hoạt động doanh nghiệp của mình với những hiệu quả đạt được, Chủ tịch PNJ cho rằng, tất yếu các doanh nghiệp ngày nay cần định hướng chiến lược của mình phải dựa trên nền tảng PTBV.

Bà Cao Thị Ngọc Dung cho rằng, yếu tố quan trọng cốt lõi nhất của PTBV chính là Doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một hệ tư tưởng cốt lõi về tính phát triển bền vững. Điều này có thể được thể hiện trong các hệ giá trị của doanh nghiệp như sứ mệnh, hay tầm nhìn, hay các giá trị cốt lõi hoặc văn hóa doanh nghiệp, và điều đó "PHẢI" được nhận thức đầy đủ từ tất cả nhân viên trong công ty, từ lãnh đạo cao nhất, đến người nhân viên thấp nhất, vì giá trị chỉ có thể được tạo ra từ hành động cụ thể.

Trong đó, sự đóng góp của mỗi thành viên để xây dựng ngôi nhà hạnh phúc đều xuất phát từ chung một niềm tin vững chắc, sự tự tôn, tự hào, tinh thần trách nhiệm với công ty, với ngành kim hoàn và đặc biệt là: sự khát khao đóng góp cho cộng đồng thông qua nhiều chương trình và dự án CSR của công ty đã và đang triển khai suốt nhiều năm qua.

PNJ hướng mục tiêu trọng tâm đến các nhóm đối tượng chính đó là trẻ em, phụ nữ và vấn đề môi trường. Chính điều này làm cho PNJ cảm thấy càng tự tin hơn khi triết lý kinh doanh và các chương trình CSR đã và đang theo đuổi hoàn toàn tương đồng với các mục tiêu PTBV của Liên hợp quốc đưa ra từ 2015.

ba cao thi ngoc dung cau chuyen xay dung pnj tro thanh mot ngoi nha ben vung
Ảnh: Nguồn Internet

Một điều được Chủ tịch PNJ hãnh diện chia sẻ tại chương trình về PTBV là việc mỗi nhân viên PNJ đều tự nguyện trích mỗi quý 1 ngày lương của mình để ủng hộ cho quỹ từ thiện của PNJ triển khai các chương trình về an sinh xã hội, các hoạt động thiện nguyện hay bảo vệ môi trường hàng năm, điều này đã được PNJ làm suốt mấy chục năm qua.

PNJ còn triển khai công trình Quyên góp viên gạch hồng trong toàn nội bộ nhân viên công ty và ngay tại hệ thống cửa hàng bán lẻ trang sức PNJ để kêu gọi sự đóng góp của hàng nghìn khách hàng, của hàng nghìn nhân viên theo cách "góp gió thành bão", cứ 1.000 đồng đóng góp thì được quy đổi thành 1 viên gạch hồng, từ đó chúng tôi cũng sẽ có hàng triệu triệu VGH để xây dựng các MÁI ẤM NIỀM TIN PNJ dành tặng cho hàng trăm gia đình nghèo, không có nhà ở tại Việt Nam mỗi năm.

Bà Cao Thị Ngọc Dung nhấn mạnh theo đuổi chiến lược PTBV dựa trên những mục tiêu PTBV của LHQ là một định hướng chiến lược mang tính dài hạn của PNJ nhằm hướng tới sự thịnh vượng chung của toàn xã hội. Trên đà phát triển hiện nay, PNJ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững trong tương lai, chắc chắn sẽ luôn gắn sự thành công của doanh nghiệp với sự tiến bộ chung của xã hội, khẳng định tầm nhìn "Là công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu Châu Á" và tiếp tục theo đuổi triết lý kinh doanh "Đặt lợi ích của khác hàng, lợi ích của xã hội vào lợi ích của doanh nghiệp".

Từ những trải nghiệm của bản thân, bà Cao Thị Ngọc Dung đã tổng kết lại rất nhiều kinh nghiệm quý báu để truyền lại cho các thế hệ doanh nhân trẻ.

"Cuộc sống hiện tại luôn rất nhiều ngổn ngang. Hàng ngày, chúng ta phải giải quyết rất nhiều chuyện của công ty – gia đình – xã hội. Nếu chúng ta cứ rối rắm suốt ngày, sẽ không làm được bất cứ việc gì. Chúng ta cần phải bình tĩnh chọn cái gì nên làm và không nên làm. Chúng ta cần phải có tâm sắp xếp", vị ‘nữ tướng vàng bạc’ này đề nghị.

Tại PNJ, bà luôn chú tâm rèn luyện cho các lãnh đạo tầm trung lẫn cao cấp của công ty cách đối diện với khó khăn như thế nào: đầu tiên, khi gặp bất cứ khó khăn nào, cần để tâm mình lắng lại, ngồi xuống và nhìn thẳng vào khó khăn. Khiến đội ngũ của mình luôn an tâm công tác là một việc khó, nhưng bà đã phần nào làm được.

Hay với Hội Nữ doanh nhân TP. HCM – HAWEE, nơi bà Dung làm Chủ tịch, thì lãnh đạo phải dựa vào sự chính trực – tự do – lôi cuốn.

Lãnh đạo phải luôn nhìn thẳng vào cuộc sống và các vấn đề chung quanh. Người Việt mình hay phải mang ‘mặt nạ’ để sống bởi lo sợ những định kiến chung quanh, nên luôn muốn mình tròn trịa, làm gì cũng sợ sai. Chúng ta nên sống theo kiểu ‘tôi là tôi, sống tự do, không ràng buộc, không bị chèo kéo thì tâm mới an’.

Tại lễ công bố và trao giải Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất Châu Á 2018 (ASRA) của Tổ chức hàng đầu về cung cấp dịch vụ, tư vấn và đào tạo thực hành phát triển bền vững CSRWorks (CSRWorks International), công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận – PNJ đã xuất sắc vượt qua gần 450 đại diện đến từ 16 quốc gia Châu Á để giành giải thưởng Asia’s Best Report on the SDGs (Báo cáo tốt nhất Châu Á về việc gắn kết các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc).

ASRA được xem là một trong những giải thưởng uy tín nhất Châu Á, tổ chức lần đầu vào năm 2015. Với quy trình thẩm định chặt chẽ, sử dụng các tiêu chí đánh giá trong Bộ Nguyên tắc báo cáo, công bố thông tin Báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn Global Reporting Innitiatives – GRI4, ASRA tôn vinh những doanh nghiệp dẫn đầu trong việc thực hiện Báo cáo, thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và công bố thông tin phát triển bền vững khu vực toàn Châu Á.

PNJ đã xây dựng lộ trình để gắn kết các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và của Việt Nam trong chiến lược phát triển dài hạn của PNJ, đảm bảo các tiêu chí trọng điểm, đó là: Tăng trưởng hiệu quả, xây dựng tiềm lực tài chính vững mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo giá trị đóng góp cho xã hội và môi trường.

Hoài Dương