Chuyên gia chứng khoán chỉ ra dấu hiệu thị trường đã tạo đáy và hồi phục

Cập nhật: 15:05 | 03/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Chia sẻ tại chương trình "Bắt mạch dòng tiền tháng 5" do FIDT tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thanh Nguyên Vũ - Chuyên gia phân tích dữ liệu chứng khoán, Nhà sáng lập TVN & Partners cho rằng, có một vài dấu hiệu cho thấy thị trường đã tạo đáy.

Cụ thể, phiên tạo đáy là phiên thị trường điều chỉnh mạnh với thanh khoản tăng vọt. Mức độ lan toả cực thấp hoặc từ mức thấp đến lan toả cao ngay trong phiên, tốc độ giao dịch nhanh chóng cho thấy lực bán được hấp thụ tốt. Ngoài ra, còn một tín hiệu tạo đáy khác là VN-Index giảm mạnh hoặc hồi phục mạnh từ mức giá thấp ngay trong phiên.

Có hai cách để phân biệt thanh khoản thấp do tiết cung hoặc do cầu yếu. Thứ nhất, nếu thanh khoản thấp do lực bán yếu thì sau phiên kiệt cung cần có phiên bùng nổ vol và kéo mạnh về giá. Thứ hai, nếu thanh khoản thấp do cầu yếu thường kết thúc bằng cú chỉnh climax - thường xảy ra trước các chỉ số tâm lý cực đoan quá mức.

Chuyên gia chứng khoán chỉ ra dấu hiệu thị trường đã tạo đáy và hồi phục
Ảnh minh họa

Theo chuyên gia, thị trường chưa đủ dấu hiệu tạo đáy bởi thời gian điều chỉnh chưa đủ lâu và cũng chưa có dòng tiền lớn nhập cuộc. Dự kiến, thị trường sẽ ổn định từ giữa tháng 5, trạng thái sideway có thể kéo dài đến tháng 6 trước khi bước vào nhịp tăng mới. Và đây cũng là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư chú ý đến những cổ phiếu về vùng định giá hấp dẫn khi VN-Index vẫn đang trong xu thế tăng, hướng đến 1.380 điểm tại thời điểm cuối quý 3/2024.

Dòng tiền sẽ hướng tới những nhóm sau: Thứ nhất, nhóm doanh nghiệp cơ bản vốn hóa lớn có giá điều chỉnh sâu. VN-Index nếu hồi điểm nhanh thì đó cách hồi phục rỗng lệnh, vì đoạn 1.215 – 1.193 điểm có lực nhồi bán mạnh. Nhà đầu tư nên chú ý nhóm ngân hàng và nhóm vốn hóa lớn. Nhóm ngành chứng khoán công bố kết quả kinh doanh tốt trong quý 1/2024, đây là nhóm ngành kinh doanh hiệu quả thật và được sự quan tâm của Chính phủ.

Nhóm thứ ba, một số cổ phiếu ngân hàng có hoạt động kinh doanh nổi trội, thị trường trong xu hướng tăng thì sẽ luôn có cổ phiếu ngân hàng đóng góp tỷ trọng. Nhóm bất động sản với những cổ phiếu thuần theo dòng tiền. Cuối cùng là ngành dầu khí và công nghệ thông tin câu chuyện doanh nghiệp và ngành.

Về ý tưởng tìm các cổ phiếu sớm tạo đáy, trong một bối cảnh hoảng loạn chung, bán tháo khối lượng lớn thì cổ phiếu có dòng tiền đi ngược hấp thụ đủ nhiều hoặc giữ được giá thì nhà đầu tư cần chú ý. Trải qua nhiều phiên như vậy sẽ hình thành được vùng giá kiểm định cung cầu đáng tin cậy. Chú ý những cổ phiếu mà cá nhân bán ra nhiều từ phiên 16/4, vol lớn và được các Tổ chức đồng thời mua vào, cho dù giá giảm đi nữa thì đó cũng đã cho thấy có sự gom hàng.

Nhà sáng lập TVN & Partners cũng đưa ra 3 bước để nhà đầu tư đánh giá được nhịp điều chỉnh. Bước thứ nhất, ghi nhận biến động của Vn-Index trong vùng giảm từ 0,8-1,2% và giảm hơn 1,2%. Tạm gọi ngày giảm đầu tiên là ngày D1 và quan sát.

Bước hai là quan sát nhịp giao dịch - đánh giá logic. Theo phương pháp O’neil, nếu thị trường tăng hơn 5% tính từ ngày D1, lưu ý nhiễu nếu thị trường tăng bởi nhóm vốn hóa lớn nhưng không có tính lan tỏa việc xóa ngày phân phối hay đếm ngày phân phối sẽ phức tạp và không chính xác.

Bước thứ ba là hành động. Quá trình phân phối thường kéo dài 2 tháng và chia làm 2 giai đoạn, tương tự cho quá trình hồi phục sau khi điều chỉnh lớn. Trong quá trình này, thị trường sẽ tạo đỉnh sau đó sideway down, phân phối tiếp qua những phiên kích thích bắt đáy, bulltrap.

Trong quá trình tạo đỉnh hoặc quá trình phân phối, sẽ diễn ra trung bình 2 tuần/đợt tương đương với 8 – 10 phiên giao dịch, sẽ có 1 vài phiên phân phối ẩn. Dấu hiệu phân phối ẩn là VN-Index tăng điểm cùng với tốc độ giao dịch lớn hơn bình thường hơn 30% - 40% trong khi lực mua không tăng nhiều, không có sự mua đuổi nâng cho bán hoặc VN-Index tăng nhẹ lực mua giảm nhưng không nhiều tiết cung, phân phối kín kẽ qua nhiều ngày liên tục.

Về dấu hiệu thị trường tạo đáy, ông Vũ đưa ra một số thông số như: Mức độ lan tỏa cực thấp hoặc từ cực thấp đến lan tỏa cao ngay trong phiên; tỷ lệ mua ở mức thấp nhưng đi ngang toàn phiên hoặc có dấu hiệu như mức độ lan tỏa; tốc độ giao dịch bằng hoặc lớn hơn 3,5 triệu cổ phiếu/phút hoặc 4,5 triệu cổ phiếu/phút sẽ uy tín hơn; VN-Index giảm mạnh hoặc đi từ cực thấp đến hồi phục mạnh trong phiên.

Về tín hiệu thị trường đảo chiều tăng từ đáy: Mức độ lan tỏa đạt khoảng 41%, tỷ lệ mua đạt trên 52% và tốc độ giao dịch trên 3,5 triệu cổ phiếu/phút thì phiên đó chính thức xác nhận quay đầu, thông thường những phiên thế này cách đáy khoảng 2-3 phiên.

Liệu hiệu ứng "Sell in May" có đáng để bận tâm?

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, xu hướng điều chỉnh không bị ảnh hưởng nhiều bởi hiệu ứng "Sell in May", vì thống kê cho ...

Tín hiệu bán tháo xuất hiện, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Quan điểm có phần lạc quan, khối phân tích của VCBS cho rằng VN-Index có xác suất sẽ tiếp tục xuất hiện rung lắc tích ...

Thay vì bắt đáy, chuyên gia tiết lộ thời điểm nhà đầu tư chứng khoán có thể xuống tiền

Thay vì bắt đáy, nhà đầu tư nên đợi thị trường chứng khoán ổn định và xác lập vùng cân bằng rồi mới giải ngân ...

Đức Anh