Đón tin vui, cổ phiếu điện "bốc đầu" tăng giá, một mã vốn "ì ạch" nay được khuyến nghị khả quan

Cập nhật: 09:59 | 03/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công Thương báo tin vui, cổ phiếu điện "bốc đầu" tăng giá phiên đầu tiên của tháng 5, một mã vốn "ì ạch" cũng suýt tăng trần...

Cổ phiếu điện tạo sóng

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/5, VN-Index tăng gần 7 điểm lên mức 1.216 điểm. Thị trường có sự phân hóa rõ nét, nhiều cổ phiếu ghi nhận sắc xanh tốt trước kết quả kinh doanh khả quan trong quý I/2024. Nổi bật nhất phải kể đến cổ phiếu nhóm ngành điện với sự bức tốc mạnh mẽ trong phiên chiều, sắc xanh phủ kín toàn ngành ttrước thông tin tích cực hỗ trợ.

Cổ phiếu QTP của Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong ngành với 6,54% lên mức 16.300 đồng/cp đưa cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử. Thanh khoản đột biến với gần 1,5 triệu đơn vị sang tay.

Được biết đến là cổ phiếu bluechip "ì ạch" nhất thị trường, cổ phiếu POW của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam cũng bất ngờ tăng mạnh hơn 5,7% lên mức giá 11.100 đồng/cp với hơn 5,8 triệu cổ phiếu được đặt mua chủ động.

Sau nhịp lao dốc gần 14% trong tháng 4, cổ phiếu NT2 của Công ty CP Điện lực Nhơn Trạch 2 ghi nhận mức tăng hơn 4,7% lên mức 22.400 đồng/cp.

Vận động cùng nhịp tăng với nhóm ngành, nhiều cổ phiếu khác cũng ghi nhận đà tăng tốt như REE (+4,2%), GEG (+3,7%), BCG (+3,3%), GEX (+2,7%), VPD (+1,9%)...

Đón tin vui, cổ phiếu điện
Cổ phiếu ngành điện "dậy sóng" trong phiên ngày 2/5

Theo thông tin mới nhất, Bộ Công Thương đã hoàn thành dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp. Được biết, Nghị định về cơ chế DPPA tập trung vào 2 chính sách: (1) mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng, (2) mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua lưới điện quốc gia. Dự thảo này tập trung của nguồn điện gió, điện mặt trời, đồng thời thu hút đầu tư và thúc đẩy vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

POW được ra khuyến nghị

Mới đây, Chứng khoán Vietcap (VCSC) cũng đã ra khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu POW với giá mục tiêu là 12.600 đồng/cổ phiếu. Theo VCSC, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW) công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 6,3 nghìn tỷ đồng (giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 278 tỷ đồng (giảm 48%), lần lượt hoàn thành 20% và 23% dự báo cả năm.

Doanh thu quý I/2024 giảm so với cùng kỳ năm trước có thể do tổng sản lượng điện thương phẩm giảm 11%, chủ yếu do sản lượng điện thương phẩm của NT1 và NT2 lần lượt giảm đáng kể 99% và 86%, sản lượng thủy điện của Hủa Na và Đắk Đrinh cũng giảm lần lượt 40% và 34%. Sản lượng điện thương phẩm thấp hơn từ 4 nhà máy này ảnh hưởng mức sản lượng điện thương phẩm cao hơn so với cùng kỳ năm trước từ Vũng Áng và Cà Mau, lần lượt là 83% và 5%. Giá trên thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) thấp hơn trong quý I, đạt 1.500 đồng/kWh và giảm 11%.

Đón tin vui, cổ phiếu điện

VCSC cho rằng, lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số quý I/2024 của POW giảm 48% chủ yếu do lỗ từ các dự án thủy điện Nhơn Trạch 1, NT2, thủy điện Đắk Đrinh và thủy điện Hủa Na (HSX: HNA). Cụ thể, NT2 lỗ 158 tỷ đồng trong quý I/2024 so với lợi nhuận sau thuế đạt 234 tỷ đồng vào quý I/2023. Ngoài ra, HNA cũng lỗ 4 tỷ đồng trong quý I/2024 so với lợi nhuận đạt 70 tỷ đồng vào quý 1/2023. VCSC lưu ý rằng lợi nhuận trước thuế chính thức cao hơn gấp 5 lần so với số liệu sơ bộ.

Lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số điều chỉnh/cốt lõi tăng mạnh, hoàn thành 25% dự báo năm 2024 của VCSC, VCSC cho rằng nguyên nhân chủ yếu kết quả kinh doanh của các nhà máy điện Vũng Áng và Cà Mau tăng mạnh. VCSC lưu ý rằng POW vẫn chưa ghi nhận khoản bồi thường bảo hiểm cho Vũng Áng 1 so với dự báo của chúng tôi là 300 tỷ đồng trong năm 2024.

VCSC nhận thấy khả năng tăng nhẹ đối với dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số năm 2024 của chúng tôi đối với POW, dù cần thêm đánh giá chi tiết, vì VCSC kỳ vọng NT2 sẽ lỗ ít hơn nhờ tiềm năng sản lượng điện thương phẩm tăng mạnh trong tháng 4 và tháng 5 (vui lòng xem thêm thông tin chi tiết trong báo cáo kết quả kinh doanh NT2 của chúng tôi, ngày 21/04/2024). VCSC cũng kỳ vọng Vũng Áng sẽ ghi nhận sản lượng điện thương phẩm và lợi nhuận cao hơn dự kiến.

Bộ Công Thương hoàn thành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Tin từ Văn phòng Bộ Công Thương, cơ quan này vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định về ...

Thị trường ghi nhận sắc xanh sau kỳ nghỉ lễ, nhóm cổ phiếu điện nổi sóng

Thị trường tăng điểm với thanh khoản thấp trong phiên đầu tiên của tháng 5. Dòng tiền tìm đến một vài mã buechip như SAB, ...

Quỹ ngoại xả mạnh cổ phiếu KDH, đáng chú ý với kết quả kinh doanh của Nhà Khang Điền

Dổ phiếu KDH đã có nhịp tăng gần 20% trong 3 tháng đầu năm trước khi điều chỉnh trở lại trong tháng 4. Trong nhịp ...

Linh Đan