Góc chuyên gia:

Giải pháp đưa thị trường chứng khoán Việt Nam vào Top 30

Cập nhật: 08:23 | 27/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau loạt động thái thanh lọc thị trường từ phía các cơ quan chức năng, thị trường liên tục biến động mạnh. Giới chuyên môn đánh giá những biến động này chỉ là ngắn hạn, về dài hạn thị trường vẫn phát triển bền vững và tiệm cận hơn với thông lệ quốc tế.

1820-chungkhoan6-12
Giải pháp đưa TTCK Việt Nam vào Top 30. Hình minh họa.

Tuy nhiên, trước biến động kéo dài trong thời gian qua, nhà đầu tư liên tục đặt ra những băn khoăn về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán của cơ quan quản lý trong thời gian tới.

Tại chương trình Talkshow Phố Tài chính vừa kết thúc, ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho rằng, các động thái gần đây của cơ quan quản lý không phải là động thái để thay đổi chính sách mà là tăng cường quản lý giám sát, xử phạt nghiêm minh để đảm bảo sự phát triển của thị trường chứng khoán theo đúng lộ trình, kế hoạch, mục tiêu của Đảng, Nhà nước hay Chính phủ đề ra.

Theo bà Nguyễn Thị Hoạt, Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), thể nhìn vào một số khía cạnh để xem nhà đầu tư có rời bỏ thị trường hay không. Số liệu đầu tiên đó là số lượng nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán.

Theo ghi nhận, đến tháng 4, đà mở tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư vẫn được duy trì. Tổng sau 4 tháng nhà đầu tư đã mở khoảng 800.000 tài khoản chứng khoán. Tổng số tài khoản chứng khoán cả nước đạt gần 5 triệu.

Điều thứ hai là nhìn vào giao dịch của thị trường cổ phiếu trong thời gian qua, nhóm cổ phiếu đầu tiên biến động giảm giá thuộc dòng nhỏ lẻ, có tính chất đầu cơ. Nhưng dòng tiền của NĐTNN đang ngày càng quan tâm với thị trường.

Đối với thị trường trái phiếu, bà Hoạt đánh giá tâm lý lo lắng nhưng nếu theo quan sát độ quan tâm không giảm. Khối lượng giao dịch hàng ngày vẫn đang ở mức 400 - 500 tỷ đồng/ngày, không thay đổi so với tháng 3/2022.

Bà Hoạt cho rằng, trong ngắn hạn tâm lý nhà đầu tư vẫn có thể lo lắng nhưng về dài hạn, nhà đầu tư, tổ chức phát hành hay đặc biệt là đơn vị chuyên nghiệp vẫn sẵn sàng tham gia thị trường này.

Về các chính sách để thị trường tăng cả chất và lượng của cơ quản quản lý, ông Hải cho biết, mục tiêu phát triển của thị trường vẫn là phát triển cả về quy mô và chất lượng. Điều này sẽ được thể hiện trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 đứng trong top 30 trên thế giới. Tuy nhiên, để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế đất nước, thị trường chứng khoán vẫn cần tiếp tục phát triển cả về chiều rộng và sâu.

Giải pháp thứ nhất được ông Hải đưa ra là tiếp tục tăng cường quản lý giám sát, xử phạt nghiêm minh để lấy lại lòng tin cho nhà đầu tư. Thứ hai là cơ quan quản lý vẫn tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp ở mức độ tối đa. Đối với những đơn vị có tiềm năng phát triển, công bố thông tin minh bạch cần được tạo điều kiện tối đa để huy động vốn trên thị trường chứng khoán một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Chiến lược tiếp theo là vẫn phải tái cấu trúc thị trường chứng khoán, tái cấu trúc lại các sở giao dịch để đảm bảo đúng quy định trong luật Chứng khoán mới ban hành. Cùng với đó là tiếp tục đầu tư để đưa hệ thống giao dịch mới vào vận hành. Thêm vào đó là tăng cường công bố thông tin, đào tạo nhà đầu tư, quản trị công ty trong các doanh nghiệp.

Cổ phiếu ngân hàng “sống dậy”, thanh khoản dẫn đầu với giá trị đạt gần 4.000 tỷ đồng

Phiên giao dịch hôm nay (26/4) ghi nhận đà tăng hiện diện tại tất cả các ngành, trong đó cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt ...

Chuyên gia lý giải vì sao chứng khoán thường giảm mạnh sau 14h

Kinh tế trưởng Chứng khoán MB nhận định, về mặt dài hạn thị trường chứng khoán luôn có xu hướng tăng giá. Sau những cú ...

Đầu tư giữa vòng xoáy thông tin, Guru Đào Phúc Tường chỉ ra ba câu hỏi cần giải

Thị trường chứng khoán đang chịu tác động bởi các yếu tố bất ổn mới phát sinh, nhà đầu tư cần thu thập dữ liệu ...

Việt Hoàng