Khuyến nghị hành động cho nhà đầu tư chứng khoán tháng "Sell in May"

Cập nhật: 09:20 | 06/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán tháng 5 - tháng hay được nhắc tới với hiệu ứng "Sell in May and go away", đa số các dự báo về xu hướng của VN-Index là kém tích cực.

Tháng 5 thường là khoảng thời gian thiếu vắng thông tin hỗ trợ, khi các báo cáo tài chính, họp đại hội cổ đông đều đã được công bố trước và trong tháng 4, trong khi số liệu kết quả kinh doanh quý II phải hết tháng 6, đầu tháng 7 mới được công bố. Hơn nữa, diễn biến thị trường trong nước còn chịu tác động bởi việc chia cổ tức của các doanh nghiệp sẽ diễn ra ào ạt trong quý II. Đây là những yếu tố tác động quan trọng đến tâm lý, động thái của nhà đầu tư, khiến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư không quá tích cực.

Khuyến nghị hành động cho nhà đầu tư chứng khoán tháng
Tháng 5 thường là khoảng thời gian thiếu vắng thông tin hỗ trợ

Tình hình vĩ mô cũng đang có những rủi ro nhất định với thị trường chứng khoán Việt Nam. Nổi bật là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể không cắt giảm lãi suất như dự kiến, bởi những dữ liệu gần đây chỉ ra nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh và lạm phát chưa hạ nhiệt đủ nhanh. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến đồng USD đang rất mạnh và có tác động rõ ràng đến nhiều mặt của nền kinh tế trong nước, trong đó có thị trường chứng khoán. Động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước gần đây đối với tỷ giá là một ví dụ.

Hiện tại, thị trường chứng khoán thế giới vẫn sẽ là một trong những tham chiếu quan trọng cần theo dõi, đặc biệt là những vận động xung quanh phiên họp của Fed vào đầu tháng 5.

Theo quan điểm của ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC Chi nhánh TP HCM, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bước vào tháng 5 với một số thông tin kém tích cực và nhà đầu tư cần hình dung những gì thị trường phải đối mặt. Dù vậy, để đánh giá những thông tin này có thực sự ảnh hưởng quá tiêu cực đến thị trường chứng khoán hay không thì cần nhìn lại những yếu tố đó có đủ ảnh hưởng mạnh tới 3 trụ cột của thị trường tăng giá năm nay hay không. Đó là chính sách nới lỏng tiền tệ; đà phục hồi kinh tế và kỳ vọng nâng hạng thị trường.

Ông Huy cũng cho rằng, sau những áp lực, nếu thị trường thế giới không quá tiêu cực sau phiên họp của Fed và trụ vững qua khoảng 1-2 tuần đầu tháng 5, tạo đáy sau cao hơn đáy trước thì nhà đầu tư có thể mạnh dạn hơn trong việc tìm kiếm các cơ hội. Trong tình huống xấu gãy vùng MA200 1.170-1.180 điểm, vùng hỗ trợ mạnh tiếp theo ở vùng 1.120-1.130 điểm. Giám đốc DSC đánh giá cao quan điểm thị trường sẽ giữ vững và tích lũy được ở trên MA200 vì các tin xấu nói trên là không có gì bất ngờ với những ai cẩn trọng quan sát kỹ lưỡng.

"Dù theo kịch bản nào, việc tham gia mới vào thị trường chứng khoán trong những ngày đầu tháng 5 nên ở mức độ thăm dò, vừa phải và mạnh tay hơn khi thế cục đã rõ khi dần về cuối tháng. Một lần nữa, những thông tin xấu không quá bất ngờ và nếu không có những yếu tố bất ngờ thêm thì tôi vẫn thiên về kịch bản thị trường sẽ điều chỉnh ở mức độ vừa phải", ông Huy nêu.

Dưới góc nhìn tích cực, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, số dư tiền gửi tại các công ty chứng khoán tăng cao do nhiều nhà đầu tư đã bán bớt cổ phiếu trước kỳ nghỉ lễ. Bên cạnh đó, nguồn tiền nhàn rỗi từ các kênh tiết kiệm cũng đổ vào thị trường chứng khoán.

"Tôi tin dòng tiền sẽ không đứng yên, bức tranh vì thế sẽ khá sáng sủa sau kỳ nghỉ lễ”, ông Minh lạc quan dự báo.

Theo ông Minh, trường hợp trước kỳ nghỉ lễ, thị trường chứng khoán nếu tăng điểm nóng thì mới đáng lo ngại cho chu kỳ điều chỉnh sau nghỉ lễ, còn nếu thị trường giảm sâu trước khi nghỉ lễ thì lại là tín hiệu tích cực cho thời gian sau đó.

Trong bối cảnh diễn biến điều chỉnh chưa được xác nhận kết thúc, thị trường sẽ phân hóa mạnh, chuyên gia khuyến nghị việc cơ cấu danh mục cũng như chọn cổ phiếu sẽ quan trọng hơn dự báo chỉ số.

Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, theo dõi thêm diễn biến giá tại vùng 1.200 - 1.230 điểm để đánh giá khả năng tạo đáy của thị trường. Nhà đầu tư trung - dài hạn có thể tiếp tục chiến lược giải ngân dần trong các nhịp giảm điểm, mục tiêu là các mã cổ phiếu đầu ngành, dự báo có triển vọng tích cực trong năm nay và định giá thấp hơn trung bình của nhiều năm.

Điểm tên những doanh nghiệp vừa bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử lý vi phạm về chứng khoán đối với hàng loạt doanh nghiệp do ...

Mirea Asset gợi ý 10 cổ phiếu tiềm năng cho danh mục trung và dài hạn, có mã dự báo tăng đến 65%

Trong danh mục khuyến nghị trung và dài hạn mới đây, Chứng khoán Mirea Asset Việt Nam (MAS) đưa ra danh mục khuyến nghị 10 ...

Nhận định chứng khoán phiên 6/5: Thành bại tại thanh khoản

Dưới góc nhìn của nhiều công ty chứng khoán, thanh khoản sẽ là yếu tố quyết định việc thị trường có giữ được đà hồi ...

Linh Đan